DMT จับมือ BUZZEBEES พัฒนา Loyalty Platform ขึ้นทางด่วนได้แต้มจากโทลล์เวย์

DMT จับมือ BUZZEBEES พัฒนา Loyalty Platform  ขึ้นทางด่วนได้แต้มจากโทลล์เวย์

DMT จับมือ BUZZEBEES พัฒนา Loyalty Platform เปิดตัว LINE OA @Donmuangtollway ขึ้นทางด่วนได้แต้มจากโทลล์เวย์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางรับทราบ และใช้ประโยชน์จากไลน์ของโทลล์เวย์ ปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาสมัครสมาชิก LINE OA ประมาณ 25,000 ราย สูงกว่าเป้าหมาย

นายนพพล  โพธิ์ขี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืน สายงานพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือ DMT เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับ  BUZZEBEES ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา Loyalty Program เพื่อมาพัฒนา บริการแพลตฟอร์ม LINE OA และการพัฒนาระบบ Membership หลังบ้าน( CRM ) ของ DMT ให้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งฟีเจอร์ต่างๆ และข้อมูลของลูกค้า 

เพื่อสร้าง Engagement กับผู้ใช้บริการทางยกระดับ และเพื่อใช้ในการพัฒนาฐานข้อมูล และกลไกการทางด้านการตลาด เช่น การแลกแต้มแลกสินค้าหรือ Rewards Redemption การพัฒนาฐานข้อมูล การสร้างแคมเปญ การบริหารจัดการระบบ ซึ่งระบบต่างๆ ที่ได้พัฒนาสามารถปรับปรุงได้ตามความเหมาะสม

 

 

 

 

 ว่า จากการศึกษาแพลตฟอร์มต่างๆ ในการให้บริการลูกค้าพบว่า LINEOA มีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย ทุกคนใช้ และเป็นการสื่อสารแบบ (Two-way Communication) ที่บริษัทกับลูกค้าสามารถสื่อสารกันได้ ทั้งกิจกรรม และข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ  ซึ่งช่วงที่ได้พัฒนา LINE OA เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีของบริษัท  ทั้งเรื่อง ระบบเก็บเงิน ระบบควบคุมจราจร และเรื่องกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์

ขณะที่การพัฒนา  LINE OA ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีของบริษัท  ทั้งเรื่อง ระบบเก็บเงิน ระบบควบคุมจราจร และเรื่องกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ 

บริษัทยังได้ส่งเสริมการชำระเงินผ่านระบบอัตโนมัติด้วย M-Pass และ Easy Pass ซึ่งข้อดีของระบบนี้คือ เป็นการลดใช้กระดาษ และลดมลพิษหน้าด้าน ภายใต้แนวคิด Green Road  ซึ่งการใช้ระบบอัตโนมัติจะได้คะแนน เป็น 2 เท่าของการใช้งานแต่ละครั้ง โดยการผูกบัตร Easy Pass M-Pass ไว้ในระบบ

เมื่อผ่านด่านคะแนนก็จะเข้าสะสมโดยอัตโนมัติ ปัจจุบันมีปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้น 35 % ส่วนฟีเจอร์ๆ อื่นๆ ก็เป็นการประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร และกิจกรรม ส่งเสริมการใช้บริการทางยกระดับ ทั่วไป เช่น Tollway Lucky Way, Tollway Thank you User เป็นต้น 

 

จากการเปิดตัวแพลตฟอร์ม LINE OA  เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี ขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาสมัครสมาชิก LINE OA ประมาณ 25,000 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้พอสมควร

จากปัจจุบันมีการใช้บริการทางยกระดับกว่า 100,000 เที่ยว หรือ 1 คนเดินทางเข้าเมืองไปทำงาน และกลับ คิดเป็นวันละ 2 เที่ยว หากทุกคนเป็นผู้ใช้บริการประจำก็ประมาณ 50,000 คน แต่จากการสำรวจ มีผู้ใช้บริการที่ใช้บริการประจำทุกวันประมาณ 10-20%  จึงตั้งเป้าหมายจำนวนสมาชิกประมาณ 5,000-10,000 คน แต่ตัวเลข 25,000 ราย ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้า

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดให้บริการ LINE OA  บริษัทได้ทำกิจกรรมแรกร่วมกับลูกค้าแล้ว คือ Tollway Thank you User ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมแรลลี่สำหรับลูกค้าที่สะสมคะแนนถึงเกณฑ์มาแลกสิทธิในการร่วมกิจกรรมกับบริษัท โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับรูปแบบของกิจกรรมจะแตกต่างกันออกไป จะมีการปรับปรุงตามกิจกรรมที่เหมาะสม โดยใน 2566 วางแผนจัดกิจกรรมไว้แล้ว

นายวรท หงุ่ยตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด กล่าวว่า “ทีมงาน BUZZEBEES รู้สึกภาคภูมิใจที่ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ได้ให้ความไว้วางใจและให้ BUZZEBEES มีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้าน Digital Transformation เพื่อยกระดับความผูกพันระหว่างแบรนด์ และผู้ใช้งานให้มากขึ้น โดยได้พัฒนา Loyalty Program ผ่าน LINEOA @Donmuangtollway เปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานจากรูปแบบเดิมที่ใช้ใบเสร็จในการ Lucky Draw เป็นระบบสมัครสมาชิกเพื่อเชื่อมระบบผู้ใช้งานให้ได้รับแต้ม และเข้าร่วมกิจกรรมผ่านแคมเปญต่างๆ รวมถึงลุ้นรับรางวัลผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งเป็นการเพิ่มประสบการณ์เชิงบวกให้กับผู้ใช้งานที่ขึ้นทางด่วนมากยิ่งขึ้น” 

โดยระบบ Membership จะสามารถร่วมสะสมแต้ม และแลกสินค้าหรือบริการจากการใช้งาน ซึ่งการสะสมแต้มก็ทำได้ 2 แบบ คือ หากผ่านช่องเงินสดจะได้รับใบเสร็จ และมี QR Code ไป Scan สะสมคะแนน ส่วนหากผ่านระบบอัตโนมัติ ก็จะต้องผูกบัตร Easy Pass M Pass ไว้ในระบบ เมื่อผ่านด่านคะแนนก็จะเข้าสะสมโดยอัตโนมัติ คะแนนที่ได้ก็เป็นไป ตามอัตราการใช้งาน เช่น ด่านที่ชำระ 80 บาท ได้ 2 แต้ม และด่านที่ชำระ 35 บาท ได้ 1 แต้ม เมื่อเริ่มสมัคร Member ลูกค้าก็สามารถรับคะแนนเลย 10 คะแนน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์