หายนะ FTX ทำตลาด"คริปโท"ถอยหลัง ผุด 3 วิธี เปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมดิจิทัลแอสเสท

หายนะ FTX ทำตลาด"คริปโท"ถอยหลัง ผุด 3 วิธี เปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมดิจิทัลแอสเสท

การล่มสลายของ FTX ได้ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาคริปโท ซึ่งจุดจบของการแลกเปลี่ยนคือ “ความหายนะสำหรับนักลงทุน” แต่อาจทำให้การยอมรับสินทรัพย์คริปโทถูกนำมาใช้ในไม่ช้า พร้อมกับมีการพัฒนาด้านนวัตกรรมท่ามกลาง คริปโทวินเทอร์

การล่มสลายของ FTX อดีตแพลตฟอร์มอันดับ 2 ของโลก ซึ่งเคยเป็นการแลกเปลี่ยนคริปโทที่มีมูลค่ากว่า 32 พันล้านดอลลาร์ ได้ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดคริปโท และกำลังพยายามประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นพร้อมกับค้นพบแนวทางในการและวิธีการที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 Sam Bankman-Fried อดีตหัวหน้าของ FTX ซึ่งก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ถูกจับกุมในบาฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  เขาถูกตั้งข้อหาโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ในข้อหาฉ้อโกงทางโทรศัพท์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และฟอกเงิน

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ FTX สามารถพลิกโฉมคริปโทได้อย่างสิ้นเชิงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  ต่อไปนี้เป็นสามแนวทางใหญ่ที่อุตสาหกรรมสามารถเปลี่ยนแปลงได้

1.การยอมรับด้าน "กฎระเบียบ"

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโทกระตุ้นหน่วยงานกำกับดูแลให้ดำเนินการได้อย่างแม่นยำมากขึ้น จากปัจจุบันตลาดคริปโทในอุตสาหกรรมยังคงไม่ได้รับการควบคุมเป็นส่วนใหญ่ 

หมายความว่านักลงทุนนังไม่ได้รับการคุ้มครองเหมือนกับการลงทุนแบบดั้งเดิมเหมือนธนาคารหรือนายหน้าที่ได้รับใบอนุญาต

กระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลง จากรัฐบาลในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรกำลังดำเนินการเพื่อทำให้สิ่งเหล่านี้มีความชัดเจนขึ้น

หลุยส์ แอ๊บบอต นักกฎหมายของ Keystone Law กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ หน่วยงานกำกับดูแลต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว

 “ผู้คนจำเป็นต้องเห็นว่ามีการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อควบคุม  และหากสามารถเสนอกฎระเบียบได้ จะสร้างความมั่นใจ หากไม่มีข้อบังคับ นักลงทุนจะถูกทิ้งไว้โดยไม่ได้รับความคุ้มครองที่พวกเขาต้องการ” แอ๊บบอต ระบุ

 “เรากำลังพัฒนาไปสู่โลกที่คุณจะมีทั้งการรวมศูนย์และการกระจายอำนาจ” เขากล่าว  “เมื่อคุณมีการรวมศูนย์ คุณต้องมีการดูแลที่เหมาะสมและสมดุลของอำนาจที่เหมาะสม”

 

การทำ"บัญชี" ที่มีความน่าเชื่อถือ

บริษัทและโครงการคริปโทจำนวนมากเกิดขึ้นถัดจากปี 2561 ซึ่ง 1 ในนั้นคือ  FTX 

ความกลัวในตลาดคริปโทได้เพิ่มขึ้น เกี่ยวกับสถานะทางการเงินของการแลกเปลี่ยนคริปโทที่สำคัญอื่น ๆ 

 

หลังจากความล้มเหลวของ FTX  

เช่นเดียวกับ  "ไบแนนซ์" การแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่กำลังเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับทุนสำรองที่ถือไว้เพื่อหนุนเงินทุนของลูกค้า  เนื่องจากบริษัทมีเงินไหลออกหลายพันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

หายนะขับเคลื่อน "นวัตกรรม" สู่การใช้งานจริง

 แม้จะมีสภาวะตกต่ำของตลาดคริปโท และนักลงทุนต้องสูญเสียมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือครอง  แต่อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลก็มีแนวโน้มที่จะผ่านพ้นไปได้

 

ผู้เสนอ “Web3” ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตที่ใช้บล็อกเชน ซึ่งถูกผลักดันโดย คริปโทวินเทอร์ในปี 2565 ไปสู่การใช้บล็อกเชนที่เป็นนวัตกรรมมากขึ้น แทนที่จะใช้คริปโทเพื่อเก็งกำไรในปัจจุบัน

 

 สิ่งที่สังเกตเห็นมากยิ่งขึ้นคือ บริษัทได้มีการขยายสู่นวัตกรรมดิจิทัลหรือนวัตกรรมเมตาเวิร์ส ที่เห็นถึงกลุ่มธุรกิจได้เข้าใจถึงเทคโนโลยีมาถึงแล้ว  

 

ตัวอย่างเช่น โทเคน NFT อาจเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของผู้ใช้กับคุณสมบัติในเกมและกิจกรรมต่างๆ  สิ่งเหล่านี้เป็นทรัพย์สินดิจิทัลที่แสดงความเป็นเจ้าของรายการเสมือนที่ไม่ซ้ำใครบนบล็อกเชน

เอียน โรเจอร์ส เจ้าหน้าที่บริษัทกระเป๋าเงินคริปโทของ Ledger กล่าวว่า สินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของสะสม ตั๋ว มูลค่า ตัวตน