วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดวิตกอุปสงค์จีนชะลอตัว ท่ามกลางความไม่แน่นอนของแผนกำหนดราคาน้ำมันของรัสเซีย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

- ราคาน้ำมันดิบ ปรับลดลงกว่า 2% ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางในช่วงวันหยุดสหรัฐฯ หลังตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันของจีนมีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันแตะระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ ส่งผลให้มีการประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่

-/+ การเจรจาเพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมัน (Price cap) สำหรับการซื้อขายน้ำมันดิบรัสเซียยังคงไร้ข้อสรุป หลังประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันสำหรับกรอบราคาที่ระดับ 65 –70 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยโปแลนด์มองว่าระดับราคาดังกล่าวสูงเกินไป ขณะที่ ไซปรัส กรีซ และมอลตา เห็นว่าต่ำเกินไป ทั้งนี้ จะมีการประชุมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

+/- โปแลนด์เรียกร้องให้เยอรมันสนับสนุนต่อมาตรการคว่ำบาตรสำหรับการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียผ่านทางท่อขนส่งน้ำมัน Druzhba ในส่วนของท่อทางเหนือ หลังมาตรการคว่ำบาตรที่จะมีผลในวันที่ 5 ธ.ค. จะมีผลเฉพาะการขนส่งทางเรือเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้โปแลนด์ไม่สามารถยกเลิกสัญญาซื้อขายกับรัสเซียได้

 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 พ.ย. 65)