ผู้นำเกาหลีใต้เตือนศก.ญี่ปุ่นบอบช้ำหนัก

ผู้นำเกาหลีใต้เตือนศก.ญี่ปุ่นบอบช้ำหนัก

ผู้นำเกาหลีใต้ออกโรงเตือนญี่ปุ่นจะเสียหายมากกว่าหลังโตเกียวเดินหน้าใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีใต้ พร้อมย้ำถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาด้วยการทูต

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แถลงในกรุงโซล วานนี้ (15 ก.ค.) ว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นเป็นการจงใจที่จะขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งญี่ปุ่นจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ

นายมุน  ยังกล่าวโจมตีข้อกล่าวหาของญี่ปุ่นที่ว่า สินค้าที่ใช้ได้สองทางอาจถูกลักลอบนำออกมาจากเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เคารพกฎการส่งออกของนานาชาติ และมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)

ถ้อยแถลงของผู้นำเกาหลีใต้สะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีใต้จะไม่ยอมจำนนต่อการกดดันทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

ในวันเดียวกัน ชาวเกาหลีใต้ราว 50 คน ชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่นและกดดันให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะออกมาขอโทษ รวมทั้งยกเลิกการเพิ่มมาตรการคุมเข้มส่งออกอุปกรณ์ไฮเทคสำหรับผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้

เมื่อวันศุกร์ (12 ก.ค.)การเจรจาระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทกรณีที่ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสารเคมีที่เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งหน้าจอทีวีและสมาร์ทโฟนนั้นประสบความล้มเหลว หลังจากญี่ปุ่นยืนกรานว่า จะไม่ยกเลิกมาตรการดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้ละเมิดข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกสารเคมีบางชนิดที่ใช้ในการผลิตหน้าจอชิพ และเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งตามข้อบังคับของญี่ปุ่น เกาหลีใต้จะต้องยื่นขอใบอนุญาตสำหรับสารดังกล่าว ขณะที่ญี่ปุ่นจะใช้เวลา 90 วันในการอนุมัติ

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นได้ตกต่ำลงอย่างมาก นับตั้งแต่ที่ศาลสูงของเกาหลีใต้มีคำพิพากษาในปีที่แล้วให้บริษัทของญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488