ฟังทางนี้!!สรรพากรปรับรูปแบบยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ง่ายขึ้น

ฟังทางนี้!!สรรพากรปรับรูปแบบยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ง่ายขึ้น

ฟังทางนี้!! กรมสรรพากรปรับรูปแบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยจะป๊อปอัพข้อมูลที่กรมฯมีเพื่อให้ผู้ยื่นแบบกดตอบรับหรือต้องการใส่เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้เสียภาษีมากขึ้น

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯได้ปรับปรุงรูปแบบการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะทำให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยเบื้องต้น จะนำข้อมูลที่กรมฯมีไปใส่ไว้ในรายการการยื่นแบบของแต่ละบุคคล เช่น ข้อมูลการทำประกัน ค่าลดหย่อนจากการทำบุญค่าซื้อหน่วยลงทุนต่างๆ เป็นต้น เมื่อผู้มีรายได้เห็นว่า เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ก็สามารถตอบตกลงได้ทันที

“ปีนี้ การยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะมีความง่ายและได้รับความสะดวกมากขั้น ซึ่งเราเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำงาน เพราะที่ผ่านมา กรมฯพบข้อพิพาทกับผู้เสียภาษีมาโดยตลอด ฉะนั้น ปีนี้ จะเริ่มที่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การกรอกแบบจะง่ายมาก ในบางรายการจะมีตัวเลขที่ป็อบอัพขึ้นมาเลย เช่นเรื่องค่าลดหย่อนจากการทำบุญ ค่าหน่วยลงทุน อะไรที่กรมฯมีข้อมูลจะมีให้ ถ้ารับเลขนี้ ก็โอเค ถ้าทำแบบนี้ ไม่จำเป็นต้อเก็บหลักฐานอะไรเลย”

เขากล่าวด้วยว่า สำหรับในรายที่เห็นว่า ข้อมูลไม่ตรง ให้เพิ่มเติมในรายการยื่นแบบได้ เพื่อป้องกันข้อพิพาทกรณีที่กรมฯทำการตรวจสอบย้อนหลัง

“ถ้าคุณรับตัวเลขนี้ ก็โอเค เพราะเป็นตัวเลขที่เรามีข้อมูล คุณไม่ต้องเก็บเอกสารอะไร ใครรับใคร จ่ายเงินให้ใคร เราเห็นอยู่แล้ว และสอง ถ้าคุณจ่ายเงินต่ำกว่านี้ ปัญหาเกิดแน่ เพราะสรรพากรมีข้อมูลชุดนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นคนดีก็บอกว่า ผิด แจ้งมีรายได้ก้อนนี้ที่ไม่ครบ ก็เพิ่มได้ ถ้าไม่แอดเพิ่ม ตรวจเจอก็โดน”