บลจ.ดาโอ หวัง AUM โตเพิ่มปีนี้ 20% รุกตั้งกองทุนทางเลือกสู้ศึก Recession

บลจ.ดาโอ หวัง AUM โตเพิ่มปีนี้ 20% รุกตั้งกองทุนทางเลือกสู้ศึก Recession

บลจ.ดาโอ เผยปีนี้ตั้งเป้าเอยูเอ็มโต 20% เร่งออกกองทุนทางเลือก กองทุนตราสารหนี้ หวั่นเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย เร่งทีมผูู้จัดการกองทุนจับตาอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์การลงทุนเปลี่ยน

นับตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา แม้โควิด-19 จะเริ่มซา แต่ภาพรวมของเศรษฐกิจและการลงทุนยังคงมีความผันผวนค่อนข้างสูงจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมกองทุนรวมต่างได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน มาในปีนี้ บลจ.มองว่าแม้การลงทุนจะสดใสกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ควรปล่อยผ่านหรือมองข้าม หรือเกิดรีเซกชั่นขึ้น จึงต้องวางแผนแนวทางรองรับแก่นักลงทุน เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีในแต่ละช่วงจังหวะของภาวะตลาดที่เกิดขึ้นได้

อิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด บอกว่า ปีนี้การแข่งขันในอุตสาหกรรมกองทุนรวมมีมากขึ้นกว่าช่วงปีที่ผ่านมา ที่ต้องประสบกับสถานกาณ์ภาวะเศรษฐกิจโลกที่เข้ามากระทบหลายด้าน ส่งผลให้ AUM หรือ มูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการของอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ขณะที่ในปีนี้แม้ว่า ตลาดยังคงผันผวนอยู่นักลงทุนเองยังมีความกังวลว่า สหรัฐ หรือยุโรป จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ ยังเป็นประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามมุมมองในปีนี้ คาดว่าทิศทางตลาดหุ้นไทยค่อนข้างที่จะสดใสกว่าช่วงปีที่ผ่านมา ผนวกกับจีนเองที่ได้เปิดประเทศส่งผลให้เศรษฐกิจไทย และทั่วโลกเริ่มกลับมาคึกคักได้

ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมกองทุนรวม AUM ติดลบอยู่ที่ 9% จากผลกระทบจากตลาดที่มีความผันผวน ในกองทุนหุ้นต่างประเทศค่อนข้างมาก ขณะที่ AUM ของบริษัทก็ปรับตัวลดลงไปด้วย โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไว้ที่ประมาณ 15 -20%

โดยในครึ่งปีแรกอุตสาหกรรมกองทุนรวม รวมถึงบลจ.ดาโอ ยังคงให้ความสำคัญกับการออกโปรดักซ์ ฟิกซ์ อินคัม อย่างตราสารหนี้ หรือกองทุนทางเลือก ซึ่งได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงในช่วงเศรษฐกิจขาลงเพื่อมารองรับกลุ่มนักลงทุน โดยบริษัทมีแผนปีนี้จะออกกองทุนใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 5 - 6 กองทุน โดยเน้นกองทุนทางเลือกและตราสารหนี้เป็นหลักในปีนี้

ขณะที่แผนการทำงานในปีนี้ บริษัท มองว่า แม้เศรษฐกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดไว้ด้วย เพื่อทำความเข้าใจกับลูกค้าในการวางแผนการลงทุนที่เหมาะสม โดยได้ให้ทีมผู้จัดการกองทุนเริ่มทำแผนการตลาดมากขึ้น หากตลาดผิดพลาดไปจะต้องดำเนินการอย่างไรให้ทันท่วงที โดยเน้นทำการวิเคราะห์ตลาดอย่างใกล้ชิดมากขึ้น และออกไป Company visit บริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้าไปลงทุนให้มากขึ้นด้วย