"น้ำท่วมเชียงใหม่" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง

"น้ำท่วมเชียงใหม่" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง

สถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงใหม่ ล่าสุดเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำปิงสถานี P1 ลดลงต่ำกว่าจุดวิกฤติแล้ว ด้านผู้ว่าฯ สั่งระดมเครื่องสูบน้ำระบายน้ำลงน้ำปิง กำชับทุกหน่วยงานวางภารกิจออกมาช่วยประชาชนทำความสะอาดเมืองให้เร็วที่สุด

(5 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงใหม่ ล่าสุดเริ่มคลี่คลายลง สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ประเมินปริมาณน้ำท่วมขังสูงสุด เมื่อเวลา 14.00 น.วานนี้ (4 ต.ค.2565) เฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ปริมาณน้ำท่วมขังประมาณ 3.02. ล้าน ลบ.ม.ปัจจุบันเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ปริมาณน้ำที่ท่วมขังได้ลดระดับลงแล้วบางส่วน คงเหลือค้างอยู่ประมาณร้อยละ 50 ปริมาณน้ำ 1.51 ล้าน ลบ.ม. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัปเดต "น้ำท่วมเชียงใหม่" ล่าสุด! เช็กจุดน้ำท่วมขัง-ปิดการจราจร

- ผู้ว่าฯเชียงใหม่ วางแผนใช้เครื่องสูบน้ำที่ปลายท่อระบายน้ำให้เร็วที่สุด

 

ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 1 แจ้งว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ระดับน้ำสถานี P1 สะพานนวรัฐอยู่ที่ 3.57 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 0.13 เมตร) ปริมาณน้ำ 469.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำสูงสุดที่ระดับ 4.65 เมตร ปริมาณน้ำ 754.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 19.00 น.ของวันที่ 3 ต.ค.2565 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินการสำรวจและวางแผนกำหนดจุด เพื่อวางเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมภายใต้ความร่วมมือของเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นสามารถรวบรวมเครื่องสูบน้ำได้จำนวน 62 เครื่อง เป็นเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง เครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 48 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 3 นิ้ว และ 4 นิ้ว รวมถึงเครื่องสูบน้ำแบบพญานาค จำนวน 11 เครื่อง โดยมอบหมายให้เทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้บริหารจัดการ

 

\"น้ำท่วมเชียงใหม่\" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง

 

ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่ลงแม่น้ำปิงทันที เมื่อระดับน้ำปิง ลดลงอยู่ที่ระดับ 4.20 เมตร โดยจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และดำเนินการระบายน้ำจากพื้นที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำปิงทันที

โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านเวียงทอง และชุมชนป่าพร้าวนอกซึ่งเป็นจุดได้รับผลกระทบหนัก ขณะนี้ในพื้นที่ของหมู่บ้านเวียงทองเริ่มแห้งแล้ว กำลังอยู่ระหว่างเข้าไปสูบน้ำต่อที่ชุมชนป่าพร้าวนอก 

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.25 น. ทางนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการ ถึง รองผวจ.ชม. , หน.ส่วนราชการ จ.ชม. ทุกท่าน ว่า "วันนี้ น้ำปิงลดระดับต่ำกว่าจุดวิกฤติแล้ว ทิ้งโคลนไว้ตามถนนและบ้านเรือน ให้ทุกท่านที่ไม่ติดภารกิจเร่งด่วน วางงานบนโต๊ะไว้ แล้วออกมาช่วยกันล้างบ้านล้างถนนให้ประชาชนคนเชียงใหม่ของเรา ได้กลับมาใช้ชีวิตปกติโดยเร็ว ให้ประสานการปฏิบัติ การลงจุดล้างถนนต่างๆกับ ปภ.จ.ชม.ครับ  ช่วยกันครับ เพื่อเชียงใหม่ที่พวกเรารัก ให้กลับมาสะอาด สวยงามดังเดิมเร็วที่สุด" 

 

\"น้ำท่วมเชียงใหม่\" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง

 

ขณะที่นายอารุณ ปินตาหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งว่าศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กำลังนำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล ขนาด 20 นิ้ว และเครื่องสูบน้ำ 14 นิ้ว รวม 6 เครื่อง มาสนับสนุนภารกิจสูบน้ำของเชียงใหม่ คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางเข้ามาดำเนินการได้ทันที ซึ่งจะทำให้น้ำท่วมขังในหลายๆ พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่เริ่มคลี่คลายเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในช่วงเช้าของวันนี้ จะพบเห็นทุกหน่วยงานได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยกันทำความสะอาดเมืองกันอย่างคึกคัก ขณะที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มีการระดมการแจกจ่ายข้าวสาร และยารักษาโรคให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันแพทย์พยาบาลของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลสันทราย

 

\"น้ำท่วมเชียงใหม่\" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง

 

\"น้ำท่วมเชียงใหม่\" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง

 

\"น้ำท่วมเชียงใหม่\" สถานการณ์ระดับน้ำปิงล่าสุด เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเมือง