ขาดทุน MORE |ออฟเรคคอร์ด

ขาดทุน MORE  |ออฟเรคคอร์ด

เหตุการณ์ ปั่นป่วน ของวงการโบรกเกอร์ในรอบ 40 ปี ที่เจอปฏิบัติการของหุ้น MORE ไปช่วงพ.ย. 2565 “เรื่องราวดูจะเงียบสงบ” เสมือนไม่มีใครอยากจะพาดพิงไปถึง

๐๐๐ ขาดทุน MORE 

   เหตุการณ์ ปั่นป่วน ของวงการโบรกเกอร์ในรอบ 40 ปี ที่เจอปฏิบัติการของหุ้น MORE ไปช่วงพ.ย. 2565  “เรื่องราวดูจะเงียบสงบ” เสมือนไม่มีใครอยากจะพาดพิงไปถึง

    ความเสียหายระดับพันล้านบาท จะเงียบลงก็ใช่ที...ด้วยด้านตลาดหุ้นจบไปเรียบร้อยพร้อมการเพิ่มทุนล็อตใหญ่ให้กับผู้ถือหุ้น MORE  ไป 300 ล้านหุ้น ที่ราคาสุดจะดิสเคาท์ 0.44 บาท วงเงินกลมๆ ที่ 132 ล้านบาท แทบไม่ได้หนักหนาสาหัสสำหรับผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของหุ้นตัวนี้ 

     ความสาหัส และจุกหนักไปอยู่ที่ บรรดาโบรกเกอร์ที่ต้องจ่ายเงินค่าซื้อหุ้น ออกไป และไปตามเอาคืนทางกฎหมาย ดูลู่ทางแล้ว “หนี้สูญ” เห็นๆ 

     ดูจาก บล.เกียรตินาคินภัทร เปิดงบออกมาผ่าน KKP  ที่เจอขาดทุนก้อนใหญ่ช่วงไตรมาส 4 ปี 2565 หลังเจอตัวเลข “ตั้งสำรอง” จากธุรกรรมการซื้อขายหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ 708 ล้านบาท  !! 

      อาการหนักทำเอางวดดังกล่าว บล.ภัทร ขาดทุนสุทธิ 250 ล้านบาท ทั้งที่ตลอดทั้งปีมีดีล “บิ๊กไอพีโอ” เข้าตา เข้ามือค่ายนี้มาตลอดปีแม้ราคาหุ้น(ไอพีโอ)จะไม่เอาใจรายย่อยสักเท่าไร

        แต่ถือว่ายัง ไม่รุนแรง พา KKP ขาดทุน ในงวดกล่าว...แค่กำไรแบงก์ลดฮวบ 30 %  เท่านั้นเองซิ !! 

๐๐๐

หุ้นไทยเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ได้อย่างสวยงาม ยืนบวกได้ตลอดทั้งวัน คล้ายๆ กับหลายตลาดในภูมิภาค โดยหุ้นแบงก์บางตัวที่ถูกขายหนัก เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง แต่พระเอกของวันต้องยกตำแหน่งให้กับ DELTA

ขณะเดียวกันตลาดคาดหวังว่า เฟด จะเริ่มชะลอความแรงในการขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่วันพรุ่งนี้ต้องรอดูการประชุม กนง. นัดแรกของปี

โดยดัชนี ปิดการซื้อขายที่ 1,684.04 จุด เพิ่มขึ้น 6.79 จุด หรือ 0.40% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,689.52 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,677.52 จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,486.84 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติซื้อ 558.14 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ ซื้อ 614.30 ล้านบาท นักลงทุนรายย่อยขาย 41.06 ล้านบาท และนักลงทุนสถาบันขาย 1,131.38 ล้านบาท

๐๐๐

หุ้นบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) เป็นหนึ่งในดาวเด่นที่จะได้รับอานิสงส์หลังจีนไฟเขียวให้บริษัททัวร์เปิดขายทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศได้แล้ว โดยนำร่องก่อน 20 ประเทศรวมทั้งไทย เริ่ม 6 ก.พ.นี้

ถือเป็นข่าวดีมากๆ สำหรับ AAV ซึ่งมีเที่ยวบินตรงจากจีนมากที่สุด ทัวร์จีนนิยมเช่าเหมาลำนำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทย โดยล่าสุดเตรียมทยอยกลับมาเปิดให้บริการใน 8 เส้นทางหลัก เช่น กว่างโจว, เซินเจิ้น, คุนหมิง, มาเก๊า ฯลฯ ราคาหุ้นกลับมาทดสอบ 3 บาทอีกครั้ง ปิดการซื้อขาย 3.02 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 2.03%

๐๐๐

ส่วน “ธุรกิจรถเช่า” กลับมาสดใสอีกครั้ง นับตั้งแต่สถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย หนุนต่างชาติท่องเที่ยวไทยคึกคัก ดันยอดจองรถพุ่งกระฉูด เลยหนุนราคาหุ้น บมจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ (ASAP) ขึ้นมาด้วย ล่าสุดทำนิวไฮรอบ 2 เดือน ปิดการซื้อขาย 3.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือ 3.66%

๐๐๐

อีกหนึ่งหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว บมจ.สกาย ไอซีที (SKY) ซึ่งมีหลายโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน ทั้งระบบตรวจสอบ คัดกรองผู้โดยสาร, การประมวลผลข้อมูลการเดินทาง 

ราคาหุ้นยังคงร้อนแรง เดินหน้าทำนิวไฮในรอบเกือบ 5 ปี ราคาขึ้นมาปิดที่ 19.10 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 5.52% ขณะที่วันนี้จะครบกำหนดถูกแขวน “Cash Balance” แล้ว

๐๐๐

ส่วนหุ้นบมจ.ไทยคม (THCOM) เฮ! ราคาพุ่งกระฉูด 8.33% ปิด 16.90 บาท หลังศาลไม่รับคำร้องของพ่อนัก “ร้อง” ศรีสุวรรณ จรรยา ที่ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว ระงับการเซ็นสัญญากับ THCOM ที่ชนะการประมูลดาวเทียมรอบใหม่มาได้ทั้งหมด 2 ชุด จึงช่วยปลดล็อกความกังวล ทำให้การประมูลเดินหน้าต่อไปได้

๐๐๐

ปิดท้ายที่หุ้นสวยๆ งามๆ กันบ้าง สัปดาห์นี้จะมีน้องใหม่เข้าเทรดใน mai บมจ.มาสเตอร์ สไตล์ (MASTER) เจ้าของโรงพยาบาลศัลยกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค “มาสเตอร์พีช” แว่วว่ากระแสตอบรับถล่มทลาย หลังหุ้นไอพีโอ 65 ล้านหุ้นขายหมดเกลี้ยง แม้ราคาจะเกือบครึ่งร้อยก็ตาม รอลุ้นเข้าตลาดวันแรกพรุ่งนี้จะยืนเหนือจอง 46 บาท ?

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์