DNA ความยั่งยืน ‘แอร์เอเชีย’ เก่ง-สวย-รวย-ดี-แข็งแรง

DNA ความยั่งยืน ‘แอร์เอเชีย’  เก่ง-สวย-รวย-ดี-แข็งแรง

“ESG”  ย่อมาจาก Environment, Social, และ Governance  ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยให้ความสำคัญกับ ESG มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของ “ตลาดทุนไทย” ได้รับความนิยมจากนักลงทุนในปัจจุบัน 

 “ESG” เป็นแนวคิดเกี่ยวกับ “การพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน” ที่องค์กรจะต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก คือ “สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแล” ได้อย่างสมดุล

บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TTA)นับว่าเป็นหนึ่งในองค์กรที่ขับเคลื่อนองค์กรด้วยพลังของ “ESG” จนสามารถสร้างผลการดำเนินงานในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนสำเร็จ  และในช่วงวิกฤติโควิดนับว่าเป็นบทพิสูจน์ที่ดีที่สุดด้าน "ความยั่งยืน" ขององค์กรแห่งนี้ 

 

 บน เวที SX Youth Stage มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน! SUSTAINABILITY EXPO 2022   (SX2022 : GOOD BALANCE, BETTER WORLD)  สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า 

 “ทอปัด สุบรรณรักษ์”  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ "แอร์เอเซีย" จึงได้มาบอกเล่าถึง ประสบการณ์และเส้นทางการพัฒนางานความยั่งยืนของแอร์เอเซีย ในหัวข้อ  “เรื่องราวของคนตัวเล็ก ... สู่อาชีพความยั่งยืนในตลาดทุนไทย”  

“ทอปัด” บอกว่า หากย้อนไปเมื่อ 7 ปีก่อน งานทางด้านความยั่งยืนหรือ  ESG  เริ่มต้นมาจากงาน PR ประชาสัมพันธ์ กับ CSR การตอบแทนสู่สังคม ซึ่งเราก็พัฒนามาเรื่อยๆ จนแอร์เอเชียเป็นที่รู้จัก แต่เรามีตั้งใจต่อว่า จะทำให้สิ่งเหล่ามีความยั่งยืนได้อย่างไรต่อไป  

จุดเริ่มต้นของงานด้านความยั่งยืนจึงเกิดขึ้น จากที่ประชุมบอร์ดฯ อนุมัติ “จัดตั้งคณะกรรมการด้านความยั่งยืน” เพื่อผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง ตามเป้าหมายที่จะทำให้ “แอร์เอเชีย”  เป็นที่หนึ่งอย่างยั่งยืนในอีก 100 ปีข้างหน้า 

“ส่วนตัวมีความตั้งใจทำเรื่อง ESG ให้สำเร็จ แม้ในเวลาหากพูดเรื่อง ESG ในองค์กร มักจะถูกหัวเราะหรือ บลูลี่ แต่เมื่อได้รับหน้าที่ขับเคลื่อนด้าน ESG แม้ตอนนั้นจะไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน และเชื่อว่าตอนนั้นยังไม่มีใครเข้าใจเรื่อง ESG  จึงตัดสินใจไปศึกษาหลักสูตรด้าน ESG ในต่างประเทศ พบว่า จริงๆแล้วงานด้าน ESG เกี่ยวข้องกับทุกคน สามารถเรียนรู้ และทำได้เหมือนกัน แต่การสื่อสารเกี่ยวกับ ESG ว่าเป็นอย่างไรไม่ ให้คนเข้าใจ และฟังน่าเบื่อนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า เพราะสุดท้ายแล้วหากเราต้องการความร่วมมือจากคนในองค์กรหรือชุมชนมาผลักดันงาน ESG แต่พูดน่าเบื่อก็จะไม่มีใครฟังเราเลย” 
   

เราพัฒนางานด้านความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงตอนนี้ เรื่อง “ESG”  เรียกว่า อยู่ใน “ดีเอ็นเอ” ของทุกคนใน แอร์เอเซีย  

