"โหงวเฮ้ง"ศาสตร์แห่งการดูคน พัฒนาคน พัฒนาชีวิต

"โหงวเฮ้ง"ศาสตร์แห่งการดูคน พัฒนาคน พัฒนาชีวิต

แม้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คน แต่ “ศาสตร์ความเชื่อ” ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ตัวเลข หินมงคล  รวมถึง “โหงวเฮ้ง” ล้วนเป็นเทรนด์ฮิตที่หลายคนนำมาใช้เป็นหลักปฎิบัติ แนวทางการใช้ชีวิต การทำงาน เพื่อเรียกเงินเรียกทรัพย์ ประสบความสำเร็จ

ก่อนอื่นต้องทำความรู้ ”โหงวเฮ้ง” (Mien Shiang) หรือศาสตร์ของการทำนายคุณสมบัติคนจากรูปลักษณ์ภายนอก (Chinese Physiognomy) โดยเฉพาะหน้าตา มีในหลายประเทศทั่วโลก นับตั้งแต่ในยุคโบราณ ซึ่งในแต่ละประเทศ อาจจะเรียกแตกต่างกัน เช่น  ประเทศจีน เรียกว่า Chinese physiognomy (โหงวเฮ้ง) ขณะที่ประเทศไทย เรียกนรลักษณ์ศาสตร์ เป็นต้น โดยเป็นศาสตร์ที่จะช่วยพัฒนาคน พัฒนาชีวิต การทำงานได้

“โหงวเฮ้ง”ศาสตร์แห่งการดูคน พัฒนาคน

“อาจารย์เกรซ ธนบงกช ศิริพัฒน์กิตติ เจ้าของสถาบันโหงวเฮ้งเสริมความงาม และพัฒนาศักยภาพบุคคล เล่าว่าโหวงเฮ้ง เป็นศาสตร์ที่จะช่วยเสริมการพัฒนาชีวิต พัฒนาคน และเสริมการทำงานของแต่ละคนได้

โหงวเฮ้งเป็นวิชาที่ว่าด้วยการดูลักษณะของบุคคลทั่วๆ ไป ไม่ใช่การพยากรณ์  เป็นการศึกษาโครงร่างของมนุษย์ เช่น กระดูก หน้าตา มือเท้า ผิวพรรณ เส้น ไฝ เสียง รอยตำหนิจากแผลเป็น อริยาบทต่างๆ เช่น การเดิน การยืน การนอน การรับประทานอาหาร ตลอดจนการฟังน้ำเสียง ฯลฯ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

6 ‘ฮวงจุ้ย’ บ้านที่ต้องปรับ เพื่อรับความปังปี 2564 โดย ‘ตงฟางซินแซนางพญาโหงวเฮ้ง’

จุดต่อจุด 'โหงวเฮ้ง' ทรัมป์-คลินตัน

"ดูดวง 2565" ตามหลัก "โหราศาสตร์จีน" นักษัตรไหนรุ่ง เช็คได้ที่นี่

'4 ราศี' มีโหงวเฮ้งเป็นเศรษฐี

 

 

ความหมายของจุดโหวงเฮ้งแต่ละส่วน

“คนที่มีโหวงเฮ้งดี จะช่วยให้การใช้ชีวิตของเขาดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้หลายๆ มักมองว่าเป็นเรื่องของความเชื่อ และไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ทั้งที่โหงวเฮ้ง ช่วยผู้ที่ปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขทำให้รู้จักตัวเองว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร พัฒนาตนเอง และหากปรับข้อดี ข้อเสียแล้วจะนำมาซึ่งประโยชน์อะไรบ้างแล้ว ยังช่วยในการคัดเลือกบุคคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเลือกหุ้นส่วนทางธุรกิจ เลือกคู่ครอง เลือกคบเพื่อน และการหลบหลีกระมัดระวังบุคคลบางประเทศ”อาจารย์เกรซ กล่าว

ปัจจุบัน การพิจารณาโหวงเฮ้ง สามารถดูจากลักษณะทั้ง 4 ประการ ได้แก่

1.อวัยวะทั้งห้า ได้แก่ คิ้ว หู ตา จมูก ปาก

2.ภูเขาทั้งห้า ได้แก่ หน้าผาก จมูก โหนกแก้มซ้าย โหนกแก้มขวา ปลายคาง

3.ห้าสั้นห้ายาว ได้แก่ ใบหน้า เรือนร่าง ศีรษะ แขน ขา

4.ธาตุทั้งห้า ได้แก่ ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุดิน

รวมถึงจากเสียง และกริยาท่าทางต่างๆ ซึ่งในขณะนี้มีการนำศาสตร์โหวงเฮ้งมาใช้ทั้งในเรื่องของความสวยความงาม รวมถึงนำมาใช้ในการคัดเลือกคนเข้าองค์กร

