สปสช.ไฟเขียว ใช้เงินกองทุนฯพื้นที่ รับ-ส่งผู้ป่วยไปรพ.-ส่งยาถึงบ้าน

สปสช.ไฟเขียว ใช้เงินกองทุนฯพื้นที่ รับ-ส่งผู้ป่วยไปรพ.-ส่งยาถึงบ้าน

สปสช.ทำหนังสือถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อปท.ในพื้นที่น้ำท่วมใช้เงิน กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่รับ-ส่งผู้ป่วยไป รพ.-ส่งยาให้ผู้ป่วยได้ 

       นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า   ขณะนี้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการ  และผู้ป่วยซึ่งไม่สามารถเดินทางไปรักษาที่สถานพยาบาลได้ 

สปสช.ได้ทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อขอความร่วมมือแจ้งการสนับสนุนงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในช่วงสถานการณ์อุทกภัย

หัวเวียง อยุธยา ใช้งบ กปท.จัดระบบส่งยา-เวชภัณฑ์ดูแลผู้ป่วยพื้นที่น้ำท่วม

   สปสช.จึงขอความร่วมมือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประสานแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่เข้าร่วมดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น (กปท.) สนับสนุนงบประมาณกองทุนฯ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในช่วงเกิดอุทกภัยได้  เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ตัวอย่างโครงการที่สามารถใช้เงิน กปท. ดำเนินการได้ เช่น

    - โครงการสนับสนุนส่งเสริมการเข้าถึงการรักษาพยาบาล โดยมีกิจกรรมรับ-ส่งผู้ป่วย เพื่อเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาล

     -โครงการส่งยาให้กับผู้ป่วยในชุมชน โดยมีกิจกรรมรับ-ส่งยาหรือเวชภัณฑ์หรือวัสดุ อุปกรณ์ ที่สถานพยาบาลจัดเตรียมไว้แล้วรับและส่งให้ผู้ป่วย เป็นต้น   

      ขอความร่วมมือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประสานแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (กปท.) ในการสนับสนุนงบประมาณกองทุนฯ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในสถานการณ์อุทกภัย

         สามารถใช้งบประมาณได้ตามหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ อปท.ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น พ.ศ.2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติมภายใต้ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand