CPALL ดิ่งหนักขายทำกำไรกลุ่มเปิดเมือง

CPALL ดิ่งหนักขายทำกำไรกลุ่มเปิดเมือง

หุ้นเปิดเมืองอ่วมหนัก หลังถูกเทขายทำกำไรระยะสั้น CPALL ปิดลบ 2 วันติด รูดไป -6.16% โบรกเกอร์มองราคาปรับลงมาถือเป็นการเข้าไปซื้อเพื่อเก็บสะสม

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หุ้น CPALL ที่ร่วงลงในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากแรงเทขายในหุ้นกลุ่มเปิดเมือง ที่เริ่มเผชิญแรงทำกำไรระยะสั้น หลังตลาดใกล้โซน 1,690-1,700 จุด เป็นจุดที่นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในหุ้นที่ขึ้นมาค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะในหุ้นเปิดเมือง จะเห็นว่า หุ้นหลายตัวในกลุ่มค้าปลีก หรือโรงพยาบาล และท่องเที่ยว สปามีแรงทำกำไรลงมาเหมือนกัน ซึ่งไม่ได้มีนัยสำคัญ 

ทั้งนี้ช่วงระยะสั้นตลาดค่อนข้างระมัดระวังในโซนที่ใกล้ 1,700 จุด มองว่า มีความเสี่ยงของความผันผวน อาจจะย่อได้ก็เลยมีการบริหารความเสี่ยงในการพยายามล็อกกำไรในกลุ่มที่ค่อนข้างขึ้นมาเยอะ และไปซื้อในหุ้นกลุ่มที่ขึ้นมาน้อย ซึ่งเทรนด์แบบนี้เป็นมาประมาณสัก 1 -2 วันได้

แนะนำนักลงทุนในช่วงนี้ว่า 1. ยังคงชอบประเด็นเรื่องธีมเปิดเมืองอยู่ แต่ไม่แนะนำให้ไล่ซื้อ ให้รอซื้อ ซึ่งอาจพอมีจังหวะปรับในแต่ละตัวในระดับ 5-8% ได้ และ 2.ถ้าจะเก็งกำไรในช่วงนี้เน้นหุ้น Laggard เช่น กลุ่มปิโตรเคมี หรือกลุ่มไฟแนนซ์ เน้นตัวที่ปรับขึ้นน้อย ส่วนหุ้นเปิดเมืองที่ปรับตัวขึ้นมาน้อยยัง มี MINT , VRANDA และ  MAJOR


“ภาพรวมใน 1-2 วันที่ผ่านมา ไม่ได้มีประเด็นสำคัญตลาดยังไม่เปลี่ยนเทรนด์ โอกาสที่จะผันผวนหรือแกว่งตัวย่อลงไปเพื่อลดความร้อนแรง หรือมีแรงทำกำไรสลับมาบ้างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ บวกกับค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมามากอาจทำให้มีโอกาสที่จะเห็นการทำกำไรระยะสั้น”

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มว่า บริษัทได้เช็กกับ CPALL แล้วไม่ได้มีข่าวสำคัญอะไร แม้จะมีการซื้อขายบิ๊กล็อตมูลค่า 121.40 ล้านบาท เป็นจำนวนที่ไม่มาก อย่างไรก็ตาม มองว่า CPALL แต่ก่อนหน้านี้มีการปรับตัวขึ้นมาเยอะ อาจจะมีการขายทำกำไร

หุ้นกลุ่มค้าปลีกมีการปรับตัวค่อนข้างเยอะ ทำให้มีการขายทำกำไรออกมาด้วย และหมุนไปกลุ่มอื่น เพราะว่าก่อนหน้านั้นกลุ่มค้าปลีก ไม่ใช่แค่ CPALL เท่านั้นที่ลง แต่ยังมี MAKRO , HMPRO , GLOBAL ลงด้วย ซึ่ง GLOBAL ลงนำมาก่อนเพื่อน เพราะนักวิเคราะห์เริ่มพรีวิวผลประกอบการไตรมาส 4 /65 ไม่ได้สวยอย่างที่คิด เลยเป็นตัวดึงเซนทิเมนต์ของกลุ่มค้าปลีกในภาพรวมลงมาด้วย ทั้ง CPALL MAKRO หรือ CRC ก็มีการพักมาก่อนหน้าเช่นกัน

แนะนำนักลงทุนเรามองภาพระยะกลาง และระยะยาวหุ้นกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์จากเรื่องของการท่องเที่ยวที่กลับมาแล้วก็มีความเชื่อมั่นในประเทศที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งการที่ราคาปรับลงมาถือเป็นการเข้าไปซื้อเพื่อเก็บสะสม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์