ปม Terra, Celsius และ 3AC เสียหาย 5 หมื่นล้านดอลลาร์ กระทบตลาดมากกว่า FTX

ปม Terra, Celsius และ 3AC เสียหาย 5 หมื่นล้านดอลลาร์ กระทบตลาดมากกว่า FTX

เหตุการณ์ Terra, Celsius และ 3ACในตลาดคริปโท ที่สร้างความเสียหาย ทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเป็นวิกฤตคริปโทแห่งปี 65 ที่ใหญ่กว่าเหตุการณ์ FTX

การล่มสลายของ FTX ไม่ใช่เหตุการณ์ที่มีผลกระทบมากที่สุดสำหรับนักลงทุนคริปโทในปีนี้ แต่การหลุด Peg หรือการตรึงมูลค่าของอัลกอริธึม สเตเบิลคอยน์ของ Terra และการล่มสลายของ Celsius ผู้ให้กู้คริปโทและกองทุนป้องกันความเสี่ยง Three Arrows Capital ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโทในวงกว้างหนักกว่า

สเตเบิลคอยน์ UST ของ Terra พังทลายลงในเดือนพฤษภาคม

การล่มสลายนั้นมีส่วนทำให้ Celsius ล้มตามและต้องยื่นล้มละลาย จากนั้นก็ตามมาด้วยการระเบิดของ Three Arrows Capital ในเดือนกรกฎาคม 

 

 

และต่อมาก็เป็นทีของ FTX ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องหลังจากถูกกล่าวหาว่าใช้เงินทุนของลูกค้าในทางที่ผิด และได้ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 11 ในเดือนพฤศจิกายน และอดีตเจ้าของ FTX นาย แซม แบงค์แมน-ฟรีด หรือ SBF ถูกจับกุมในบาฮามาสและถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงทางอาญา 

วัดความเสียหายด้วยมูลค่าการสูญเสีย

Chainalysis บริษัทวิเคราะห์คริปโทเผยรายงานพบว่า การล่มสลายของ UST ทำให้นักลงทุนสูญเสียรวมกว่า 2.05 หมื่นล้านดอลลาร์ 

 

ในขณะเดียวกัน ความล้มเหลวของ Celsius และ Three Arrows Capital ทำให้นักลงทุนขาดทุน 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ 

ส่วนการล่มสลายของ FTX ทำให้เกิดการขาดทุนที่เกิดขึ้นจริงเพียง 9 พันล้านดอลลาร์

รายงานของ Chainalysis ยอมรับว่า FTX เป็นเหตุการณ์ที่สร้างผลกระทบส่วนบุคคลมากที่สุด เนื่องจากพวกเขา “สูญเสียเงินทุนที่เก็บไว้ในเว็บเทรด และไม่พบความเป็นไปได้ที่จะกู้เงินกลับคืน” 

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งข้อสังเกตว่า “เหตุการณ์คริปโทกระทบหนักที่สุดในปี 2565 นั้น เกิดขึ้นก่อนที่เหตุการณ์ FTX debacle จะเกิดขึ้น”