"หมอยง" คาด "โควิด-19" การระบาดกำลังเข้าสู่ แบบโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล

"หมอยง" คาด "โควิด-19" การระบาดกำลังเข้าสู่ แบบโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล

"หมอยง" คาด "โควิด-19" การระบาดกำลังเข้าสู่ แบบโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล คล้าย “ไข้หวัดใหญ่” แนะควรฉีดวัคซีนก่อนฤดูฝน หรือ ก่อนการระบาดใหญ่

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเผยข้อมูลความว่า

การระบาดของโรค "โควิด-19" กำลังเข้าสู่แบบเดียวกับโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล ประจำปี เช่น "ไข้หวัดใหญ่" โรคจะระบาดมากตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน ในฤดูฝน และนักเรียนเปิดเทอม และจะเริ่มลดลง ในปลายเดือนกันยายน ขณะที่นักเรียนสอบและปิดเทอม การระบาดจะน้อยลงจนถึงกลางเดือนธันวาคม และจะมีการระบาดขึ้นอีก พีคหนึ่ง ในฤดูหนาว ตั้งแต่ช่วงปลายธันวาคมจนถึงต้นเดือนมีนาคม แต่การระบาดในช่วงนี้จะไม่รุนแรง และจะเข้าวงจรใหม่ ในเดือนมิถุนายนปีหน้า เช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ที่มีวงจรเป็นแบบนี้

ดังนั้นโรค covid-19 ของเราอยู่ในขาลง และจะลดลงตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป อย่างเห็นได้ชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

โรคไข้หวัดใหญ่ ส่วนใหญ่จะระบาดในฤดูหนาว ของประเทศที่มีฤดูหนาว เช่นประเทศซีกโลกเหนือ เช่นยุโรปและอเมริกา การระบาดจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงมีนาคม ประเทศซีกโลกใต้เช่นออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ การระบาดของ "ไข้หวัดใหญ่" โรคทางเดินหายใจก็จะเกิดขึ้นในฤดูหนาวของซีกโลกใต้ ตั้งแต่เดือน มิถุนายนถึงเดือนกันยายน

ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน ถึงแม้ว่าทางภูมิศาสตร์จะอยู่ซีกโลกเหนือ หรือเหนือเส้นศูนย์สูตร แต่เนื่องจากประเทศไทยไม่มีฤดูหนาว มีแต่ร้อนมาก ร้อนน้อย การระบาดของโรค "ไข้หวัดใหญ่" และโรคทางเดินหายใจ จึงพบได้เกือบตลอดทั้งปี แต่จะมี การพบสูงสุดในฤดูฝน ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับประเทศในซีกโลกใต้

จึงเป็นเหตุผลในการวางมาตรการการป้องกันโรคทางเดินหายใจ ด้วยวัคซีน โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ถ้าจะมีการฉีด ก็ควรฉีดก่อนที่จะมีการระบาด หรือก่อนฤดูฝน

ในทำนองเดียวกันในอนาคตโรค "โควิด-19" ถ้าจำเป็นต้องมีการให้วัคซีนประจำปี ฤดูกาลการให้วัคซีน covid-19 ก็คงจะเป็นเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ คือการให้ก่อนฤดูฝนของทุกปี