“ทอปัด” บอกว่า เพราะมีความตั้งใจและทำจริง  เรามีคอนเซ็บง่ายๆ ที่ให้ทุกคนในองค์กรและสังคมเข้าใจเรื่องความยั่งยืนได้

ขอแค่มีเพียง  “เก่ง-สวย-รวย-ดี-แข็งแรง”  ไม่ว่าจะเป็น ตัวบุคคลหรือองค์กร สามารถสร้างความยั่งยืนได้ 

“ เก่ง” คือ มีความสามารหรือความถนัดทางด้านไหนก็ทำด้านนั้น เช่น องค์กรเก่งด้านพัฒนานวัตกรรมก็มุ่งทางด้านนั้น   
 “สวย” คือ การดูแลตัวเองให้ดี เช่น องค์กรต้องเป็นองค์กรที่สวยงาม เพื่อดึงดูดพนักงาน ลูกค้า นักลงทุน
“รวย” คือ การสร้างการเติบโตกำไร เช่น เมื่อบริษัทสวย ดึงดูดลูกค้านักลงทุน พนักงานเก่งเข้ามาแล้ว องค์กรก็เติบโตมีกำไร 
“ดี” คือ ทำอะไรแล้วดีกับโลก ไม่เบียดเบียนคนข้างหน้า  เช่น องค์กร ต้องมีธรรมาภิบาลและรับผิดชอบ 
“แข็งแรง” คือ   ล้มแล้วทุก ลุยต่อได้  เช่น ช่วงโควิดคนและองค์กร ยังลุกและลุยต่อได้อย่างแข็งแรงในปัจจุบัน  

"ทอปัด" ได้ยกตัวอย่างงานความยั่งยืนของ "แอร์เอเชีย" ที่ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก นั่งคือ  Journey D  แอร์เอเชีย ‘ให้’ ที่มากกว่าแค่ ‘ให้’

“ทอปัด” บอกว่า แนวคิด Journey D แพลตฟอร์ม คือ การพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนให้แข็งแรงขึ้น โดยแอร์ เอเชีย เข้าไปช่วยเสริมและเป็นตัวเชื่อม ดูว่าชุมชนต้องการอะไร แล้วออกแบบโปรแกรมพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวร่วมกันกับชุมชน มีการเชิญคนเก่งๆ หรือหน่วยงานต่างๆ เข้ามาในแพลตฟอร์ม แล้วทำงานร่วมกัน พัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชน ให้เป็นออฟชันที่ดีของนักท่องเที่ยว เช่น ทำให้ชุมชนเก่งขึ้นรับนักท่องเที่ยวเทียบเท่ากับระดับโรงแรม 5 ดาว และเข้าไปสอนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมให้คนในชุมชน   

สิ่งเหล่านี้ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่เรามีแฟนคลับเพิ่มขึ้นด้วย และเป็นแฟนคลับที่มีความตั้งใจเข้ามาช่วยเหลือชุมชนเหมือนกันทำให้เกิดความยั่งยืนได้ เพราะช่วงวิกฤติโควิด เราลำบากกันหมดแต่หลังจากโควิด เราสามารถกลับมาเติบโตไปด้วยกันทั้งอีโคซิสเต็มท์ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

“ความยากของการพัฒนาด้านความยั่งยืน คือ เราเริ่มต้นมาตั้งแต่ไม่มีใครเข้าใจ แต่สิ่งที่เราทำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ความยั่งยืน เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับ"

"ทอปัด" บอกว่า  "อาชีพความยั่งยืน" สามารถใช้ได้กับทุกอาชีพนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเรียนจบสาขาไหนมาก็ทำเรื่องนี้  และแน่นอนว่า ตอนนี้โลกต้องการคนที่มีความสามารถด้านการพัฒนาความยั่งยืน และสร้างผลตอบแทนได้อย่างมั่นคง 

"เราเองก็ต้องการ เป็นคนอะไรก็ได้ที่มีใจกว้าง ที่อยากจะเรียนรู้  สร้างการเติบโตที่ดีไม่เฉพาะตัวเอง แต่ดีด้วยกันไปทั้งโลก  เรียกง่ายๆ ว่า  เป็นอาชีพ ที่จ้างให้ทำความดี “