ธอส. ยืนยัน ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นเดือนมกราคม ปีหน้า

ธอส. ยืนยัน ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นเดือนมกราคม ปีหน้า

ธอส. ยืนยัน ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นเดือนมกราคม ปีหน้า จากนั้น ทั้งปี 2566 ธนาคารจะทยอยปรับขึ้นเพียง 0.15 - 0.25% ต่อปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ (30 พ.ย.) มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี ว่า ธอส. จะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นเดือนม.ค.2566

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการช่วยให้ลูกค้าเงินกู้ของธนาคารที่มีจำนวนเงินสินเชื่อคงค้างในปัจจุบัน ณ วันที่ 31 ต.ค.65 มากกว่า 1.6 ล้านล้านบาท ได้มีเวลาปรับตัวรับกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นในอนาคต และช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของลูกค้ากลุ่มที่อาจยังได้รับผลกระทบด้านรายได้จากสถานการณ์COVID-19

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การประชุม กนง. เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน กนง. ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาแล้ว 0.75% ต่อปี แต่ ธอส. ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในระดับเดิมมาโดยตลอด และในปี 2566 ธนาคารจะทยอยปรับขึ้นเพียง 0.15-0.25% ต่อปี ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อเงินงวดของลูกค้าให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารได้จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มี Buffer หรือการคำนวณเงินงวดผ่อนชำระเผื่อกรณีมีการปรับอัตราดอกเบี้ยไว้ให้กับลูกค้าอยู่แล้ว 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์