หุ้นบริษัท ‘FedEx’ ขยับขึ้น 4.26% หลังซีอีโอจ่อลดพนักงานอาวุโสลง

หุ้นบริษัท ‘FedEx’ ขยับขึ้น 4.26%  หลังซีอีโอจ่อลดพนักงานอาวุโสลง

หุ้นของบริษัทเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ FDX ปรับตัวสูงขึ้น 4.26% หลังซีอีโอแจ้งข่าวปรับลดตำแหน่งปฏิบัติงาน และอำนวยการลงมากกว่า 10% หวังเพิ่มความคล่องตัวให้บริษัท

วันนี้ (2 ก.พ.2566) เฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ FDX บริษัทขนส่งสัญชาติอเมริกัน เปิดเผยผ่านรายงานว่า บริษัท มีแผนลดจำนวนพนักงานในตำแหน่งปฏิบัติงาน และตำแหน่งอำนวยการลงมากกว่า 10% ตามมติของกรรมการบริหารบริษัท ที่ต้องการลดต้นทุนการบริหารงาน โดยตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ ได้เลิกจ้างพนักงานในภาคการขนส่ง (ดิลิเวอรี) ไปแล้ว 12,000 คน

ภายหลังการเผยแพร่ประกาศดังกล่าวไม่นาน หุ้น FDX ขยับตัวสูงขึ้น 4.26% มาอยู่ที่ 202.11 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 8.25 ดอลลาร์ (อ้างอิงจากราคาวันนี้ เวลา 10.46 น.) ด้านนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งมองว่าการปรับตัวขึ้นเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนมองบวกในประเด็นการลดคนงาน เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 3,700 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้เฟดเอ็กซ์แจ้งหมายเรื่องการปลดพนักงานให้คนในองค์กรทราบผ่านบันทึกข้อความแบบสั้น ด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) อย่างไรก็ตาม ในอีเมลดังกล่าวไม่ได้ระบุจำนวนพนักงานที่จะปรับลด กล่าวเพียงแต่ว่าบริษัท มีนโยบายลดพนักงานทั้งหมดของบริษัท ทั้งพาร์ทไทม์ และฟูลไทม์ ลงในสัดส่วนน้อยกว่า 2% จากพนักงานใน 2565 ทั้งหมด 547,000 คน 

ด้าน ราช ซูบรามาเนียม ผู้บริหารสูงสุดของเฟดเอ็กซ์ กล่าวว่า “แม้การปลดคนงานจะเป็นสิ่งที่ยากลำบาก ทว่าเป็นสิ่งที่ผมต้องทำเพื่อทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ได้ดึงประมาณการกำไรประจำปีลงมา ส่งผลให้หุ้น FDX ย่อตัวลงมากกว่า 20% ซึ่งเป็นการลดลงภายในหนึ่งวันที่มากที่สุดเป็นในรอบ 50 ปี นับจากสถิติของบริษัท 

ซูบรามาเนียม ซีอีโอคนใหม่ ระบุว่า การย่อตัวลงดังกล่าวเป็นผลมาจาก ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของธุรกิจทั่วโลก ในขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นผลมาจากการตอบสนองต่อการชะลอตัวของอุปสงค์อย่างเชื่องช้าของบริษัท แรงกดดันจากค่าบริการที่แพง รวมทั้งการบริหารงานแบบแยกศูนย์

แกรี่ แบรดชอว์ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอจาก ‘Hodges Capital Management’ ในมลรัฐดารัส สหรัฐ กล่าวว่า การลดคนงานของเฟดเอ็กซ์ครั้งนี้เป็นที่ต้องการของนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากสถานการณ์ที่บริษัท ปรับประมาณการกำไรประจำปีให้ต่ำลง “จริงๆ แล้ว ผมมองว่าบริษัท ยังต้องลดขนาดองค์กรอีกมาก”

ย้อนกลับไปในอดีต เฟดเอ็กซ์เป็นบริษัทที่นักลงทุนจำนวนมากโปรดปราน เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่างบริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส  (ยูพีเอส) ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนการดำเนินธุรกิจของเฟดเอ็กซ์ที่ต่ำกว่า ทว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยูพีเอส กลับมาสามารถเพอร์ฟอร์มได้ดีกว่าเฟดเอ็กซ์อย่างมาก ทั้งในด้าน กำไร และการให้บริการ 

อย่างไรก็ตาม ซาติช จินเดล ที่ปรึกษาทางการเงินของเฟดเอ็กซ์ กล่าวว่า จำนวนพนักงานที่ปรับลดลงจากทั้งหมด 547,000 คนนั้น ยังไม่รวม เฟดเอ็กซ์คอนแทรคเทอร์ อีกประมาณ 6,000 ราย ซึ่งคอยรับผิดชอบการส่งดิลิเวอรีไปตามบ้าน หรือเรียกว่าระบบ ‘เฟดเอ็กซ์ กราวด์’ โดยคอนแทรคเทอร์ 1 ราย จะจ้างงานพนักงานภาคพื้นอีกประมาณ 9-12 คน ดังนั้นหากประมาณการแล้ว เฟดเอ็กซ์ กราวด์ อาจมีการจ้างงานมากถึง 69,000 ตำแหน่ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์