ไก่ย่างบุญรอด ที่รอคอย

ไก่ย่างบุญรอด ที่รอคอย

ท่ามกลางชาวสยามผู้นุ่งห่มชุดไทยย้อนยุคสวยงาม ในงานอุ่นไอรักคลายความหนาว ครั้งที่ 2 หมูหวานมีโอกาสหยุดพักแวะชิม "ไก่ย่าง" ตำรับเฉพาะ ของ บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่จำกัด ที่ร้าน "อภิรมย์" ชมชอบในรสชาติเป็นยิ่งนัก

หอมกรุ่นกลิ่น ไก่ย่างบุญรอด ในงานอุ่นไอรักคลายความหนาว (ครั้งที่ 2) สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์   เวลาเย็นย่ำแบบนี้หมูหวานไม่รอช้า รีบรุดเข้าไปเปิบ ไก่ย่าง กับ น้ำจิ้มรสแซบ ในที่นี้หมายถึงเป็นน้ำจิ้มสูตรของบุญรอดมีส่วนผสมของพริกน้ำส้ม กระเทียม มีรสหวานนิดเดียว ไม่เหมือนน้ำจิ้มไก่ทั่วไปที่หวานนำ เผ็ดตาม  

1.

ส่วนไก่นั้นก็มีขนาดตัวกำลังดี มีการหมักกับซอสพิเศษที่เป็นสูตรลับ สอดไส้หอมแดง กระเทียม และ แฮมลงไปในตัวไก่ที่ไม่ใหญ่บึ้มไม่เล็กกระจิดริดเหมือนไก่บ้าน ชอบมากที่รับประทานได้ทั้งหนัง เพราะไม่มีไขมันใต้ผิวหนังเลย ทีแรกหมูหวานก็ใช้มีดกับส้อมเป็นอาวุธ ในที่สุดก็ต้องใช้อาวุธชั้นเลิศที่แม่ให้มานั่นก็คือเปิบมือ ที่กล้าเปิบขนาดนั้นก็เพราะใกล้ๆร้านมีอ่างล้างมือของ SCG ตั้งอยู่พร้อมด้วยสบู่ล้างมือสุดเลิศประเสริฐศรีขนาดนี้สุดประทับใจ  

5.

                จากนั้นตามด้วย ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม สัก 1 สกู้ปก็จะดี (ราคา 25 บาท) ไอศกรีมหวานเย็นหอมชื่นใจ ข้างในมีเนื้อมะพร้าวอ่อน เคี้ยวแล้วหลับตาฟิน สมกับอยู่ใน โซนตลาดน้ำในฝัน ขอบอกว่าหมูหวานรับไอศกรีมไป 2 ถ้วย กลับบ้านยังเฝ้าคิดถึงทั้งไก่ย่าง และไอศกรีม ทราบภายหลังว่าผู้บริหารบริษัทบุญรอดฯ คัดสรรไอศกรีมมาเป็นอย่างดี กว่าจะเลือกมาเสิร์ฟที่นี่ได้ผ่านการชิมแล้วชิมอีกมามากมายหลายร้านสุดท้ายฟันธงที่ ร้านครัวอัปษร เนื่องจากเขาคัดเลือกวัตถุดิบด้วยความใส่ใจในรายละเอียด ไม่มีกะทิ ไม่มีน้ำตาล คัดน้ำมะพร้าวด้วยการดมถ้าหอมหวานจึงเลือก หากกลิ่นเปรี้ยวๆ ก็จะทิ้งมะพร้าวทั้งทะลายอย่างไม่ใยดี ไม่เอามาทำเป็นไอศกรีมให้เสียชื่อ มิน่าเล่าหมูหวานฟินอินขนาดหม่ำไป 2 ถ้วยก็ยังไม่พอ (ฮา)

