ทำไม Apple จึงเป็นบริษัทเทคฯ รายเดียวที่ยังไม่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

ทำไม Apple จึงเป็นบริษัทเทคฯ รายเดียวที่ยังไม่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้บริษัทเทคฯ หลายแห่ง มีการลดพนักงานลงเป็นจำนวนมาก แต่ยังคงมีหนึ่งบริษัทอย่าง Apple ที่ยังไม่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน เหตุผลนั้นคืออะไร ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

ในปี 2020 การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั่วโลก ส่งผลให้หลายประเทศต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งการล็อกดาวน์นี้ ส่งผลให้ผู้คนหันมาใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การซื้อของออนไลน์ การสั่งอาหาร หรือแม้กระทั่งการ Work from home ที่ทำให้ยอดการสั่งซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้ว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคที่ผ่านมาเปรียบเสมือนเป็นคันเร่งให้บริษัทเทคโนโลยีเติบโตได้สูงทั้งกำไรและยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทต่างๆ มีการเพิ่มการจ้างงาน เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการ

หลายบริษัทเทคโนโลยียังคงมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

ทำไม Apple จึงเป็นบริษัทเทคฯ รายเดียวที่ยังไม่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เริ่มคลี่คลาย หลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ ทำให้ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านได้ตามปกติ ส่งผลทำให้รายได้ และกำไรของกลุ่มเทคฯ ไม่ได้เติบโตดีได้อย่างในช่วงที่ผ่านมา บวกกับการที่ธนาคารกลางต่างๆ หันมาเข้มงวดนโยบายการเงิน ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจ บริษัทกลุ่มเทคโนโลยีหลายบริษัทฯ จึงหันมาปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจในอนาคตข้างหน้า โดยมีเพียง Apple เพียงบริษัทเดียวที่ยังไม่มีการประกาศเลิกจ้างงาน

ทำไม Apple จึงเป็นบริษัทเทคฯ รายเดียวที่ยังไม่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

 Microsoft

ณ 30 มิถุนายน 2022 Microsoft มีจำนวนพนักงานประจำอยู่ที่ 221,000 ราย เพิ่มขึ้น 40,000 ราย หรือ 22% จากช่วงเดียวกันของปี 2021 ขณะที่ในปีก่อนหน้าบริษัทฯ จ้างพนักงานเพิ่มเพียง 11% หรือ 18,000 รายเท่านั้น ล่าสุด Microsoft ได้มีการประกาศแผนการลดพนักงาน 10,000 ราย ภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยการลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้ คิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของพนักงานทั้งหมด

Amazon

บริษัท Amazon จะมีความแตกต่างจากบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ เนื่องจากบริษัทฯ จะมีทั้งพนักงานออฟฟิศและพนักงานประจำโกดังสำหรับการดูแลและการกระจายสินค้า ทำให้มีจำนวนพนักงานสูงกว่าบริษัทอื่นๆ โดยในปี 2021 Amazon ได้รับพนักงานเพิ่มขึ้นถึง 310,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ธุรกิจเติบโตอย่างสูงจากยอดคำสั่งซื้อออนไลน์ ทำให้ในช่วงปลายปี 2021 Amazon มีพนักงานสูงถึง 1.6 ล้านคน โดยมีสัดส่วนพนักงานออฟฟิศราว 300,000 คน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ Amazon ก็ได้มีการประกาศแผนการลดพนักงานเหมือนกับบริษัทเทคฯ อื่นๆ เช่นกัน โดยจะมีการเลิกจ้างพนักงานกว่า 18,000 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของพนักงานออฟฟิศ หรือราว 1% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่จัดบริษัทมา โดยจะทยอยประกาศเลิกจ้างโดยเริ่มจากพนักงานในสหรัฐฯ แคนาดา และคอสตาริกา ขณะที่ประเทศอื่นๆ จะเริ่มทยอยประกาศหลังช่วง ตรุษจีน