อาจารย์เกรซ เล่าต่อว่า  วิชาโหงวเฮ้ง คนที่มีโหงวเฮ้งดีไม่ได้แปลว่าสวยหรือหล่อ แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เพื่อให้ทราบถึง ฐานะ ชาติตระกูล อุปนิสัยใจคอ ความขยัน กล้าหาญ อดทน หนักแน่น ความรับผิดชอบ ความสำเร็จของบุคคลนั้น ว่ามีมากน้อยเพียงใด และยังดูถึงสุขภาพของบุคคลผู้นั้นได้ โดยแต่ละจุดของใบหน้า น้ำเสียง กริยาของแต่ละคนบอกความหมายของโหวงเฮ้ง ได้แตกต่างกัน

 

 5 จุดสำคัญบนใบหน้าที่ควรรู้ก่อนพัฒนาคน

1. โหงวเฮ้งหน้าผากและขมับ  แสดงถึงสติปัญญา หน้าที่การงาน วาสนาชีวิต โชคลาภ การเงิน ความร่ำรวย ซึ่งหน้าผากที่ดีต้องมีลักษณะนูน หน้าผากอิ่มเอิบ ไม่ลีบแบน ไม่มีรอยตำหนิบนหน้าผาก โดยเฉพาะผู้ชายหน้าผากใหญ่และอิ่มเอิบ จะหมายถึงวาสนาดี ทำงานค้าขายร่ำรวย ส่วนผู้หญิงหน้าผากกว้างและสูงเกินไป ส่วนใหญ่มักหาเนื้อคู่ยาก

2. โหงวเฮ้งคิ้ว แสดงถึงลักษณะนิสัย การเงิน อารมณ์ ญาติพี่น้อง โดยคนที่คิ้วทั้งสองข้างห่างกันมาก มักจะอาภัพญาติพี่น้อง หรือคนที่มีญาติพี่น้องเยอะ แต่ญาติพี่น้องไม่รักใคร่กลมเกลียวกัน หรือการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยเกินตัว เงินไม่เหลือเก็บ

3. โหงวเฮ้งตา แสดงถึงความคิด สติปัญญา การแก้ไขปัญหาในชีวิต ความรู้สึกนึกคิดต่างๆ รวมทั้งเรื่องสุขภาพ การเงิน ความรัก ความเศร้าหมองในชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าผู้คนที่วาสนาดี สติปัญญาดี ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จในชีวิต มักเป็นคนที่มีแววตาเปล่งประกายสดใส

4. โหงวเฮ้งจมูก แสดงถึงทรัพย์สินเงินทอง ทรัพย์สมบัติ ความมั่งคั่งร่ำรวย โดยส่วนใหญ่คนจมูกรูปชมพู่ มักเก็บเงินเก่ง ส่วนใหญ่จะได้เป็นเจ้าสัว หรือผู้หญิงมักเป็นเศรษฐีนี แต่หากจมูกหักหรือมีรอยบุ๋มบนดั้งจมูก มักหมายถึงคนที่เก็บเงินไม่อยู่ หาเท่าไหร่ก็หมดนั่นเอง

5. โหงวเฮ้งปาก แสดงถึงลักษณะนิสัย การพูดจา ความจริงใจ ลักษณะการทำมาหากิน โดยคนที่มีริมฝีปากบนยื่นออกมาเล็กน้อย เป็นกระจับ มักประสบความสำเร็จกับอาชีพที่ต้องใช้ทักษะการพูด เช่น อาชีพค้าขาย MC พิธีกร นักแสดง ดารา นักร้อง เป็นต้น

อายุต่าง “โหวงเฮ้ง” แตกต่างกันออกไป

โชคชะตาชีวิตในแต่ละช่วง ย่อมส่งผลถึงการดำเนินชีวิตในช่วงต่อไป หรือการดำเนินชีวิตในช่วงปัจจุบันก็เป็นผลที่ต่อเนื่องมาจากอดีต ดังนั้น โหวงเฮ้งตามแต่ละช่วงอายุ จึงมีผลในการพัฒนาคน และคัดเลือกคน อันนำไปสู่การพัฒนาชีวิตและองค์กรได้ หากแบ่งส่วนของใบหน้าเป็น 3 ส่วนเพื่อทำการศึกษาดังต่อไปนี้

วัยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 14 ปี ให้ดูที่ใบหู การนับอายุสำหรับเด็กหญิงและเด็กชายไม่เหมือนกัน เด็กหญิงให้เริ่มนับจากใบหูด้านขวา เด็กชายเริ่มนับจากใบหูด้านซ้าย

ปฐมวัยหรือวัยหนุ่มสาวนับตั้งแต่อายุ 15 - 30 ปี อยู่ในช่วงที่ 1 ของใบหน้า วัดจากส่วนบนสุดของใบหน้าหรือเชิงผมจรดกึ่งกลางคิ้ว

มัชฌิมวัยหรือวัยกลางคนนับตั้งแต่อายุ 31 -50 ปี อยู่ในช่วงที่ 2 ของใบหน้า วัดจากกึ่งกลางคิ้วถึงสุดฐานปลายจมูก

