ICT SECTOR - มีสัญญาณบวก (25 พฤศจิกายน 2565)

ICT SECTOR - มีสัญญาณบวก (25 พฤศจิกายน 2565)

การแข่งขัน และภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ผลประกอบการใน 3Q22 อ่อนแอลงทั้ง yoy และ qoq แต่ 3Q22 เป็นไตรมาสแรกที่กำไรลดลง ซึ่งครั้งก่อนหน้าที่กำไรลดลงคือใน 3Q21

เมื่อ ADVANC ประกาศว่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดจากบริษัทที่จะควบรวมกัน และหลังจากนั้นก็มีการใช้กลยุทธ์ด้านราคามาเรื่อย ๆ แต่ ADVANC ออกมาประกาศว่าจะทยอยถอนแพคเก็จราคาต่ำออกไปใน 3Q22 ซึ่งเราคาดว่า DTAC และ TRUE น่าจะดำเนินรอยตาม ซึ่งหมายความว่ากำไรใน 4Q22 น่าจะดีขึ้น qoq เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราจากแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไร และไม่มีประเด็นค้างคาเรื่องการควบรวม  

 

การแข่งขันที่เข้มข้น และเศรษฐกิจที่ซบเซาฉุดกำไรใน 3Q earnings

กำไรสุทธิรวมของกลุ่มใน 3Q22 อยู่ที่ 4.3 พันล้านบท (-35% yoy, -13% qoq) โดยกำไรที่ลดลงอย่างมาก yoy เป็นเพราะกำไรของผู้ประกอบการหลักทั้งสามรายลดลงอย่างมาก โดยกำไรของ ADVANC ลดลง 7% yoy ในขณะที่ของ DTAC ลดลงถึง 40% ส่วน TRUE ก็ขาดทุนหนักขึ้นเป็น 2.4 พันล้านบาท จาก 821 ล้านบาทใน 3Q21 ส่วนกำไรที่ลดลง qoq เป็นเพราะกำไรของ ADVANC และ DTAC ลดลงเป็นหลักในขณะที่ TRUE ยังคงรักษาระดับการขาดทุนเอาไว้เท่าเดิม ทั้งนี้ ARP ที่ลดลงอย่างมากคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการแย่ลงทั้ง yoy และ qoq เพราะผู้ประกอบการทุกรายใช้การแข่งขันด้านราคาเป็นกลยุทธ์หลักมาตั้งแต่ 4Q21 เมื่อ DTAC และ TRUE ประกาศแผนควบรวม

 

 

 

 

ADVANC ประกาศจะถอนแพ็คเกจราคาถูก

เราเริ่มเห็นสัญญาณบวกบ้างแล้วจากการถอนกลยุทธ์ทางด้านราคา โดย ADVANC ประกาศออกมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 ว่าจะค่อย ๆ ถอนแพ็คเกจค่าบริการราคาถูกที่ใช้ได้ไม่อั้นออกจากตลาด และเนื่องจาก ADVANC เป็นผู้นำตลาด เราเชื่อว่า DTAC และ TRUE น่าจะขยับตามด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ DTAC และ TRUE ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับดีลการควบรวมอยู่ ดังนั้น การประหยัดต้นทุนจากการควบรวมซึ่งจะช่วยหนุนกำไรจึงจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้น วิธีที่จะดึงกำไรของทั้งสองบริษัทกลับขึ้นมาคือต้องยกเลิกแพ็คเกจราคาต่ำตาม ADVANC ไป ดังนั้น เราจึงคาดว่าทั้ง ARPU และผลประกอบการน่าจะดีขึ้นทั้งคู่ตั้งแต่ 4Q22 เป็นต้นไป

 

เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่ม ICT

ADVANC ยังคงเป็นหุ้นเนของเราในกลุ่มนี้ เราชอบ ADVANC จากสองเหตุผลด้วยกัน ข้อแรกคือ ADVANC เป็นหุ้น laggard play ที่ตามหลังหุ้นอื่นในกลุ่มอยู่ โดยราคาหุ้นของ ADVANC ตกลงมาอย่างหนักหลังจากที่ตลาดมองว่า ADVANC เจราจาขอลดต้นทุนค่าเช่ากับ JASIF ไม่สำเร็จซึ่งจะทำให้ดีลล่ม แต่ประเด็นค้างคาเรื่องนี้จบไปแล้วเพราะ ADVANC ประกาศแผนควบรวมออกมาแล้ว เราคาดว่า synergy กับ 3BB ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นราคาหุ้น ADVANC ส่วนข้อที่สองคือเราคาดว่าผลประกอบการของ ADVANC จะค่อย ๆ ดีขึ้นใน 4Q22 เมื่อเทียบกับ 3Q22