ลุ้น"ยกเลิกเก็บภาษีขายหุ้น" ดันหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์พุ่งแรงยกแผง

ลุ้น"ยกเลิกเก็บภาษีขายหุ้น" ดันหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์พุ่งแรงยกแผง

นักวิเคราะห์บล.ยูโอบี เคย์เฮียน คาด 2 ปัจจัย หนุน หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ราคาพุ่งแรง "่กระแสข่าวยกเลิกเก็บภาษีขายหุ้น -ผลดำเนินงานยังออกดี แถมปันผลสูง ขณะที่หุ้นบล.ฟินันเซีย ไซรัส ซิลลิ่ง แนะแค่เก็งกำไร เหตุ มีปัจจัยไม่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเช้านี้ (1 ก.พ.2566) หุ้นกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์  (โบรกเกอร์)ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง นำโดยบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS  เพิ่มขึ้นแตะซิลลิ่ง 29.70% หรือ 0.98 บาท  มาปิดตลาดช่วงเช้าที่  4.28 บาท

 รองมา บริษัท เอฟเอ็นเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ FNS เพิ่มขึ้น 18.75%หรือ  0.66 บาท มาปิดตลาดช่วงเช้าที่ 4.18 บาท  และบริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน)หรือ GBX เพิ่มขึ้น 16.48% หรือ 0.15บาท มาปิดที่ 1.06 บาท 

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ  บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKH กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปรับตัวขึ้นแรงในวันนี้ มี2 ปัจจัย คือ ปัจจัยแรก มีกระแสข่าวออกว่าจะมีการยกเลิกการเก็บภาษีขายหุ้น เพราะจะมีการเลือกตั้ง และเปลี่ยนรัฐบาลใหม่  ทำให้เก็บภาษีไม่ทัน  แต่เรื่องข่าวดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน

 ส่วนอีกปัจจัย คือ ผลการดำเนินงานของกลุ่มหลักทรัพย์ไตรมาส4 ปี 2565 ออกมาดี  ซึ่งเห็นจากผลดำเนินงานของ2 โบรกเกอร์ที่ประกาศงบแล้ว คือ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MST  และ บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ ASP ตามมูลค่าการซื้อขายที่ดีขึ้น  แต่ยังไม่ดีกว่าปี 2564 

 

"2ปัจจัยที่ทำให้หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ขึ้นแรง คือผลดำเนินงานที่ออกมาดี  และมีแสข่าวการยกเลิกเก็บภาษีขายหุ้น จากที่เรากำลังจะมีการเลือกตั้ง และการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ทำให้เก็บภาษีขายหุ้นไม่ทัน"

 อย่างไรก็ตามแนะแค่เก็งกำไรกลุ่มโบรกเกอร์เท่านั้น ไม่แนะนำซื้อถือ เพราะ ยังมีปัจจัยความไม่แน่นอน หากมีการเก็บภาษีขายหุ้นจริงจะเป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจโบรกเกอร์  ส่งผลทำให้มูลค่าการซื้อขายของตลาดรวมลดลงในอนาคต