ปัจฉิมวัยหรือวัยวัยชรานับตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป อยู่ในช่วงที่ 3 ของใบหน้า วัดจากฐานปลายจมูกไปจนถึงสุดปลายคาง

ทั้งนี้ หากแต่ละช่วงได้สัดส่วนสมดุลกันดี มีความยาวเท่ากันทั้งสามส่วน ดังตัวอย่างใบหน้าในภาพ จะส่งผลให้ชีวิตโดยรวมได้พบกับสิ่งที่ดี

 การพิจารณาพื้นฐานครอบครัวและการศึกษา ให้ดูในช่วงที่ 1 หากท่านใดมีรูปหน้าผากที่เด่นชัด ชีวิตจะประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่วัยเยาว์ ส่วนความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะอยู่ในช่วงที่ 2 หากท่านใดมีช่วงนี้เด่นชัด ชีวิตวัยกลางคนจะประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานและการเงิน สำหรับช่วงที่ 3 จะเกี่ยวกับฐานะความเป็นปึกแผ่นในช่วงวัยชรา หากท่านใดมีช่วงนี้เด่นชัด จะพบความสำเร็จทางด้านครอบครัว มีชีวิตสุขสบาย ได้รับผลประโยชน์มากมายในบั้นปลายชีวิต

ข้อดีและประโยชน์ รู้ศาสตร์โหงวเฮ้ง

“โหงวเฮ้ง” เป็นการศึกษาเพื่อให้รู้ลักษณะของบุคคลต่างๆ ซึ่งในแต่ละช่วงเวลา ช่วงอายุ อาจจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้น การดูโหงวเฮ้ง เป็นเพียงการวิเคราะห์ ช่วยให้สามารถคาดคะเนได้ว่า บุคคลที่เราพบเห็นนั้นเป็นคนอย่างไร น่าคบหาสมาคมด้วยหรือควรที่จะหลีกเลี่ยง

“ผู้บริหาร หัวหน้างาน เจ้านาย” คงอยากจะเรียนรู้เพื่อนร่วมงาน คู่ค้าทางธุรกิจ หรือผู้ใต้บังคับบัญชาให้ลึกซึ้งกว่าที่เห็นภายนอก โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องคัดเลือกบุคคลเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในองค์กร ก็จะสามารถคัดเลือกคนที่มีความเหมาะสมกับงานแต่ละหน้าที่ได้ ถือเป็นเกณฑ์เสริมจากที่เคยใช้เพียงการทดสอบและสัมภาษณ์เท่านั้น

1. ใช้คัดเลือกคนเข้าทำงาน องค์กรบางแห่งในปัจจุบัน ใช้ศาสตร์โหงวเฮ้งเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน โดยการพยากรณ์นิสัยจาก 5 จุดสำคัญบนใบหน้า  เพื่อลดโอกาสความขัดแย้งในองค์กร

2. รู้ทันคน ศาสตร์โหงวเฮ้ง  มักใช้สำหรับพยากรณ์นิสัยภาพรรวมของแต่ละคน  เพื่อใช้เลือกหุ้นส่วนในธุรกิจ ช่วยป้องกันการโกง  ช่วยให้ระวังตัวจากคนลักษณะไม่ดี  เสมือนการถือไพ่ที่เหนือกว่า รู้เท่าทันความคิดคนรอบตัว ช่วยป้องกันภัยรอบด้าน 

3. ทำให้ทราบภูมิเดิม เพราะศาสตร์โหงวเฮ้ง  เป็นศาสตร์ที่ใช้วิเคระห์ภูมิหลังหรือญาติพี่น้อง  นิสัยใจคอ การเข้าสังคมได้  จึงสามารถทำให้เราทราบภูมิเดิมในเบื้องต้นของบุคคลนั้นๆ ได้

4. ใช้เลือกคู่ครอง คนจีนสมัยโบราณมักใช้ศาสตร์โหงวเฮ้ง ในการเลือกคู่ครองให้ลูกหลาน เนื่องจากมีความเชื่อว่าโหงวเฮ้งของภรรยาสามารถส่งเสริมเกื้อกูลให้สามีก้าวหน้าในการงาน และหญิงนั้นจะต้องให้กำเนิดทายาท และเป็นแบบอย่างที่ดีอบรมสั่งสอนเลี้ยงดู รวมทั้งสงเคราะห์ตนในยามชราฝากผีฝากไข้ได้ 

5. สร้างความปลอดภัยให้ตัวเอง ใครอยากศึกษาศาสตร์โหงวเฮ้งของตัวเอง เพื่อปรับนิสัย ทัศนคติ เพื่อความประสบความสำเร็จในชีวิต  เราสามารถเรียนรู้ศาสตร์โหวงเฮ้งเพื่อปรับแก้ดวงชะตา หรือป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในชีวิตได้