ก.ล.ต.แจ้งข้อสังเกตโครงการ ZipUp+ นักลงทุนต้องพิจารณาข้อตกลงให้รอบคอบ

ก.ล.ต.แจ้งข้อสังเกตโครงการ ZipUp+ นักลงทุนต้องพิจารณาข้อตกลงให้รอบคอบ

ก.ล.ต. แจ้งข้อสังเกตต่อ Zipmex เกี่ยวกับข้อตกลงส่วนบุคคลภายใต้โครงการ ZipUp+ และขอให้ลูกค้าที่เข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้ภายใต้โครงการ ZipUp+ พิจารณาข้อตกลงที่บริษัทเสนอให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ

สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งข้อสังเกตต่อบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) เกี่ยวกับข้อตกลงส่วนบุคคลภายใต้โครงการ ZipUp+ ของกลุ่มบริษัทซิปเม็กซ์ (กลุ่ม Zipmex) และขอให้ลูกค้าที่เข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้ภายใต้โครงการ ZipUp+ (ลูกค้า) พิจารณาข้อตกลงที่บริษัทเสนอให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ พร้อมทั้งขอให้ Zipmex นำข้อสังเกตข้างต้นไปดำเนินการโดยเร็วต่อไป เพื่อให้การดำเนินการของ Zipmex และกลุ่ม Zipmex มีความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ

ตามที่กลุ่ม Zipmex ได้มีการจัดส่งข้อตกลงส่วนบุคคลให้เจ้าหนี้และลูกค้าทุกรายพิจารณาทางอีเมลเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 และที่เปิดเผยบนเว็บไซต์ของบริษัทในวันเดียวกัน โดย ก.ล.ต. ได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยวกับข้อตกลงส่วนบุคคลดังกล่าวว่า ข้อตกลงส่วนบุคคลดังกล่าวไม่ชัดเจนและไม่เป็นธรรม ซึ่ง ก.ล.ต. มีความเห็นในทำนองเดียวกัน และยังเห็นว่าข้อตกลงส่วนบุคคลดังกล่าวขาดข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้า อาทิ

(1) ข้อตกลงว่าลูกค้าจะถูกยกเลิกออกจากโครงการ ZipUp+ โดยลูกค้าจะสามารถถอนสินทรัพย์ใน Z Wallet ได้ตามวันและเวลาที่ Zipmex Pte. Ltd. ประกาศเท่านั้น

(2) ข้อตกลงให้ถือว่าการปล่อยสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ใน Z Wallet อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ZipUp+ ถือเป็นการชำระหนี้อย่างเต็มจำนวนและถือเป็นอันสิ้นสุด สำหรับสิทธิหรือข้อเรียกร้องใด ๆ ทั้งหมด (ทั้งทางแพ่งและอาญา) ไม่ว่าที่ได้เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบัน หรือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แล้วแต่กรณี อันเป็นผลมาจากการระงับการโอนสินทรัพย์ดังกล่าว      

(3) ข้อตกลงว่า Zipmex กลุ่ม Zipmex และกรรมการ เจ้าหน้าที่ หรือพนักงาน ไม่ว่าในประเทศสิงคโปร์หรือประเทศอื่นใด ไม่มีภาระผูกพัน หน้าที่ หรือความรับผิดชอบใด ๆ ต่อลูกค้าภายใต้กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งภาระผูกพัน หน้าที่ หรือความรับผิดชอบภายใต้สัญญาใด ๆ และการกำหนดให้ลูกค้าเป็นผู้รับผิดในความเสียหายที่ Zipmex กลุ่ม Zipmex และกรรมการ เจ้าหน้าที่ หรือพนักงานได้รับ อันเกี่ยวข้องกับโครงการ ZipUp+ หรือการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลของ Zipmex ใน Z Wallet หรือการปล่อยสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ใน Z Wallet หรือการระงับการโอนตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลว่า Zipmex จะมีการจัดประชุมชี้แจงและตอบประเด็นข้อซักถามเกี่ยวกับข้อตกลงส่วนบุคคลและแผนการปรับโครงสร้าง ณ อาคาร Q House ระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00-16.30 น. ต่อลูกค้าบางราย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติและปฏิบัติต่อลูกค้าทุกรายอย่างไม่เท่าเทียมกัน ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าของ Zipmex และกลุ่ม Zipmex ได้รับข้อมูลที่มีนัยสำคัญครบถ้วน Zipmex จึงควรเร่งจัดให้

มีการสื่อสารให้กับลูกค้าทุกรายเพื่อรับทราบและสอบถามข้อมูลดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกันด้วย โดยในการสื่อสารเกี่ยวกับข้อตกลงส่วนบุคคล ควรจัดให้มีข้อมูลประกอบการพิจารณาของลูกค้า เช่น ระยะเวลาในการคืนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ชัดเจน การวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของการยอมรับข้อตกลง และผลกระทบต่อสิทธิของลูกค้าในการยอมรับหรือไม่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อกระบวนพิจารณาของศาลในประเทศสิงคโปร์ และการทำข้อตกลงส่วนบุคคลดังกล่าวมีข้อกำหนดหรือข้อจำกัดอย่างไร ภายใต้กระบวนพิจารณาของศาลดังกล่าว เป็นต้น