วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 ธ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 ธ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลงต่อ หลังหลายประเทศเริ่มพิจารณาการจำกัดการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

-  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับลดลงต่อ หลังตลาดกังวลอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกที่ยังไม่แน่นอน หลังหลายประเทศ นำโดย สหรัฐฯ อินเดีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอิตาลี ออกมาตรการควบคุมกับนักเดินทางจากจีน โดยกำหนดให้มีการแสดงผลตรวจโควิดก่อนการเดินทาง หลังพบการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีน 

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 23 ธ.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 419 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลอื่นมากกว่าร้อยละ 0.2 หลังจีนผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่ากับ ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในจีน ประกอบกับน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงกว่า 3.1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลและจับตาความชัดเจนของโควต้าการส่งน้ำมันจากจีน ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นในหลายประเทศ ที่อาจส่งผลให้อุปทานในตลาดปรับลดลง
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 ธ.ค. 65)