เบื้องต้น สารเคมีรั่วไหล เป็น “สารไดฟีนิลออกไซด์”

เบื้องต้น สารเคมีรั่วไหล เป็น “สารไดฟีนิลออกไซด์”

 เบื้องต้น สารเคมีรั่วเป็น “สารไดฟีนิลออกไซด์”สารผสมในน้ำมัน เป็นตัวทำละลายในกระบวนการผลิตเม็ดพลาสติก เมื่อเจออากาศจะเจือจางหายไป หน้ากากอนามัยป้องกันได้ 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานใน จ.นครปฐม มาถึงจ.นนทบุรีว่า สารที่ระเหยออกมาเป็นสารไดฟีนิลออกไซด์(Diphenyl Oxide) ซึ่งเป็นสารผสมในน้ำมัน เป็นตัวทำละลายในกระบวนการผลิตเม็ดพลาสติก โดยเป็นสารระเหย  การสัมผัสทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ แต่สารนี้เมื่อเจออากาศก็จะเจือจางหายไป ดังนั้น หน้ากากอนามัยที่ใช้ป้องกันโควิด-19 สามารถป้องกันสารเคมีรั่วไหลได้เช่นกัน

สารเคมีรั่วไหล เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 6 โมงเช้าของวันนี้ สามารถระงับเหตุที่นครปฐมได้แล้ว ส่วนลมพัดสารเคมีมาถึง จ.นนทบุรี ทำให้กระทบประชาชน 100-200 ราย ใน 2 อำเภอ 3 ตำบล คือ บางกรวยและบางใหญ่ ซึ่งเหตุเกิดในช่วงเช้าของวันก่อนที่เด็กจะไปโรงเรียน ทำให้หลายโรงเรียนประกาศหยุดเรียน 1 วัน ขณะนี้ยังไม่มีประชาชนในนนทบุรี เจ็บป่วยจนถึงขั้นต้องมา รพ. ส่วนใหญ่จะพบว่า แสบตา แสบจมูก ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต. กำลังลงพื้นที่ไปให้ความรู้ และแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน

“สารที่ลอยมาถึงนนทบุรี ก็มีความเจือจางลงไป จึงไม่จำเป็นต้องอพยพประชาชน หรือใช้วิธีกำจัดสารเพิ่มเติม ทั้งนี้ คำแนะนำประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ คือ สวมหน้ากากอนามัย และไม่อยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง” พญ.รุ่งฤทัยกล่าว