โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB สาธารณสุขฮ่องกงแถลงพบผู้ป่วยจากไทย

โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB สาธารณสุขฮ่องกงแถลงพบผู้ป่วยจากไทย

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา เผยข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกง ซึ่งระบุว่า มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB ซึ่งในรายงานบอกว่าพบผู้ป่วย 3 รายนั้น เดินทางมาจากประเทศไทยด้วย

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา สวทช. เผยข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกง ซึ่งระบุว่า มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB ในประเทศจำนวน 29 คน ทว่าสิ่งที่น่าสนใจ คือ ในรายงานบอกว่าพบผู้ป่วย 3 รายนั้น เดินทางมาจากประเทศไทย

 

ข้อมูลจากฮ่องกงที่ออกมาจากหน่วยงานสาธารณสุขน่าสนใจ ระบุว่า ตรวจพบไวรัส XBB ในประเทศ 29 คน โดย 24 คนตรวจพบตอนเดินทางมาถึง และ 5 คน ตรวจพบหลังอยู่ในฮ่องกง 2 วัน ส่วนใหญ่พบจากผู้เดินทางมาจากสิงคโปร์ แต่ที่น่าสนใจคือ มี 3 คน เดินทางมาจากประเทศไทย 

อาจเป็นไปได้ว่า XBB ปะปนอยู่ในผู้ติดเชื้อโควิดในไทยแล้ว แต่อาจจะยังสุ่มตรวจไม่พบ นอกจากนี้ อาจเป็นไปได้ว่า 3 คนนั้นเดินทางมาจากที่อื่นและมาเปลี่ยนเครื่องที่ไทยซึ่งอาจเป็นได้เช่นกัน ดังนั้น ยังสรุปไม่ได้จากข้อมูลจากฮ่องกงนี้

 

 

สำหรับ สายพันธุ์ XBB นั้น มีต้นตระกูลมาจาก BA.2 เป็นลูกผสมระหว่างโอมิครอนสายพันธุ์ BJ.1 และ BA.2.75 ปัจจุบันทั่วโลกรายงานสายพันธุ์ XBB จำนวน 260 ราย BJ.1 จำนวน 114 ราย และ BA.2.75 จำนวน 9,047 ราย 

อย่างไรก็ตาม (จากข้อมูล ณ วันที่ 9 ต.ค.2565) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่า ประเทศไทยรายงานพบเฉพาะสายพันธุ์ BA.2.75 จำนวน 18 ราย โดยยังไม่พบสายพันธุ์ BJ.1 และ XBB แต่อย่างใด