กรุงไทย เข็น ‘เป๋าตังเปย์’ขึ้นแท่น ซุปเปอร์แอปฯ รายแรกในไทย ไม่เกิน3ปี

กรุงไทย เข็น ‘เป๋าตังเปย์’ขึ้นแท่น ซุปเปอร์แอปฯ รายแรกในไทย ไม่เกิน3ปี

กรุงไทย จับมือ อินฟินิธัส รุกดิจิทัลเพย์เมนต์ เปิดตัวซูเปอร์วอลเล็ต “เป๋าตังเปย์” ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ยุคดิจิทัล พร้อมตั้งเป้าปีหน้ายอดผู้ใช้ทะลุ 5 ล้านคน หวังขึ้นแทนซูเปอร์วอลเล็ตรายแรกในไทยไม่เกิน 3 ปี แย้มปีหน้าเตรียมปล่อยกู้ดิจิทัลเลนดิ้ง เจาะลูกค้าเป๋าตัง

    แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ถือว่ามีบทบาทสำคัญมากในยุคดิจิทัล และเรียกว่าเป็นแอปที่ตอบโจทย์ในทุกมิติ ทั้งในมุมของการช่วยเหลือคนไทยในช่วงโควิด-19 ที่เป๋าตังมีส่วนช่วยเยียวยาความเดือนร้อนไปถึงคนไทยทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน “เป๋าตัง” ยังเป็นแอปที่เกือบครบมิติ ในด้านการใช้จ่าย การออม การลงทุน ที่สามารถดึงคนไทยเข้ามาสู่ดิจิทัลได้ ผ่าน “สลากออนไลน์” การออมทอง และเป็นแอปแรกที่เปิดโอกาสให้คนไทยรายย่อย สามารถเข้าถึงการลงทุนพันธบัตรรัฐบาล หรือหุ้นกู้เอกชนได้

     หากดูบทบาทของ “เป๋าตัง”วันนื้ถือว่าก้าวมาอีกขั้น โดยล่าสุด ธนาคารกรุงไทย จับมือ อินฟินิธัส บริษัทลูกของกรุงไทยที่ทำหน้าที่พัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆ สร้างมิติใหม่ของ “ดิจิทัลเพย์เมนต์” ในประเทศไทย

       นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 40 ล้านคน ซึ่งถือเป็นซูเปอร์แอปที่มีคนใช้งานมากที่สุดในประเทศ และอนาคตจะเห็นการต่อยอดผ่าน “เป๋าตัง”ได้อีกมาก โดยเฉพาะด้านการให้บริการสินเชื่อดิจิทัลเลนดิ้ง ที่คาดว่าจะเริ่มเข้ามาให้บริการได้ภายในปีหน้า

     การต่อยอดล่าสุด คือการต่อยอดจากสิ่งที่พัฒนามาแล้ว จากเป๋าตัง มาสู่ “เป๋าตังเปย์” หรือการชำระเงินผ่านวอลเล็ต ที่จะเข้ามาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสุขภาพทางการเงินของผู้ใช้เป๋าตังเพย์ในทุกมิติ

กรุงไทย เข็น ‘เป๋าตังเปย์’ขึ้นแท่น ซุปเปอร์แอปฯ รายแรกในไทย ไม่เกิน3ปี       "ซึ่งเชื่อว่า “เป๋าตังเปย์”จะเป็นอีกกล้ามเนื้อสำคัญของแอปเป๋าตัง ที่ตอบโจทย์ ไทยแลนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ของคนไทยอย่างแท้จริง เริ่มจากการตอบโจทย์ด้านสวัสดิการ วันนี้ยกระดับมาตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยเฉพาะเจเนเรชันรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาเติมเต็มคนไทยมากขึ้น เป็นการตอบโจทย์เฉพาะ ไม่ได้เหมาเข่ง เรามีเป้าหมายชัดเจน จุดยืนของเรา คือหวังจะตอบโจทย์คนไทย เหมือนพันธกิจเรา คือไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

      สำหรับเป้าหมายในระยะข้างหน้า คาดหวังจะเห็นผู้ใช้งานผ่านวอลเล็ต “เป๋าตังเปย์”ภายในปีหน้า ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน และตั้งเป้าจะขึ้นเป็นซูเปอร์วอลเล็ตรายแรกในประเทศไทยไม่เกิน 3 ปี

      อย่างไรก็ตาม การขึ้นเป็น “ซูเปอร์วอลเล็ต”ได้ รายแรกของไทยได้ ด้านแรก ต้องเป็นวอลเล็ตที่เปิดกว้างตอบโจทย์ทุกการใช้จ่าย การชำระเงิน อย่างครบวงจร

      ถัดมาคือ ต้องเป็นวอลเล็ตที่ได้รับการยอมรับ คนใช้แอคทีฟ และมีการใช้งานจำนวนมาก ที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนรุ่นใหม่

       อย่างไรก็ตาม เป๋าตังเปย์ ถือเป็นช่องทางในการชำระเงิน ในรูปแบบ ซูเปอร์วอลเล็ตบนแอปเป๋าตัง โดยเป็นวอลเล็ตแรก โดยใช้ QR พร้อมเพย์ เป็นตัวกลาง ทำให้สามารถการโอนจ่าย ได้ทุกธนาคาร เปิดกว้างทุกการใช้จ่าย ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้จ่ายทุกร้านค้าได้อย่างอิสระ ไม่ต้องสมัครหลายใบ หรือ เปิด-ปิดหลายแอป ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์

       โดยมุ่งขยายฐานผู้ใช้งานกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และวัยเริ่มต้นทำงานที่มีเพียง 30% บนแอปเป๋าตังเป็นหลัก และเพื่อให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง “เป๋าตังเปย์” จึงถูกออกแบบและพัฒนาโดยทีมคนรุ่นใหม่ INFINITAS NEXT GEN TEAM ภายใต้แนวคิด “เปย์ไปมีแต่ได้” ครอบคลุมทั้งบริการโอนเงิน เติมเงิน สแกนจ่ายผ่านคิวอาร์พร้อมเพย์ได้ทุกธนาคาร และทุกร้านค้าทั่วไทย รวมถึงใช้ชำระบิลค่าน้ำไฟโทรศัพท์ บัตรเครดิต ประกัน หรือ ค่าธรรมเนียมหน่วยงานภาครัฐ

      นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว บัตรเพลย์ บัตรที่เชื่อมกับเป๋าตังเปย์ ผสานการใช้งานออนไลน์-ออฟไลน์ ใช้ชำระค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชน แบบ Contactless แตะจ่ายได้ทั้งรถ ราง และทางด่วน ใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ และรูดจ่ายผ่านเครื่อง EDC Payment ด้วย

     นายผยง ยังกล่าวอีกว่า สำหรับงบลงทุนด้านไอที และพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ ปัจจุบันกรุงไทยใช้งบลงทุนอยู่ที่ 1.1-2หมื่นล้านบาทต่อปี