Meta

ในปี 2020 Meta ได้มีการรับพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 13,000 ราย หรือเพิ่มขึ้นถึง 30% ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท และในปี 2021 บริษัทฯ ยังรับพนักงานเพิ่มเติมอีก 13,000 ราย ทำให้ในปี 2020-2021 ถือเป็นช่วง 2 ปี ที่บริษัทฯ มีการขยายองค์กร โดยรับพนักงานใหม่มากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

ถึงแม้ว่าบริษัทฯ จะพึ่งได้มีการจ้างงานในปี 2020 และปี 2021 แต่ในช่วงปลายปี 2022 บริษัทฯ ก็ได้มีการประกาศลดจำนวนพนักงานลงมากถึง 11,000 ราย หรือคิดเป็น 13% ของพนักงานทั้งหมด หลังจากที่บริษัทฯ มีรายได้ลดลง

Alphabet

บริษัท Alphabet หรือ Google เป็นบริษัทฯ ที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีมาตลอด โดยบริษัทฯ รับพนักงานเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน้อยปีละ 10% นับตั้งแต่ปี 2013 และในปี 2018-2019 บริษัทได้มีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นถึงปีละกว่า 20% และปีที่ไวรัส COVID-19 แพร่ระบาดอย่างในปี 2020 และปี 2021 บริษัทฯ ก็ได้จ้างงานเพิ่มขึ้นปีละ 16,000 ราย และ 21,000 ราย หรือคิดเป็นการจ้างงานเพิ่มขึ้นปีละ 14% และ 15% ตามลำดับ

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย Alphabet ไม่ได้มีการเลิกจ้างงานมากเท่าบริษัทอื่นๆ โดยบริษัทฯ มีการประกาศเลิกจ้างงาน โดยเป็นการปลดพนักงานบริษัทลูกอย่าง Verily แผนกวิทยาศาสตร์สุขภาพ จำนวน 240 ราย หรือคิดเป็นราว 15% ของพนักงานบริษัท และบริษัท Intrinsic แผนกที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ จำนวน 40 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของพนักงานบริษัท

Apple

ถึงแม้ว่าบริษัทเทคฯ หลายแห่งจะประกาศลดจำนวนพนักงาน แต่ Apple ยังไม่ได้มีการประกาศลดจำนวนพนักงานเหมือนบริษัทอื่นๆ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส บริษัท Apple ไม่ได้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากเท่าบริษัทเทคฯ อื่นๆ อีกทั้ง อัตราการจ้างงานเพิ่มของ Apple ก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกับในอดีตตั้งแต่ช่วงปี 2016 โดยในเดือนกันยายน 2022 บริษัทฯ มีพนักงาน 164,000 ราย ซึ่งรวมถึงพนักงานออฟฟิศและพนักงานขายตามร้านค้า ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 10,000 ราย หรือราว 7% จากช่วงเดียวกันในปี 2021 เท่านั้น ขณะที่ในปี 2020 บริษัทฯ มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 7,000 ราย เท่านั้น

การเลิกจ้างงานของบริษัทเทคฯ ขนาดใหญ่หลายบริษัท มองว่านอกจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลมาจากการที่บริษัทฯ เหล่านี้มีการจ้างงานจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หรือในช่วงปี 2020-2021 ทำให้หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ บริษัทเทคฯ จึงมีการปรับลดจำนวนพนักงานลงเพื่อเป็นการบริหารต้นทุนและรักษาผลกำไรในระยะข้างหน้า ขณะที่บริษัท Apple ไม่ได้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากเท่าบริษัทเทคฯ อื่นๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว จึงทำให้ในปัจจุบัน Apple ยังเป็นบริษัทรายเดียวที่ยังไม่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน สะท้อนว่าทีมผู้บริหาร Apple มีวิสัยทัศน์ที่ดี ในการบริหารจัดการต้นทุนในด้านทรัพยากรมนุษย์เหนือกว่าบริษัทอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

ที่มา : CNBC, Reuters

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมา และพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสม และรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยง และเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0-2633-6000 กด 4, 0-2080-6000 กด 4 และ tiscoasset หรือแอปพลิเคชัน TISCO My Funds