VGI - ฟื้นตัวต่อ (10 ม.ค. 2566)

VGI - ฟื้นตัวต่อ (10 ม.ค. 2566)

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ VGI และประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.50 บาท เรามองว่า  VGI เป็นหุ้น laggard ทั้งในแง่ของผลการดำเนินงาน และราคาหุ้นเมื่อเทียบกับ PLANB

ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลักติดต่อกันมาหลายไตรมาสเราคาดว่าบริษัทน่าจะเริ่มพลิกฟื้นได้ตั้งแต่ 3QFY23 เป็นต้นไป โดยจะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจ OOH นอกจากนี้ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงคาดว่า UR จะเพิ่มขึ้นเป็น 55% ในไตรมาสนี้ จาก 41% ใน 2QFY23

 

UR ที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ OOH จะทำให้ผลประกอบการฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสนี้

เราเริ่มจากแนวคิดว่ามีสหสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS กับ utilization rate (UR) ในธุรกิจสื่อของ VGI แต่เราพบว่านอกจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแล้ว ยังน่าจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งใน 3QFY23 (สิ้นสุดเดือนธันวาคม 2022) ด้วย เราจึงคิดว่า UR ที่ต่ำใน 2QFY23 ไม่ได้เป็นแนวโน้ม แต่เป็นเพียงช่วงเหลื่อมเวลา (lag) จากการที่จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เพิ่มขึ้น ดังนั้น เราจึงคาดว่า UR ใน 3QFY23 จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก qoq ซึ่งจากการที่เราได้คุยกับผู้บริหารของบริษัท ทำให้ทราบว่าบริษัทคาดว่า UR ใน 3QFY23 จะสูงถึง 55% จาก 41% ใน 2QFY23 สำหรับธุรกิจอื่น ๆ ที่ดำเนินการโดยบริษัทลูก (ธุรกิจ commerce ผ่าน Fanslink และธุรกิจ logistics ผ่าน KEX) เราคาดว่าผลการดำเนินงานใน 3QFY23 อย่างน้อยน่าจะทรงตัว qoq (ถ้าไม่ดีขึ้น) 

 

 

 

 

คาดว่าใกล้จะถึงจุดคุ้มทุนใน 3QFY23 เพราะได้แรงหนุนจาก OOH

เราได้ทำการวิเคราะห์ stimulation เพื่อประเมินว่าผลประกอบการจะเป็นอย่างไรถ้า UR ขึ้นไปถึง 55% ใน 3QFY23 ภายใต้สมมติฐานว่าผลการดำเนินงานของบริษัทลูกจะไม่แย่กว่าใน 2QFY23 ซึ่งในกรณีนี้ เราคาดว่ารายได้จากธุรกิจ OOH จะเพิ่มขึ้น 33% qoq เป็น 580 ล้านบนาท และ VGI จะใกล้ถึงจุดคุ้มทุน จากที่มีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 147 ล้านบาทใน 2QFY23 อันที่จริง เราคิดว่า VGI น่าจะมีกำไรสุทธิใน 3QFY23 เพราะจะมีรายได้จากเงินปันผล 55 ล้านบาทที่ได้รับจาก PLANB เราคาดว่าโมเมนตัม ของผลประกอบการจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องถ้าหากโมเมนตัมของ UR ในธุรกิจสื่อดีต่อเนื่องใน 4QFY23 ทั้งนี้ UR ระดับปกติก่อน COVID ระบาดอยู่ที่ประมาณ 60-65% ซึ่งหมายความว่าทั้งรายได้ และกำไรยังมีโอกาสจะเติบโตได้อีกในไตรมาสต่อ ๆ ไป

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.50 บาท

เราชอบหุ้น VGI ในฐานะที่เป็นหุ้น laggard เมื่อเทียบกับ PLANB ทั้งในแง่ของผลการดำเนินงาน และการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นมาแรงมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่ยังต่ำกว่าระดับเมื่อปี 2019 (ก่อน COVID) อยู่อีกมาก