"วิศวกรสาว" ลุยร้อง สบส. ถูกโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง มั่วประวัติการรักษา

ทนายรณรงค์ พา "วิศวกรสาว" ร้อง สบส. ถูกโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง มั่วประวัติการรักษา จนเบิกประกันสุขภาพไม่ได้ จี้จัดการด่วน

กรณี "วิศวกรสาว" ร้อง สบส. ถูกโรงพยาบาลเอกชน มั่วประวัติการรักษา วันนี้ (3 พ.ย. 2565) เมื่อเวลา 09.30 น. นายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วย น.ส.รัตนาภรณ์ อายุ 42 ปี วิศวกรสาว ผู้เสียหายถูกโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังย่านบางใหญ่ มั่วประวัติการรักษาทั้งที่ไม่เคยแอดมิตจริง แถมเอาไปเบิกประกันสังคม จนเจ้าตัวป่วยจริงแล้วเบิกประกันสุขภาพไม่ได้ มายื่นเรื่องร้องเรียนแก่ นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

 น.ส.รัตนาภรณ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากทำประกันภัยบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง และประกันบอกล้างสัญญาเพราะตรวจพบเจอเอกสาร ว่ามีประวัติไปรักษาก่อนจะมาทำประกัน เมื่อสอบถามเรื่องเอกสารพบว่าได้มาจากโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งปรากฏข้อมูลว่ารักษาเกี่ยวกับนารีเวช โดยไม่ได้รับการรักษาจริง ทำให้เสียสิทธิ์เพราะประกันไม่จ่ายเงินตามสัญญา

โดยทำประกันคุ้มครองโรคร้ายแรง พอยื่นเอาสิทธิ์ประกันก็บอกล้างหรือเลิกสัญญาอ้างว่ามีประวัติการรักษามาก่อน โดยมีเอกสารฉบับหนึ่งลงวันที่ 21 มิ.ย.2561 ว่าไปรักษาด้วยอาการประจำเดือนมาใช้ผ้าอนามัยมากกว่าปกติ และได้ให้เลือดไป 6 ถุง ส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้เข้ารับการรักษาแน่นอน ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับโรคพวกนี้มาก่อน

\"วิศวกรสาว\" ลุยร้อง สบส. ถูกโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง มั่วประวัติการรักษา

และวันดังกล่าวก็ไม่ได้เข้าโรงพยาบาล แต่เคยไปแอดมิตที่โรงพยาบาลแห่งนี้ด้วยอาการท้องเสีย เมื่อวันที่ 18 -19 พ.ค. 2561 โดยนอนโรงพยาบาลจริง 1 คืน แต่ตรวจประวัติกลับพบว่าโรงพยาบาลทำประวัตินอนแอดมิต 4 คืน ซึ่งไม่ทราบเหตุผล การนอนโรงพยาบาลครั้งนั้นใช้สิทธิ์ประกันสังคมกับประกันสุขภาพ ยืนยันว่าไม่เคยเข้ารับการรักษา 

เอกสารพบชื่อแพทย์หญิงรายหนึ่ง จึงหาทางติดต่อถามรายละเอียด โดยคุยทางโทรศัพท์ทราบว่า แพทย์รายนี้อยู่ที่ จ.อุบลราชธานี โดยไม่แน่ใจเรื่องไทม์ไลน์ แต่ยืนยันว่าตั้งแต่รักษามาไม่เคยให้เลือดใครมากถึง 6 ถุง โดยแพทย์รายนี้คาดว่าวันที่ 21 มิ.ย. 2561 ช่วงนั้นอาจจะยังมีชื่ออยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งโดยมาประจำอยู่ช่วงสั้น ๆ มีชื่ออยู่แต่ตอนนั้นตัวไม่ได้อยู่แล้ว เพราะช่วงปลายเดือน มิ.ย. ได้ลาเพื่อไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวว่า สบส. มีหน้าที่กำกับดูแลสถานพยาบาลโดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนก็ได้ทราบข่าวเบื้องต้นจากสื่อมวลชนแล้ว ซึ่งกลุ่มได้ให้ทีมงานเข้าไปตรวจสอบความจริง และสถานพยาบาลดังกล่าวพบว่ามีประเด็นที่จะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม จึงปรึกษาให้ผู้ร้องมายื่นคำร้องอย่างเป็นทางการกับ สบส. โดยในเนื้อหาสาระวันเวลาการดูแลผู้ป่วยต้องดูว่าทำจริงหรือไม่หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการทำเอกสารเท็จ ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ

จากนั้น ผู้เสียหายและทนายความ ได้เข้าให้ข้อมูลรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป