"ผู้ติดยาเสพติด"วางแนวทางบำบัดฟื้นฟู บูรณาการหน่วยงานในระดับจังหวัด

"ผู้ติดยาเสพติด"วางแนวทางบำบัดฟื้นฟู บูรณาการหน่วยงานในระดับจังหวัด

คณะอนุกรรมการระบบบำบัด ฟื้นฟู ติดตามผู้ติดยาเสพติด เดินหน้าพัฒนาระบบบำบัดยาเสพติด  ส่วนกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดใช้แนวทางการบำบัดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เตรียมอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดของหน่วยงานภาคีเครือข่ายอีก 480 คน

การดำเนินงานแก้ไขปัญหา "ยาเสพติด" ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนของประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทหลักในด้านการบำบัด ฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ เพื่อเร่งรัดการดำเนินงาน

โดยในส่วนของคณะอนุกรรมการระบบบำบัด ฟื้นฟู ติดตามผู้ติดยาเสพติด ได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินงาน 4 เรื่อง  ดังต่อไปนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็กที่นี่!สปสช.ต่อยอดบริการ "ส่งยาทางไปรษณีย์" รองรับผู้ป่วยบัตรทอง

"หมอธีระ" เผย "โควิด-19" Omicron มีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำได้มาก

อัปเดต! บริการสายด่วน สปสช.1330 มีอะไรบ้าง?

 

 

4 เรื่องแนวทางการฟื้นฟูบำบัดผู้ติดยาเสพติด

1.การตั้งคณะทำงานบูรณาการ คัดกรอง บำบัดรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ และฟื้นฟูสภาพทางสังคม ระดับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นรองประธาน ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการบำบัดรักษาและฟื้นฟู

 2.การกำหนดบทบาทหน้าที่และแผนการดำเนินงานนักจัดการระบบและทีมสหวิชาชีพในการบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด ระดับจังหวัด (System Manager & Case Manager :SM/CM)

3.การจัดการบริหารโควตาผู้ป่วยยาเสพติดแบบฟื้นฟูระยะยาวในเขตสุขภาพ จำนวน 5,000 ราย ในสถานฟื้นฟูฯ 61 แห่ง โดยมีแนวทางการส่งต่อผู้ป่วย ทั้งผู้ป่วยนำใบส่งตัวไปยังสถานฟื้นฟูฯ ด้วยตนเอง และส่งผู้ป่วยไปตามรอบการจัดสรรที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำหนด

4.แนวทางการดำเนินงานบำบัดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (CBTx) สำหรับกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด (สีเขียว) ให้เป็นการบริการภายใต้ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม โดยมีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพหลัก และกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนด้านวิชาการและบุคลากรในพื้นที่

 

อบรมสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

หากแผนงานโครงการใดมีความจำเป็นเร่งด่วนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและตามมติที่ประชุมของคณะอนุบำบัดฯ ชาติ ที่นายอนุทิน  เป็นประธาน แต่โครงการนั้นๆ ไม่ได้รับสนับสนุนงบประมาณประจำให้ส่งแผนงานมาที่ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข (สลบ.สธ.) เพื่อดำเนินการของบกลางต่อไป

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2565 สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ร่วมกับ โรงพยาบาลธัญญารักษ์ในภูมิภาค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 4 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ปทุมธานี และสงขลา ได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รุ่นที่ 1

มีผู้เข้ารับการอบรมจาก กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกรมการปกครอง รวม 240 คน ในปีงบประมาณ 2566 จะจัดการอบรมอีก 2 รุ่น รวม 480 คน เพื่อให้มีบุคลากรครอบคลุมสถานฟื้นฟูของภาคีเครือข่ายทุกแห่งทั่วประเทศ