"โควิด-19" WHO หวั่นยอดพุ่งสูง ปัจจัยการแพร่ระบาดจากสายพันธุ์ - สภาพอากาศ

"โควิด-19" WHO หวั่นยอดพุ่งสูง ปัจจัยการแพร่ระบาดจากสายพันธุ์ - สภาพอากาศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าแม้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มีแนวโน้มลดลงในปัจจุบัน แต่คาดว่าจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า จากสายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ ที่แพร่เชื้อเร็วขึ้น และสภาพอากาศที่เย็นลง เอื้อต่อการแพร่ระบาด

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า แม้รายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จะลดลงทั่วโลก แต่ด้วยสภาพอากาศหนาวเย็นขึ้นในซีกโลกเหนือ จำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อมูลด้านระบาดวิทยา รายสัปดาห์ล่าสุดขององค์การฯ ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่รายสัปดาห์ลดลงร้อยละ 9 เหลือราว 5.3 ล้านราย ในช่วงสัปดาห์วันที่ 15-21 ส.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตรายใหม่รายสัปดาห์อยู่ที่มากกว่า 14,000 ราย ลดลงร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า
 

ทีโดรส กล่าวว่า เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ ในปัจจุบันสามารถแพร่เชื้อได้สูงกว่าหลายสายพันธุ์ก่อนหน้า และความเสี่ยงการอุบัติของสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้สูง และอันตรายกว่าเดิมยังคงมีอยู่ ทว่าอัตราความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินไป โดยเฉพาะในประเทศรายได้ต่ำ


 

WHO หวั่นยอดดับ-ป่วยหนักจากโควิดพุ่งสูง ปัจจัยจากสายพันธุ์-สภาพอากาศ “แม้แต่ในประเทศรายได้สูง บุคลากรการแพทย์ร้อยละ 30 และผู้สูงอายุร้อยละ 20 ยังคงไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยช่องว่างของการฉีดวัคซีนเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อพวกเราทุกคน ดังนั้นขอความกรุณาทุกคนฉีดวัคซีนโดสปกติและโดสกระตุ้นตามคำแนะนำ” ทีโดรส กล่าว พร้อมแนะนำทุกคนสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ในร่มที่มีผู้คนพลุกพล่าน

“การใช้ชีวิตร่วมกับโรคโควิด-19 ไม่ได้หมายถึงแกล้งทำเป็นว่าโรคระบาดใหญ่จบแล้ว แต่หมายถึงการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังพื้นฐานเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ หรือหากติดเชื้อแล้วก็ช่วยให้ไม่ป่วยหนักหรือเสียชีวิต” ทีโดรสทิ้งท้าย พร้อมเรียกร้องรัฐบาลทุกประเทศปรับปรุงนโยบายเพื่อใช้เครื่องมือที่มีอยู่จัดการกับโรคโควิด-19 อย่างมีความรับผิดชอบ
 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์