น้ำท่วมมหาสารคาม หนักสุดในรอบ 20 ปี พื้นที่เศรษฐกิจตัวเมือง มหาวิทยาลัยวุ่น

(6 ต.ค.2565) ความคืบหน้า สถานการณ์น้ำท่วม จ.มหาสารคาม หลังจากที่น้ำล้นสปิลเวย์จากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ.เมือง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เทศบาลเมืองมหาสารคาม หมู่บ้าน มหาวิทยาลัย อพยพนักศึกษาวุ่น

(6 ต.ค.2565) ความคืบหน้า สถานการณ์น้ำท่วม จ.มหาสารคาม หลังจากที่น้ำล้นสปิลเวย์จากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ.เมือง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ช่วงตลาดเกษตร พื้นที่ชุมชนหลังมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตมหาสารคาม ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำลึกสุดอยู่ที่ประมาณ 1.30 เมตร และตรงนั้นมีบ้านเรือนประชาชนและหอพักนักศึกษาจำนวนมาก นับเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในรอบ 20 ปี

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เจ้าทหารได้นำรถยกสูงเข้าพื้นที่เข้าช่วยนักศึกษาและชาวบ้านขนย้ายรถมอเตอร์ไซค์และสิ่งของออกมาด้านนอก เนื่องจากระดับน้ำที่ล้นสปริงเวย์อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานไหลลงห้วยคะคางผ่านมหาวิทยาลัย และล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่มหาลัยเกือบทั้งหมด โดยระดับน้ำสูง 1 เมตร มีนักศึกษาที่ติดค้างอยู่ในหอพัก รวมถึงนักศึกษาจากการศึกษาพิเศษ เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เรือท้องแบนและรถยกสูงลำเลียงออกมาทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

ผศ.กนกวรรณ ศรีวาปี คณบดีคณะคุรุศาสตร์ รักษาราชการแทนอธิการบดี เปิดเผยว่า ระดับน้ำเริ่มเอ่อท่วมมหาวิทยาลัยตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ช่วงบ่ายถึงค่ำมวลน้ำได้เอ่อท่วมอาคาร และถนนภายในมหาวิทยาลัยเกือบทั้งหมด ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร

 

น้ำท่วมมหาสารคาม หนักสุดในรอบ 20 ปี พื้นที่เศรษฐกิจตัวเมือง มหาวิทยาลัยวุ่น

 

ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีการสอบกลางภาค มีนักศึกษาจำนวนมาก ทางมหาลัยได้ออกประกาศเตือนในนักศึกษาอพยพออกมาด้านนอกก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังมีนักศึกษาบางส่วนที่ยังติดค้างภายในหอพัก 3 หอพักจำนวน 30 คน จึงประสานหน่วยกู้ภัยนำเรือมาอพยพนักศึกษาออกไปยังด้านนอก เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายจากกระแสไฟและสัตว์มีพิษ นอกจากนี้ยังมีรถมอเตอร์ไซค์ของนักศึกษาจอดจมน้ำอยู่กว่า 10 คัน

 

น้ำท่วมมหาสารคาม หนักสุดในรอบ 20 ปี พื้นที่เศรษฐกิจตัวเมือง มหาวิทยาลัยวุ่น

 

พร้อมกันนี้ทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2565 หรือจนกว่าสถานการณ์เป็นปกติ พร้อมจัดตั้งศูนย์อพยพและช่วยเหลือนักศึกษาที่อาคารคุรุศาสตร์ และกองกิจการนักศึกษาโดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก น้ำดื่ม อาหารไว้บริการ

 

น้ำท่วมมหาสารคาม หนักสุดในรอบ 20 ปี พื้นที่เศรษฐกิจตัวเมือง มหาวิทยาลัยวุ่น

 

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองมหาสารคามประกาศแจ้งสถานการณ์น้ำที่ล้นอ่างแก่งเลิงจานว่า ขณะนี้น้ำได้เข้าพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมหาสารคามแล้ว มีพื้นที่เสี่ยงริมห้วยคะคาง ชุมชนตักสิลา 1 2 ชุมชนศรีสวัสดิ์ 1 2 3 ชุมชนศรีมหาสารคาม บ้านเอื้ออาทร และหมู่บ้านเสริมไทยธานี 

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและขนของขึ้นที่สูงโดยด่วน มีเหตุเร่งด่วน ฉุกเฉิน ขอความช่วยเหลือ ติดต่อขอรับกระสอบทรายได้ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมหาสารคาม โทร 043-711509