6

                พูดถึง ไก่ย่างบุญรอด มีมากว่า 60 ปีแล้ว เริ่มที่งานรัฐธรรมนูญที่สวนลุมพินี งานวชิราวุธที่วังสราญรมย์ ต่อมาถึงงานกาชาดที่สวนอัมพร คิดค้นสูตรโดย คุณประจวบ และ คุณศิริจันทร์ ภิรมย์ภักดี เนื่องจากคุณประจวบไปเรียนเป็น บริวมาสเตอร์ (นายช่างปรุงเบียร์) ที่ประเทศเยอรมนี ได้ไปทานไก่ย่างที่เมืองมิวนิกประจำเลยติดใจในรสชาติ

                ฝรั่งหม่ำไก่ย่าง และ ขาหมู แกล้มเบียร์ ต่อมาพาคุณศิริจันทร์ไปรับประทานด้วย จึงแกะสูตรแต่ก็ปรับปรุงสูตรใหม่ให้เหมาะกับรสนิยมของคนไทย ด้านคุณประจวบได้คิดประดิษฐ์เตาสำหรับย่างไก่ที่มีลักษณะพิเศษขึ้นมา ให้มีความร้อนกระจายทั่วถึงในระยะเวลาที่พอเหมาะ ย่างไก่ประมาณ 1 ชั่วโมงขึ้นไปจึงสุกกำลังกิน โดยมีการพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆตกทอดมาจนถึงรุ่นลูกสาว คุณภควดี สุขุม ตั้งแต่ปี 2503 และต่อมาได้มอบสูตรให้บุตรสาว คุณทิพธิดา สุขุม เมื่อปี 2542 และได้จดสิทธิบัตรกับทริพย์สินทางปัญญาไว้แล้วเรียบร้อย

2.

                ดังนั้นจึงเป็นความพิเศษมากๆ ที่หมูหวานได้มารับประทานไก่ย่างบุญรอดในงานอุ่นไอรักครั้งนี้ เสียดายที่งานนี้ดื่มเบียร์ไม่ได้(ฮา) ว่ากันว่าไก่ย่างเข้ากันได้ดีกับเบียร์นะเออ ว่าแล้วหมูหวานก็สั่งไก่ย่าง 1 ตัว (180 บาท) กลับทุ่งบางกะปิซะเลย ทางบุญรอดเค้ามีฟาร์มเลี้ยงไก่ออแกนิคเอง เลี้ยงให้ได้อายุและน้ำหนักตามต้องการ  เป็นไก่ย่างที่หารับประทานยากเพราะไม่มีจำหน่ายตามร้านอาหารต่างๆ แม้แต่ร้านในเครือบุญรอดเองก็ไม่มีจำหน่ายนะจะบอกให้ งานกาชาดที่ผ่านมาก็ไม่มีจำหน่าย  เนื่องจากต้องการเก็บไก่ไว้บริการในงานอุ่นไอรักครั้งนี้  เตรียมมาวันละ 200 ตัวเท่านั้น ช้าอดหมดเกลี้ยงนะจะบอกให้

งานอุ่นไอรักเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2561 ถึง 19 มกราคม 2562 ทว่า ประมาณวันที่ 7 มกราคม 2562 ไก่ที่เตรียมไว้ก็จะหมดแล้ว ดังนั้นใครมีโอกาสไปงานนี้โปรดอย่าพลาด เดี๋ยวจะหาว่าหมูหวานไม่เตือนนะจ๊ะ หลังจากนั้นวันที่ 8 มกราคม ไปจนถึงจบงานทาง ร้านอภิรมย์ ก็จะเปลี่ยนเมนูใหม่ให้ได้ชิมกันอีก

4.

                ต้องการชิม ไก่ย่างบุญรอด ในงานอุ่นไอรักเข้ามาทางสนามเสือป่าผ่านซุ้มประตูเลี้ยวขวา โซนตลาดน้ำในฝัน ผ่านร้าน 904 ตรงเข้าไปด้านในสุด ร้านอภิรมย์ ของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่จำกัด ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติแบบแมกไม้ สายธาร พิเศษตรงที่มีอ่างล้างมืออยู่ใกล้ๆ เปิบได้เลยตามสบาย