โบรก คาด 'ช้อปดีมีคืน' ล่าช้า ฉุดงบหุ้นไอที-อิเล็กทรอนิกส์

โบรก คาด 'ช้อปดีมีคืน' ล่าช้า ฉุดงบหุ้นไอที-อิเล็กทรอนิกส์

“ช้อปดีมีคืน”ล่าช้า โบรก คาดส่งผลกระทบผลดำเนินงาน “หุ้นค้าปลีกอุปกรณ์ไอที-อิเล็กทรอนิกส์”ไตรมาส4/65 เชื่อกระทบระยะสั้น แนะหากราคาปรับลง เป็นจังหวะทยอยสะสม  ลุ้นครม.ไฟเขียวสัปดาห์หน้า

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า มาตรการช้อปดีมีคืน และเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ที่ยังไม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (13 ธ.ค.) โดยคาดว่าเข้าที่ประชุมครม. ในช่วงสัปดาห์หน้าที่จะมีการพิจารณาวาระมาตรการของขวัญปีใหม่ 

ทั้งนี้ จากมาตรการดังกล่าวที่ล่าช้าน่าจะส่งผลกระทบระยะสั้นทำให้ยอดขายสินค้าไอที และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มากกว่ากลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากการซื้อสินค้าดังกล่าวยังรอได้ ทำให้อาจต้องระมัดระวังการลงทุน เพราะผลดำเนินงานในไตรมาส 4 ปี 2565 อาจจะชะลอตัว จาก 2 ปัจจัยสำคัญ คือ 1. ผลกระทบเดิม คือ สินค้าของ‘แอ๊ปเปิ้ล’ เกิดขาดแคลนจากผลการล็อกดาวน์ที่จีน ทำให้ยอดขายไตรมาส 4 นี้อาจไม่เป็นไปตามเป้า 2.ลูกค้าชะลอการจับจ่าย เพื่อรอใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีช้อปดีมีคืน ที่น่าจะมีเริ่มในช่วงต้นปีหน้า 

สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบดังกล่าวคือ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)หรือ COM7 และ  บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)หรือ JMART  ซึ่งเมื่อราคาหุ้นปรับตัวลงมาสะท้อนเชิงลบจากผลประกอบการที่อาจชะลอระยะสั้น  แต่มองเป็นโอกาสที่จะเข้าไปทยอยสะสม ก่อนกลับมาได้รับผลดีในช่วงที่มาตรการดังกล่าวเริ่มในไตรมาส 1 ปี 2566  โดยเฉพาะ COM7  ซึ่งให้ราคาเป้าหมาย 42 บาท และมีโอกาสเข้าคำนวณ SET50 ช่วงปลายสัปดาห์นี้ไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า 

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า มาตรการช้อปดีมีคืนล่าช้า ยังส่งผลกระทบจำกัดต่อหุ้นกลุ่ม Gadget (COM7 และ SYNEX) โดยราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทปรับตัวลงมาจากปี 2564 อย่างมีนัยสำคัญ จากดีมานด์การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อ “Work from home”ที่หายไป

“มองว่าช้อปดีมีคืน เป็นบวกอ่อนๆต่อ COM7, SYNEX หากเข้าที่ประชุมครม.แนะเป็นจังหวะเข้าซื้อสะสมจากราคาหุ้นที่น่าสนใจ เช่น COM7  ซึ่งราคาเป้าหมายอยู่ที่ 38.69 บาท”