HANA ท็อปฟอร์ม |ออฟเรคคอร์ด

HANA ท็อปฟอร์ม |ออฟเรคคอร์ด

กระแสและยังลงยากยกให้ หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ มาแบบยกกลุ่มเพราะราคาหุ้นมาจากหุ้นรองๆในกลุ่มไม่ใช่ตัวแม่ DELTA ที่มีผลต่อดัชนี

๐๐๐ HANA ท็อปฟอร์ม

   กระแสและยังลงยากยกให้ หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ มาแบบยกกลุ่มเพราะราคาหุ้นมาจากหุ้นรองๆในกลุ่มไม่ใช่ตัวแม่ DELTA ที่มีผลต่อดัชนี แต่รอบนี้นำโดย KCE ที่ขึ้นมาทำราคาสูงสุดรอบ 6 เดือน ราคาหุ้นมาปิดที่ 56.00 เพิ่มขึ้น2.25%  นอกจากจะมีประเด็นกลุ่มยังมี ข่าวเซอร์ไพรส์ รออยู่

 

ถัดมา HANA ราคาหุ้นทำนิวไฮได้ใหม่ยืนเหนือ 60 บาท มาปิดตลาด 65.00 บาท เพิ่มขึ้น 7.44% ถือว่าเป็นหุ้นที่ทำผลตอบแทนได้ไม่ธรรมดา เดือนม.ค. 2566 บวกไป 23 % 

ย้อนราคาหุ้นจากฐาน 30 บาทยกราคาขึ้นมาเป็นเท่าตัว ตามธุรกิจที่ตอบรับในช่วงโควิดและสามารถทำผลประกอบการเติบโตตามไปด้วย 

าคาหุ้นปรับขึ้นมาไล่ตามกลุ่ม  ซึ่งจะรอบเดียวจบและเปลี่ยนธีมไปยังกลุ่มอื่นยังต้องรอลุ้นปัจจัยด้านผลประกอบไตรมาส 4 /2565  ที่ยังไม่ใช่จุดฟื้นตัวเต็มทีของกลุ่มนี้ 

๐๐๐

ตลาดหุ้นขายรับขึ้นดอกเบี้ย FED ตามคาด 0.25 % สู่ 4.50-4.75%  แต่ไฮไลต์อยู่ที่   “เจอโรม พาวเวล” ประธาน FED ระบุเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงเริ่มปรากฏให้เห็นแม้จะยังต่อสู้กับเงินเฟ้อก็ตาม   จนทำให้นักลงทุนออกมาคาดการผ่าน Fed fund futures คาด ปรับลดอัตราดอกเบี้ย นโยบายช่วง ครึ่งปีหลังที่ 0.50 % พิจารณาผลกระทบหลังดำเนินนโยบายการเงินตึงตัวต้นปี 2565

๐๐๐

ส่วนบรรยากาศตลาดหุ้นไทยกลับมาแกว่งตัวรอสัญญาณบวก หลังไม่สามารถทะลุ 1,695 จุดไปได้ ดัชนีเคลื่อนไหวบวกลบตลาดทั้งวันจนมาปิดตลาดที่  1,682.58 จุด  ลดลง 3.17  จุด  เปลี่ยนแปลง 0.19  % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  62,319.50 ล้านบาท โดยมีนักลงทุนสถาบันพลิกกลับมาซื้อสุทธิ  1,687.24   ล้านบาท  พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อสุทธิ 179.62   ล้านบาท   รายย่อยซิื้อสุทธิ 797.04   ล้านบาท  และต่างชาติยังขายสุทธิ 2,663.90   ล้านบาท

๐๐๐

ประเด็นร้อน -เผือกร้อน ของตลาดหุ้นไทย ยังอยู่ที่  “ภาษีขายหุ้น ”   ​​ว่าจะ ทันหรือไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ เพราะส่วนใหญ่คาดการณ์ไปแล้วว่า “ไม่ทันประกาศใช้ไตรมาส 2 นี้”   จน อาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง อยู่ระหว่างยื่นเพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา 

๐๐๐

ประเด็น ใช้จริง ถือว่าไม่ติดใจเพราะเร่งออกผ่านครม. แบบปุ๊ปปั๊ปกันซะขนาดนี้อย่างไงก็ต้องเดินหน้า แต่ด้วยกรอบที่ผ่าน ครม.ซะรวดเร็วยังไม่ประกาศใช้ซักทีเหมือนจะรอเวลาทางการเมือง มาแนว รีๆ รอ ๆ แบบนี้ ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้อง หุ้นโบรกเกอร์ พากันขึ้นลงเป็นรถไฟเหาะ   จากที่พึ่งขึ้นไปทำ “ราคาซิ่ลลิ่ง”กลับมาทำ “ราคาติดลบ” กันยกกลุ่ม  

๐๐๐

ยังไม่กระแสตามหลังไม่เลิกสำหรับ JKN หลัง “แอน จักรพงษ์ ”  ปรับเงื่อนไขเพิ่มทุน จาก 1:1 เป็น 2:1 แล้วและยังย้ำชัดมี รายได้จาก MUO มาแน่ พร้อมคืนทุน 1,200 ล้านบาท จากการขายลิขสิทธิให้ 3 ประเทศเป็นเจ้าภาพ ฟังแล้วตาโตตามเพราะทั้ง 3 รายที่ว่า “แค่เจรจา -  เงินยังไม่มา ” แต่ที่มาแน่คือ “ต้องเพิ่มทุน” เอาไว้ก่อนจ้า

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)  ยังให้ราคาหุ้น JKN สะท้อนข่าวการเพิ่มทุนไปแล้วพอสมควร ขณะที่ธุรกิจ MOU มีความคืบหน้ามากขึ้นตามแผน ซึ่งช่วยขยายฐานกำไรให้บริษัท ขณะที่การปรับลดสัดส่วนการเพิ่มทุนทำให้ dilution จากการทุนลดลงจากที่เราคาดการณ์ไว้เดิม ทำให้ปรับมูลค่าพื้นฐานปี 2566 จากเดิมที่ 4.54 บาทเป็น 5.50 สะท้อนการปรับผลกระทบจากการลดสัดส่วนเพิ่มทุน อิง PER เฉลี่ยที่ 18x

๐๐๐

ธุรกิจกำลังมาแรงสำหรับว่าที่ไอพีโอน้องใหม่   “เมพ คอร์ปอเรชั่น”  (MEB)   ที่ประสบความสำเร็จได้กลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้ CRC เข้ามาร่วมลงทุนและพาเข้าตลาดหุ้น  ด้วยธุรกิจวรรณกรรมออนไลน์ (E-Book) ส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งภายใต้สมาชิกผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 8 ล้านบัญชี เตรียมเข้า MAI  14  ก.พ.นี้

ด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 75,500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 25.17% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ที่ราคา  28.50 บาท เปิดจองซื้อ 3 ,6-7 ก.พ. นี้ ซึ่งจะแบ่งเป็นการเสนอขายต่อนักลงทุนรายย่อยของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และนักลงทุนสถาบัน