หุ้น AWC ร่วง 2.44% นักลงทุนกังวล ‘เจ้าสัวเจริญ’ โยนบิ๊กล็อต 3.3 พันล้านบาท

หุ้น AWC ร่วง 2.44% นักลงทุนกังวล ‘เจ้าสัวเจริญ’ โยนบิ๊กล็อต 3.3 พันล้านบาท

การโยนบิ๊กล็อตจำนวนมหาศาลกว่า 3.3 พันล้านบาท ของ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ AWC แม้จะเป็นเพียงการปรับโครงสร้างการถือหุ้นภายในกลุ่ม แต่ก็มีผลกระทบการลงทุนปรับลดลง 2.44% สวนทางตลาดหุ้นไทยที่ปิดในแดนบวก

การโยนบิ๊กล็อตจำนวนมหาศาลกว่า 3.3 พันล้านบาท ของ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC แม้จะเป็นเพียงการปรับโครงสร้างการถือหุ้นภายในกลุ่ม แต่ก็มีผลกระทบต่อจิตวิทยาการลงทุนจนส่งผลให้ราคาหุ้น AWC วันนี้ (21 ธ.ค.) ปรับลดลง 2.44% สวนทางกับภาพรวมตลาดหุ้นไทยที่ปิดในแดนบวก

โดยราคาหุ้น AWC วันนี้ ปิดตลาดที่ 6.00 บาท ลดลง 0.15 บาท หรือ 2.44% มูลค่าการซื้อขายรวม 423.63 ล้านบาท 

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น AWC ที่ปรับลดลงในวันนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อข่าวการขายหุ้นบิ๊กล็อตของเจ้าสัวเจริญ และคุณหญิงวรรณา ซึ่งแม้จะเป็นเพียงการปรับโครงสร้างการถือหุ้น เพราะเป็นการขายหุ้นให้กับบริษัทในเครือ ไม่ได้มีผลกระทบในเชิงปัจจัยพื้นฐานเลยก็ตาม

“จริงๆ ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับปัจจัยพื้นฐานเลย เนื่องจากโรงแรมในประเทศมีประสิทธิภาพค่อนข้างดี แต่ในเชิงเซนทิเมนต์กับนักลงทุนที่ไม่รู้ หรือไม่เข้าใจว่าเป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้น ก็เลยทำให้วันนี้มีแรงขายสวนออกมา ราคาหุ้นจึงปรับลดลงสวนทางกับภาพรวมตลาด”

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุน กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด กล่าวว่า สาเหตุที่หุ้น AWC ร่วงลงสวนทางกับตลาด หลังจากที่มีกระแสข่าวเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ได้ขายหุ้นบิ๊กล็อตมูลค่ารวมกว่า 3,338 ล้านบาท เป็นหุ้นที่ถือในนาม บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ซึ่งข่าวนี้ก็อาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาปรับลดลงมา แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะหุ้นในเครือนี้จะมีการทำรายการบิ๊กล็อตบ่อยอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่มีปรับเปลี่ยนโยกย้าย 

นอกจากนี้ ถ้าดูในส่วนของราคาที่อาจเป็นสาเหตุหลักของการปรับลดลง น่าจะเป็นผลจาก AWC ซึ่งเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาฯ โรงแรม ที่พักอาศัย อาหาร มองว่า มีราคาที่ค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับในกลุ่มเดียวกัน 

ทั้งนี้ในวานนี้ (20 ธ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รายงานว่า เจ้าสัวเจริญ และคุณหญิงวรรณา ได้ทำรายการขายหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ (Big Lot) จำนวนรวมกันราว 1,080 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 6.15 บาท และ 6.20 บาท มูลค่ารวมกว่า 3,338 ล้านบาท โดยหุ้น AWC ที่ขายออกมานั้น เป็นหุ้นที่ถือในนาม บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ซึ่งขายให้กับ บริษัท ทีซีซี รีเทล จำกัด ที่เป็นบริษัทในเครือของ AWC 

สำหรับรายการขายหุ้นดังกล่าว แบ่งเป็น วันที่ 16 ธ.ค.2565 ขายออกจำนวน 190 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 6.15 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 1,168.5 ล้านบาท และ วันที่ 19 ธ.ค.2565 ขายออกจำนวน 350 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 6.20 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 2,170 ล้านบาท  หากรวมทั้ง 2 รายการ คิดเป็นมูลค่าการขายรวม 3,338.5 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการขายหุ้นออกมาในครั้งนี้ ทำให้ เจ้าสัวเจริญ และคุณหญิงวรรณา เหลือหุ้น AWC ที่ถืออยู่ในนาม ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำนวน 14,400 ล้านหุ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์