GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียม "น้ำท่วมขัง" อ่างทอง - พระนครศรีอยุธยา

GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียม "น้ำท่วมขัง" อ่างทอง - พระนครศรีอยุธยา

GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียม Pléiades พื้นที่ "น้ำท่วมขัง" ในเขต อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และ อ.ผักไห่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่อยู่ทุ่งป่าโมก ทุ่งบางบาล ทุ่งบางกุ้ง รวมถึงชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ และพื้นที่เกษตรกรรมต่างๆ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA เปิดเผยข้อมูลภาพจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) แสดงสถานการณ์ "น้ำท่วมขัง" พื้นที่น้ำท่วมขังในเขต อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และ อ.ผักไห่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทุ่งป่าโมก ทุ่งบางบาล ทุ่งบางกุ้ง รวมถึงชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ และพื้นที่เกษตรกรรมต่างๆ

ขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง โดยเฉพาะตามแนวริมตลิ่ง ริมลำน้ำสายหลักสายรอง เฝ้าสังเกตสถานการณ์และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด 

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับ การติดตามสถานการณ์ "น้ำท่วมขัง" GISTDA เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียม "น้ำท่วมขัง" อ่างทอง - พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ ข้อมูลจากดาวเทียม Pléiades นี้ได้รับการสนับสนุนจาก The International Charter Space and Major Disasters, CNES, AIRBUS และ United Nations Satellite Centre (UNOSAT)

 

ที่มา : GISTDA