เจาะกองรีท HYDROGEN ลงทุน ‘คลังสินค้า - โรงงาน’ เครือสหพัฒน์

เจาะกองรีท HYDROGEN  ลงทุน ‘คลังสินค้า - โรงงาน’ เครือสหพัฒน์

ถือว่าหนึ่งใน “ผู้นำ” ธุรกิจสินค้า “อุปโภคบริโภค” รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนา ผลิต จำหน่าย และการกระจายสินค้าอย่างครบวงจร ถือเป็น Conglomerate ครบวงจรขนาดใหญ่ของไทย สำหรับ “เครือสหพัฒน์”

       ทว่า ในโอกาสที่ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI)เป็น Holding Company หลักของเครือสหพัฒน์ มีอายุครบรอบ 50 ปี !โดยเครือสหพัฒน์ได้จัดตั้ง “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไฮโดรเจน” หรือ HYDROGEN REIT

         “ปิยะพงศ์ พินธุประภา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮโดรเจน รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการ กองรีท HYDROGEN ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่สินทรัพย์เสี่ยงมีความ “ผันผวน” อยู่ในระดับสูง ดังนั้น มองว่า “กองรีท HYDROGEN” เป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ

            ทั้งนี้ กองรีท HYDROGEN เข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์ (Freehold) ที่ดิน อาคารคลังสินค้า และอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องในโครงการไทเกอร์ สุวรรณภูมิ ดีซี ลาดกระบัง และสิทธิการเช่า (Leasehold) ที่ดิน และโรงงานในโครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา โครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี และโครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด เป็นระยะเวลา 30 ปี คิดเป็นพื้นที่ให้เช่ารวมประมาณ 118,931 ตารางเมตร มูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,845.34 ล้านบาท !!และมี “อัตราการเช่าพื้นที่” เฉลี่ยในปัจจุบันสูงอยู่ที่ 99.20%

โดย “จุดเด่น” ของ HYDROGEN REIT ที่น่าสนใจ นั่นคือ 1.ที่ตั้งซึ่งอยู่ในทำเลศักยภาพ โดยอยู่ใกล้ตัวเมือง ติดถนนสายหลัก ใกล้พื้นที่ชายแดน จัดหาแรงงานได้ง่าย ใกล้สนามบิน และท่าเรือสำคัญ 2.บริหารงานโดยเครือสหพัฒน์ ทำให้สามารถจัดหาผู้เช่าได้จากเครือข่ายทางธุรกิจที่หลากหลายของกลุ่มบริษัท 3.มีการกระจายความเสี่ยงได้ดี โดยมีผู้เช่าอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ และกระจายในหลากหลายอุตสาหกรรมและ 4.อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่มั่นคงในทรัพย์สินคุณภาพ

       “ด้วยศักยภาพของกองรีทฯ มีโอกาสการเติบโตในการลงทุนในอนาคตบนทรัพย์สินของ SPI และทรัพย์สินจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายอื่น”

        เขาบอกต่อว่า ดังนั้นจึงได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ โลจิสติกส์, ผู้ผลิตและโรงงานอุตสาหกรรม, อีคอมเมิร์ซ, ผู้ผลิตผ้าและสิ่งทอฯลฯ สะท้อนผ่านมี “อัตราการเช่าพื้นที่” ที่แข็งแกร่งแม้ว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ที่ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ “ธุรกิจโรงงานและคลังสินค้า” ได้รับผลกระทบน้อยกว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ อีกประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองรีทฯ ก็จะส่งผลให้ทรัพย์สินมีผลการดำเนินงานที่ดี

รวมทั้ง กองรีทฯ ยังมีนโยบายเปิดกว้างการลงทุนในทรัพย์สินได้อย่างหลากหลาย อาทิ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์, คอมมูนิตี้มอลล์ อาคารสำนักงาน ฯลฯ เพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอทรัพย์สินให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น

          นอกจากนี้จากภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศไทย และระดับภูมิภาคอาเซียนที่กำลังฟื้นตัวโดดเด่น หลังจากเปิดประเทศจะเป็น “ปัจจัยบวก” ต่อทรัพย์สินของกองรีทฯ ให้มีผลการดำเนินงานที่ดีในอนาคต

           “จากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง กองรีทฯ จึงเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ โดยทรัพย์สินทั้ง 4 โครงการของกองรีท HYDROGEN ล้วนตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ของภาคการผลิต และขนส่งสินค้า สามารถเชื่อมต่อการคมนาคมได้หลากหลาย จึงได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และมีอัตราการเช่าพื้นที่ ที่แข็งแกร่ง”

           ท้ายสุด “ปิยะพงศ์”บอกไว้ว่า กองรีท HYDROGEN จัดตั้งขึ้นในโอกาสครบรอบ 50 ปีของบริษัทเพื่อแบ่งปันโอกาสลงทุนในทรัพย์สินคุณภาพของเครือสหพัฒน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ผูกพัน แบ่งปัน มั่นคง” และได้ส่งมอบทรัพย์สินที่มีคุณภาพ และมีความสามารถในการสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอของเครือสหพัฒน์  โดยกองรีท HYDROGEN ประมาณอัตราการจ่ายประโยชน์ตอบแทนในปีแรก 7.0% อ้างอิงช่วงเวลาประมาณการระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2566 - 31 ธ.ค. 2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์