ลงทุนกับเวลา

ลงทุนกับเวลา

ก่อนอื่นผมต้องขอกล่าวคำว่า “สวัสดีปีใหม่ สวัสดีปีกระต่าย 2566” ผู้อ่านทุกท่านนะครับ ปีที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งปีที่ Covid-19 ก็ยังไม่ได้หายไปจากเรา

แต่เราทุกคนก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์กันได้เป็นอย่างดี หลายๆประเทศก็เปิดประเทศกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายๆท่านคงได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกันบางแล้วหลังจากที่ไม่ได้ไปกันมาเป็นเวลาหลายปี คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ กันเลยใช่มั้ยครับ 

ผมก็เป็นอีกคนที่ได้พาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมาเช่นกันครับ      ในทริปนี้ผมได้เห็นการเติบโตของลูกๆ ทั้งสองคนของผม ทำให้ผมรู้สึกว่า เวลาที่เดินอยู่ผ่านไปเร็วมาก เผลอแพร่บเดียว ลูกสาว ลูกชายผมก็เข้าโรงเรียนกันหมดแล้ว ทำให้ผมได้กลับมานั่งคิดถึงเรื่องการลงทุนอย่างหนึ่ง ที่หลายๆคนอาจมองข้ามไป นั่นก็คือ เรื่องการลงทุนกับเวลานั่นเอง หลายๆครั้งในชีวิตของเรา เราก็มักคิดว่าเราจะนำเงินที่เรามีอยู่ไปลงทุนที่ไหนให้ได้งอกเงยมากขึ้น วันนี้ผมอยากเชิญผู้อ่านมาลงทุนกับเวลาไปด้วยกันครับ เอาเงินไปลงทุนเพื่อให้ได้เวลาเพิ่ม และนำเวลามาสร้างเงินหรือสิ่งที่คุณต้องการเพิ่มขึ้นไปด้วยกันครับ

คนเราทำงานมากันตลอดชีวิต หลายคนพยายามหาความมั่งคั่งเพื่อให้ตัวเอง หรือคนที่เรารักมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เราใช้แรงกาย แรงกำลัง แรงสมอง และเวลา จนเรามีความมั่งคั่งที่เป็นตัวเงิน แต่สิ่งหนึ่งที่เราลืมไปก็คือ เวลาที่หายไป คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงที่เท่ากัน ต่อให้คุณมีเงินพันล้าน คุณก็ไม่สามารถมาแลกกับเวลาได้แม้เพียงวินาทีเดียว 

แต่จะว่าไปแล้ว คำกล่าวนี้ก็อาจจะไม่ถูกร้อยเปอร์เซ็นต์ เราอาจจะทำบางอย่าง หรือลดบางอย่าง เพื่อให้เรามีเวลาที่มากขึ้น เมื่อไรที่เราสามารถใช้เงินแลกเวลาได้ เราก็ควรต้องรีบทำ วันนี้ผมจะมายกตัวอย่างหลายๆตัวอย่างให้ท่านผู้อ่านได้ลองอ่านกันครับ ว่าเราสามารถลงทุนกับเรื่องเวลาเมื่อเรามีโอกาสได้อย่างไรบ้าง ตัวอย่างที่เราสามารถเห็นภาพได้ง่ายๆ เลย

 


    ในช่วงเวลาการท่องเที่ยวแบบนี้ คือการซื้อบัตร Fast Track ในสวนสนุกต่างๆ เราเสียเงินเดินทาง เสียเวลาในการบินไป บางทีเราบินไปตั้งไกล และไม่ได้ไปบ่อยๆ แต่เรากลับหมดเวลาไปกับการยืนต่อแถวเพื่อเล่นเครื่องเล่น 2-3 ชั่วโมง / 1 เครื่องเล่น จบทริปเราเล่นได้แค่ 3-4 เครื่อง แต่ถ้าเราซื้อบัตร Fast Track ก็อาจจะทำให้เราสามารถเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกได้ครบทุกเครื่องที่เราอยากเล่น หรืออาจจะเล่นเครื่องเล่นที่เราชอบซ้ำหลายครั้งก็ได้ เราจะได้มีทริปที่น่าจดจำอีกหนึ่งทริปเลยครับ หรือ การเดินทางด้วย Business Class ในการไปติดต่อธุรกิจต่างประเทศ

ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจเคยได้ยินว่า เดินทางแบบไหนก็ถึงที่หมายเหมือนกัน แต่หากเราเข้าใจได้มากกว่านั่นคือการที่เราสามารถได้พักผ่อนอย่างเต็มที่บนเครื่องก็จะทำให้เราสามารถมีแรงเพียงพอในการไปติดต่อธุรกิจต่างๆได้ทันทีหลังจากลงเครื่อง หรือเราสามารถทำงานบนเครื่องได้เลย เมื่อถึงที่หมายเราก็สามารถเจรจาธุรกิจต่อได้ทันที

แบบนี้ก็คุ้มค่าที่จะแลกครับ และอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เรามีเวลามากขึ้น คือการลดระยะเวลาการเดินทางบนท้องถนนนั่นเอง อย่างที่ผู้อ่านทุกท่านทราบว่า เราหลายๆคนก็เสียเวลาที่อยู่บนท้องถนนในการเดินทางไป-กลับระหว่างที่ทำงาน การหาที่พักใกล้ที่ทำงาน หรือ การหาที่พักที่ใกล้กับทางด่วน รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยให้เราสามารถมีเวลาเพิ่มมากขึ้น สามารถไปเล่นฟิตเนสเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง หรือสามารถนำเวลาไปหาอาชีพเสริมเพิ่มสร้างรายได้เพิ่มได้มากขึ้นอีกทางครับ

สุดท้ายนี้เราไม่สามารถย้อนไปแก้ไขอดีตได้ แต่เราสามารถเลือกบริหารจัดการสิ่งที่กำลังจะเกิดต่อไปได้ เราไม่รู้ว่าพระเจ้าให้เวลาพวกเราบนโลกใบนี้เท่าไร เราเหลือเวลาอยู่บนโลกใบนี้เท่าไร หากมีสิ่งที่ไหนที่เราสามารถแลกบางอย่าง เพื่อให้ได้เกิดบางอย่างที่ดีขึ้นได้ ทำให้เรามีเวลาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น ทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับคนที่เรารักมากขึ้น ทำให้เรามีเวลาใส่ใจสังคมรอบข้างของเรามากขึ้น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีดีที่เราควรเริ่มทำ 

ผมอยากเชิญชวนผู้อ่านมาลองวางแผนปีนี้ไปด้วยกันครับ ว่าเราจะสามารถลงทุนกับเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม แต่ทำให้คุณภาพดีขึ้นได้อย่างไร ใช้เวลาที่พระเจ้าให้ได้อย่างมีคุณภาพครับ สุดท้ายนี้ผมขอพระเจ้าอวยพรผู้อ่านทุกท่านให้ท่านมีความสุข มีความมั่งคั่ง สุขภาพร่างกายแข็งแรง และลงทุนกับเวลาให้ได้อย่างคุ้มค่าครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