"แบงค์แมน - ฟรีด" ยอมถูกส่งตัวจากบาฮามาสไปสหรัฐเพื่อสู้คดี FTX

"แบงค์แมน - ฟรีด" ยอมถูกส่งตัวจากบาฮามาสไปสหรัฐเพื่อสู้คดี FTX

เว็บไซต์ข่าวมาร์เก็ตวอทช์ รายงานว่า นายแซม แบงค์แมน - ฟรีด ผู้ก่อตั้ง และอดีตซีอีโอของบริษัท FTX อาจพร้อมที่จะถูกส่งตัวมายังสหรัฐเพื่อเผชิญข้อกล่าวหาในคดีอาญาที่เกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากขึ้นศาลในบาฮามาส

ทนายความของนายแบงค์แมน-ฟรีด เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (19 ธ.ค.) ว่า นายแบงค์แมน-ฟรีด ตกลงที่จะยอมถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ

นายเจโรน โรเบิร์ตส์ ทนายความฝ่ายจำเลยท้องถิ่นของนายแบงค์แมน-ฟรีด เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ว่า ทางทนายความจะจัดเตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อมสำหรับการส่งตัวนายแบงค์แมน-ฟรีดไปยังสหรัฐ

การปรากฏตัวในศาลมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากทนายความของนายแบงค์แมน-ฟรีด เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาวางแผนที่จะต่อสู้กับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยกำหนดการพิจารณาคดีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.พ.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บาฮามาสได้จับกุมนายแบงค์แมน-ฟรีด เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ โดยอัยการสหรัฐตั้งข้อหาว่า นายแบงค์แมน-ฟรีดมีบทบาทสำคัญในการล่มสลายอย่างฉับพลันของ FTX และซ่อนปัญหาไว้จากสายตาของสาธารณชน และนักลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐ ระบุว่า นายแบงค์แมน-ฟรีดใช้เงินของนักลงทุนโดยมิชอบด้วยกฎหมายเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนามของตัวเอง และครอบครัว ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวอาจทำให้นายแบงค์แมน-ฟรีด วัย 30 ปี ต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในคุก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์