'หุ้น KBANK' ช่วงเช้าวันนี้ ร่วงกว่า 5% โบรกแนะแค่ 'ถือ' จับตาตั้งสำรองฯสูง

'หุ้น KBANK' ช่วงเช้าวันนี้ ร่วงกว่า 5%  โบรกแนะแค่ 'ถือ' จับตาตั้งสำรองฯสูง

หุ้นกลุ่มแบงก์ใหญ่ ร่วงหนักเช้าวันนี้ นักลงทุนผิดหวัง หลังทยอยประกาศงบไตรมาส 4/65 นำโดย "หุ้น KBANK" ร่วงลงกว่า 5% โบรกชี้ ตั้งสำรองฯ สูง กว่าคาดมาก แต่ Coverage Ratio ขยับขึ้นน้อยมาอยู่ที่ 144% จาก3 ไตรมาสก่อนหน้าที่ 138% สะท้อนคุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอ กดดันระยะสั้น แนะ"ถือ"

ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ร่วงหนักในวันนี้(20ม.ค.) หลังนักลงทุนผิดหวังผลดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 2565 นำโดยหุ้น KBANK ที่ร่วงลงกว่า 5% กดดันหุ้นธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ร่วงตาม

โดย ราคาหุ้นธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ช่วงเช้าของวันนี้ร่วงลงกว่า 5.54% หรือ 8.50 บาท มาปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 145 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นเป็นอันดับหนึ่งกว่า 8,677 ล้านบาท กดดันให้หุ้นธนาคารตัวอื่นๆ ร่วลงตามด้วย โดย ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ร่วงลงกว่า 1.62% และ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ร่วงลงกว่า 2.7%

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน  กล่าวว่า สำหรับ KBANK งบไตรมาส 4/65 ออกมาต่ำกว่าคาดค่อนข้างมาก สาเหตุหลักมาจากคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอลงมาก กดดันการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ (ECL) ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ในวันนี้ตลาดรู้สึกผิดหวัง มีแรงขายออกมา กดดันหุ้นกลุ่มแบงก์ ในวันนี้ไม่เด่นมาก  และคาดว่าตลาดคงปรับลดน้ำหนักการลงทุน 

ทั้งนี้ การตั้งสำรองของ KBANK ครั้งนี้ถือว่าปรับเพิ่มขึ้นมาก แต่อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพของธนาคาร (Coverage Ratio) ปรับขึ้นมาค่อนข้างน้อยมาก อยู่ที่ 144%  จากช่วง 3 ไตรมาสปีก่อน อยู่ที่ 138%  น่าจะสะท้อนว่า คุณภาพสินทรัพย์เริ่มมีปัญหา    

 

 

"จุดนี้ทำให้ตลาดเกิดความไม่มั่นใจ ในการตั้งสำรองหนี้ของ KBANK ในระยะถัดไปทิศทางจะเป็นไปในแบบไหน แม้ไตรมาสหน้าอาจเห็นการตั้งสำรองดังกล่าวลดลงแต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นประเด็นที่ติดตามกันต่อไป"

ดังนั้น จากงบไตรมาส 4 /65 ของ KBANK ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของฝ่ายวิจัยค่อนข้างมาก เราจึงมีการปรับประมาณการณ์กำไรสุทธิ ปี 2566-2567 ลงปีละ -12.14% อยู่ที่ 39,700  และ 41,200 ล้านบาท จาก credit cost สูงกว่าคาด

และเราได้ปรับมุมมองการลงทุนหุ้น  KBANK เป็น "ถือ"  ราคาเป้าหมาย  160  บาท แต่ปัจจัยกดดัน KBANK ช่วงนี้ราคาหุ้นอาจปรับตัวขึ้นได้ค่อนยากในระยะสั้น  ดังนั้น นักลงทุนอาจต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนหุ้นกลุ่มแบงก์ก่อน