SIRI แคนดิเดต | ออฟเรคคอร์ด

SIRI แคนดิเดต  | ออฟเรคคอร์ด

สัญญาณเลือกตั้ง มาปุ๊บ !! หุ้นไทยพร้อมบวกทันทีความหวังมาเต็มๆ ว่าช่วงเลือกตั้ง “เงินพร้อมสะพัด” ดันตลาดหุ้นไทยขึ้นแบบแรลลี่ก็รอบนี้

๐๐๐  SIRI แคนดิเดต 

            สัญญาณเลือกตั้ง มาปุ๊บ !! หุ้นไทยพร้อมบวกทันทีความหวังมาเต็มๆ ว่าช่วงเลือกตั้ง “เงินพร้อมสะพัด” ดันตลาดหุ้นไทยขึ้นแบบแรลลี่ก็รอบนี้ 

 

         อาการหุ้นรายตัวฟ้องหนักขนาดนี้ SIRI ที่แรงซื้ออุ่นหนาฝาคั่งมาก และผิดกับช่วงที่ผ่านมาที่วอลุ่มระดับร้อยล้านบาทแต่พอมี “ข่าวดัน” ทำวอลุ่มพุ่งไปเกือบ 3,000 ล้านบาท ราคาหุ้นไม่ต้องพูดถึงทำ “นิวไฮ” กันไปเลยที่ 1.71 บาท บวกไปเกือบ 9%   

          ด้วยเจ้าพ่ออสังหาฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ถูกหมายตาให้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งใน “แคนดิเดต” นายกฯคนใหม่ ยิ่งมาจากฟากนักธุรกิจเลยทำให้มีแรงเชียร์เข้ามาฟื้นเศรษฐกิจไทย

         ยิ่งเจ้าตัวไม่ได้ตอบปฏิเสธแถมมี “ไอเดีย”  บวก  “นโยบาย” แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแบบชัดเจนเลยทำให้ข่าวเดินหน้าเลือกตั้งเลยต้องพ่วงหุ้นนี้ไปตามระเบียบ 

        กลายเป็นหุ้นที่เตรียมเข้าข่าย “Election rally” ซะแล้วไหมเนี่ย 

๐๐๐

       ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับการส่งสัญญาณของประธานเฟด “เจอโรม  พาวเวล” กล่าวปาฐกถาที่สถาบันบรูก กิงส์ ระบุว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างเร็วที่สุดในเดือนธ.ค. ท่ามกลางภารกิจของเฟดยังต้องต่อสู้กับเงินเฟ้อยังอีกยาวไกล   ทำให้การประชุมนัดสุดท้ายของปี 13-14 ธ.ค. นักลงทุนให้น้ำหนัก 75% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50%  และให้น้ำหนัก 25%จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

๐๐๐

      ขณะที่ในไทย “สัญญาณการเลือกตั้ง” มีความชัดเจนมากขึ้นหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 ให้กฎหมายเลือกด้วยตั้งวิธีคำนวณส.ส.หาร 100 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้เริ่มมีการมอง จะเกิด “Election rally”  การลงทุนในตลาดหุ้น หนุนฟันด์โฟว์สะท้อนจากค่าเงินบาทแข็งค่ารวดเร็ว 34.88 บาทต่อดอลาร์ ส่งผลทำให้ดัชนีปิดที่ 1,648.44 จุด เพิ่มขึ้น 13.08 จุด เปลี่ยนแปลง 0.80%  มูลค่าการซื้อขาย 75,294.11 ล้านบาท  

๐๐๐

      แรงหนุนใหญ่ดัน SET บวกได้ยกให้ หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ นำโดย DELTA หุ้นเดียวบวกไป 13.69% และยังพา KCE - HANA - SVI - SMT ขยับตามแม้ค่าเงินบาทไม่ได้หนุนแต่ ปัญหาขาดแคลนสินค้าเซมิคอนดักเตอร์จากกีดกันการค้าของสหรัฐ-จีน ทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตออกมาจากสหรัฐ และจีน ซึ่งไทยหนึ่งที่ได้ประโยชน์ 

๐๐๐

       กระแส หุ้นอสังหาฯ ถือว่าแรงไม่แพ้กันเพราะขึ้นมาไม่ให้น้อยหน้า นำโดย SIRI   ราคาหุ้นบวกไปเกือบ 9 % มาปิดที่  1.71 บาท   นอกจากจะหวังผลไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจยังมีการทยอยเก็บหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลดี เพราะสามารถถือยาวไปถึง ก.พ.66

๐๐๐

     ใครที่เก็บหุ้น re-opening ไม่ต้องใจเสียไปหลังเห็นราคาลงมาหุ้นใหญ่  AOT  ออกมาคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/66 (ต.ค.- ธ.ค.65) ตัวเลข EBITDA จะเป็นบวก และมีกำไรสุทธิเล็กน้อย และประเมินว่า ปี 2566 จะมีกำไรในทุกไตรมาส และหากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาจะมีส่วนเพิ่มรายได้ และกำไรที่มากขึ้น โดยคาดการณ์กำไรสุทธิในปี 2566 อยู่ที่ระดับพันล้านบาท แต่ยังคงไม่กลับไปที่ระดับหมื่นล้านบาทเหมือนช่วงก่อนโควิด

๐๐๐

      น่าลุ้นสุดสำหรับหุ้นโรงไฟฟ้า ที่นับถอยหลังชิงประมูลงานใหญ่ หลัง กกพ. จะประกาศผู้ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบ 5,200 MW วันนี้พรุ่งนี้   (2 ธ.ค.) ตามคุณสมบัติเข้าทางรายเดิมที่มีพอร์ตบริหารอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น GLUF-GUNKUL -BCPG 

๐๐๐

     ปิดท้ายที่ หุ้นไอพีโอ เตรียมเข้าตลาดเอ็มเอไอ 7 ธ.ค. นี้ “ ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์” หรือ  UBA  โชว์ฟอร์มฮอตขายหุ้นไอพีโอหมดเกลี้ยง 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.70 บาท ซึ่งกระแสถือว่าได้รับแรงดีเพราะธุรกิจเป็นกึ่งผูกขาด การให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบ และบำรุงรักษาแบบครบวงจรที่ตบเท้าเข้าตลาดหุ้นไทยเป็นรายแรก คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับประมาณ 15.7 เท่า

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์