WHAUP - อนุญาโตตุลาการตัดสินเป็นบวกกับ WHAUP

WHAUP - อนุญาโตตุลาการตัดสินเป็นบวกกับ WHAUP

อนุญาโตตุลาการตัดสินให้ Aqua One และ Mr. Do Tat Thang ซื้อหุ้นของ Duong River คืนจากบริษัทย่อยของ WHAUP โดยคณะกรรมการของ WHAUP จะตัดสินใจในเร็ว ๆ นี้ว่าจะถือหรือขายหุ้นที่ราคา 2.8 พันลบ. บวกต้นทุนเงินลงทุน

(ประมาณ 560 ลบ.สำหรับ WHAUP และ 395 ลบ.สำหรับ WHA ตามสัดส่วนการถือหุ้น 70.5% ใน WHAUP) เราจะรวมรายการนี้ในประมาณการเมื่อบริษัทมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ WHAUP และ WHA

 

อนุญาโตตุลาการตัดสินให้ Aqua One และ Mr. Do ซื้อหุ้นของ Duong River Surface Water Plant Joint Stock Company (Duong River) จาก WHAUP (SG) 2DR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WHAUP ที่ราคา 1.89 ล้านล้านดอง บวกต้นทุนเงินลงทุนตลอดระยะเวลาการถือหุ้น

หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร?

Aqua One และ Mr. Do สามารถยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ถ้าไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ ซึ่งใช้เวลานาน ประเทศเวียดนามใช้ระบบสองศาล ได้แก่ ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์

คณะกรรมการของ WHAUP จะตัดสินใจว่าจะถือหรือขายหุ้น ในการประชุมรายไตรมาส โดยคณะกรรมการอาจจะเรียกประชุมพิเศษก็ได้เห็นสมควร

ทางเลือกที่ 1 – ถือ: บริษัทอาจเลือกถือหุ้นต่อเพราะ Duong River เพิ่งได้รับอนุญาตให้ขึ้นค่าน้ำ ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการดีขึ้น และจะพลิกเป็นกำไรภายในปี 2024 เราประเมินมูลค่า Duong River ที่ 3.2 พันลบ.

ทางเลือกที่ 2 – ขาย: บริษัทจะได้รับเงิน 2.8 พันลบ. บวกต้นทุนเงินลงทุน 8% ต่อปี (ประมาณ 5 แสนบาทต่อวัน) จนกว่าการชำระราคาเสร็จสิ้น เราคำนวณต้นทุนเงินลงทุน (หลังหักภาษี) 560 ลบ.ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม 2019 ถึง 20 ธันวาคม  2022   หาก Aqua One และ Mr. Do ไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการและคำร้องของ WHAUP  ทางด้าน WHAUP อาจจะต้องดำเนินคดีที่ศาลแพ่งต่อไป

 

ความคิดเห็นของเรา

ทั้งสองทางเลือกเป็นบวกกับ WHAUP เราชอบทางเลือกที่ 2 มากกว่าเพราะจะได้รับเงินสด (ประมาณ 3.3 พันลบ.นับถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2022) มากกว่ามูลค่า DCF ของ Duong River ที่เราคำนวณได้เล็กน้อย และ WHAUP จะไม่มีความเสี่ยงจากการดำเนินงานของ Duong River นอกจากนี้ WHA จะรับรู้ต้นทุนเงินลงทุน 395 ลบ. (นับถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2022) ตามสัดส่วนการถือหุ้น 70.5% ใน WHAUP  เราจะรวมรายการนี้ในประมาณการของเราเมื่อบริษัทมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว