KTB รุกแจ้งเตือน กลโกงหลอกผ่านออนไลน์ ลูกค้า ‘เป๋าตัง’ 40ล้านคน

KTB รุกแจ้งเตือน กลโกงหลอกผ่านออนไลน์ ลูกค้า ‘เป๋าตัง’ 40ล้านคน

4แบงก์” เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย “ธนาคารกรุงไทย” ห่วงผู้กู้รายย่อย-กลุ่มเปราะบาง ปรับขึ้นต่ำกว่าตลาดที่ 0.15% พร้อมจับมือกระทรวงดีอี แจ้งเตือนหลอกลวงผ่านออนไลน์ เจาะลูกค้าเป๋าตัง กว่า40ล้านคน เพื่อลดถูกมิจฉาชีพหลอกลวง

      หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับขึ้นดอกเบี้ย0.25% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3  จาก 0.50% ไปสู่ 1.25%  โดยการประชุมครั้งล่าสุดวันที่ 30พ.ย. 2565  

      ธนาคารพาณิชย์ เริ่มมีการขยับดอกเบี้ยตาม โดยเฉพาะแบงก์ใหญ่ ที่ปัจจุบันมีการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 4 แบงก์ นำร่องโดยธนาคารไทยพาณิชย์ ตามมาด้วยธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต และล่าสุด ธนาคารกรุงไทย  ซึ่งปรับขึ้นทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้

     นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ภายใต้การขึ้นดอกเบี้ยของกนง. ธนาคารได้ตระหนักถึงผลกระทบต่อลูกค้าทุกกลุ่ม

      ดังนั้นจึงพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน ธนาคารจึงมีการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถปรับตัวได้อย่างไม่สะดุด
 

      โดยครั้งนี้ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี(MLR) และประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี เพิ่มขึ้น 0.25% มาอยู่ที่ 5.75% และ 6.32% ขณะที่เงินกู้รายย่อยธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.15% มาอยู่ที่ 6.37% ต่ำกว่าดอกเบี้ยกนง. พร้อมกันนี้ ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำสูงสุดที่ 0.50% โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 9ธ.ค.เป็นต้นไป

       “ทิศทางดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มปรับขึ้น แต่การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคาร จะปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้อย่างไม่สะดุด และให้กระทบต่อลูกค้ารายย่อยน้อยที่สุด โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มเปราะบางที่รายได้ยังไม่กลับมา จึงปรับขึ้นดอกเบี้ยรายย่อยต่ำกว่าตลาด”

           นอกจากนี้ ธนาคารได้ลงนามร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เพื่อแก้ปัญหาการหลอกลวงทางสื่อออนไลน์ โดยการแจ้งเตือนภัย จากการหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่มีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคน

     ดังนั้นคาดหวังว่า จะช่วยลดภัยทางการเงิน ภัยไซเบอร์ ผ่านช่องทางออนไลน์ในระยะข้างหน้าได้ เพราะการแจ้งเตือนประชาชนผ่านเป๋าตัง ถือว่าครอบคลุมคนไทยกว่าครึ่งของประเทศที่ใช้ดิจิทัล เพื่อลดความสูญเสีย และลดการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพผ่านออนไลน์ได้

      สำหรับความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลฯ และธนาคารกรุงไทยครั้งนี้ เพื่อให้บรรลุภารกิจตามยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบริการประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพบริการภาครัฐให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและไร้รอยต่อ รวมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการนำข้อมูลดิจิทัลไปใช้ประโยชน์

       เพื่อขับเคลื่อนกลไกการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างยั่งยืน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงไทยมีเจตนารมณ์ที่จะนำเสนอและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ต่อปัญหาการหลอกลวงข้อมูลทางสื่อออนไลน์ โดยมีการบูรณาการการสร้างการตระหนักรู้ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

      โดยในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงดิจิทัลฯ ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชนอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันและยับยั้งก่อนการเกิดปัญหา ที่เราพบเห็นกันอยู่ในปัจจุบันอย่างแพร่หลาย โดยในครั้งนี้เราได้พัฒนาการแจ้งเตือนข่าวผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ที่มีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคน

    โดยเป็นการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฐานข้อมูลข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti Fake News Center Thailand :AFNC) ที่ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีการเผยแพร่เป็นการแจ้งเตือนภัยจากการหลอกหลวงฉ้อโกงทางการเงินหรืออาชญากรรมทางการเงินในรูปแบบต่างๆ ทั้งทางออนไลน์และข่าวปลอมต่างๆอย่างเสมอ เพื่อลดการสูญเสียและไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

    และเพื่อเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับภาคประชาชนในการนำข้อมูลดิจิทัลไปใช้ในการขับเคลื่อนกลไกลต่างๆ ในการสร้างความเชื่อมั่นในด้านความมั่นคง ความปลอดภัยทั้งทางทรัพย์สิน สังคม และความยั่งยื่นต่อไปในอนาคต โดยในการดำเนินการในครั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยจะไม่หยุดนิ่ง ที่จะพัฒนาแอปพลิชั่นเป๋าตังนี้ต่อไป