"โควิด-19" ยอดจริงวันนี้ 3.5 หมื่น เผยอาการ Long COVID กับความผิดปกติของหัวใจ

"โควิด-19" ยอดจริงวันนี้ 3.5 หมื่น เผยอาการ Long COVID กับความผิดปกติของหัวใจ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" สถานการณ์การระบาดของไทย รวมถึงคาดตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงๆ ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อน 6.84% และเผยอาการ Long COVID กับความผิดปกติของหัวใจ

(6 ก.ย.2565) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" สถานการณ์การระบาดของไทย รวมถึงคาดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจริงๆ ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อน 6.84%

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 1,062 ราย เสียชีวิตอีก 22 ราย

 

สถานการณ์โควิด-19 การระบาดของไทยจากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค. จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

Long COVID กับความผิดปกติของหัวใจ

ล่าสุด Puntmann VO และคณะจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมัน ได้เผยแพร่ผลการวิจัยที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวารสารการแพทย์ระดับโลก Nature Medicine เมื่อวานนี้ 5 กันยายน 2565 ศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 ในช่วงเมษายน 2563 ถึงตุลาคม 2564 โดยเป็นผู้ที่ติดเชื้อแบบมีอาการน้อยและไม่มีประวัติโรคหัวใจใดๆมาก่อน จำนวน 346 คน

กลุ่มผู้ป่วยเป็นเพศหญิง 52% ทำการตรวจหัวใจอย่างละเอียด ทั้งการตรวจเลือด และทำ MRI โดยทำการตรวจครั้งแรกราว 3 เดือนหลังจากที่ติดเชื้อ และตรวจซ้ำราว 12 เดือน

ณ 3 เดือนหลังจากติดเชื้อ มีผู้ป่วยถึง 73% ที่รายงานว่ามีอาการผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจ โดยมีอาการแตกต่างกันไป เช่น

  • หอบเหนื่อยเมื่อออกแรง (62%)
  • ใจสั่น/หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ (28%)
  • เจ็บหน้าอก (27%)
  • เป็นลม (3%)

แม้จะติดตามไปถึง 12 เดือน ก็ยังพบว่ามีผู้ป่วยถึง 57% ที่ยังรายงานว่ามีอาการผิดปกติเช่นเดิม

ผลการตรวจที่สำคัญ พบว่า กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกตินั้นจะมีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงกว่า และตรวจพบความผิดปกติจาก MRI ซึ่งบ่งถึงการมีภาวะอักเสบของหัวใจ มากกว่ากลุ่มที่ไม่มีอาการ

นอกจากนี้ยังพบว่า ผล MRI ณ 12 เดือน ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มที่ยังคงมีอาการผิดปกตินั้นจะมีกล้ามเนื้อหัวใจบวม (diffused myocardial edema) อย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่มีอาการผิดปกติแล้ว

ผลการศึกษาจากเยอรมันนี้ สะท้อนให้เห็นว่า แม้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะมีอาการน้อยในช่วงที่แรกที่ติดเชื้อ และไม่มีประวัติโรคหัวใจมาก่อนก็ตาม ก็อาจเกิดปัญหา Long COVID ที่ทำให้เกิดความผิดปกติของหัวใจได้ ซึ่งอาจมาจากกระบวนการอักเสบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากการติดเชื้อ

ดังนั้น คนที่เคยติดเชื้อมาก่อน จึงควรคอยสังเกต ประเมินสุขภาพของตนเอง หากมีอาการผิดปกติต่างๆ แตกต่างจากในอดีต ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย และทำการดูแลรักษาได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ก็ควรป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ เพราะจะยิ่งเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และเพิ่มความเสี่ยงต่อ Long COVID

 

 

นอกจากนี้ "หมอธีระ" ยังเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงๆจากการคาดประมาณประจำวันที่ 6 กันยายน 2565 โดยระบุว่า " 1,062 --> คาดประมาณ 35,400 (สูงกว่าสัปดาห์ก่อน 6.84%) "

 

 

CR เฟซบุ๊ก หมอธีระ