เปิดสัมพันธ์กลุ่ม‘ตงฮั้ว’ เกี่ยวยังไงกับหุ้น MORE

เปิดสัมพันธ์กลุ่ม‘ตงฮั้ว’ เกี่ยวยังไงกับหุ้น MORE

เปิดสัมพันธ์ ‘ตงฮั้ว’ เกี่ยวยังไงกับหุ้น MORE ส่งผลให้ราคาหุ้นของ TH ก็ร่วงลงมาต่อเนื่องติดกัน 7 วันทำการ ก่อนที่จะรีบาวด์กลับมาได้ในวานนี้ (23พ.ย.)

เรียกได้ว่าโดนลูกหลงไปเต็มๆ สำหรับหุ้น บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH เพราะนับตั้งแต่มีข่าวอื้อฉาวของหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ราคาหุ้นของ TH ก็ร่วงลงมาต่อเนื่องติดกัน 7 วันทำการ ก่อนที่จะรีบาวด์กลับมาได้ในวานนี้ (23พ.ย.)

โดย ราคาหุ้น TH ระหว่างวันที่ 14-22 พ.ย.2565 หรือประมาณ 7 วันทำการ ลดลงไปราว 45% จากระดับ 3.94 บาท มาอยู่ที่ระดับ 2.22 บาท ก่อนที่วานนี้ จะรีบาวด์กลับขึ้นมาอยู่ในระดับ 2.78 บาท เพิ่มขึ้น 0.56 บาท หรือ 25% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นราว 996 ล้านบาท

เปิดสัมพันธ์กลุ่ม‘ตงฮั้ว’ เกี่ยวยังไงกับหุ้น MORE

‘ตงฮั้ว’ เกี่ยวยังไงกับหุ้น MORE

เรื่องนี้คงไม่มีใครรู้ดีเท่ากับ ‘สมนึก กยาวัฒนกิจ’ ประธานกรรมการบริษัท TH และยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของ TH ด้วย ซึ่ง ‘สมนึก’ เป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) อายัดทรัพย์จำนวน 1 รายการ มูลค่าราว 14.5 ล้านบาท

โดย ปปง. ระบุในรายงานว่า สมนึก ได้ตั้งคำสั่งขายหุ้น MORE ในวันที่ 10 พ.ย.2565 มีเงื่อนไขว่าให้ซื้อขายในราคาที่มีการเปิดการซื้อขาย(ATO) จึงถูก ปปง. อายัดเงินไว้ก่อน

นอกจาก สมนึก แล้ว ปปง. ยังตรวจพบว่า มีบริษัทในเครือของ TH เข้าซื้อขายหุ้น MORE ในช่วงเวลาดังกล่าวอีก 2 บริษัท คือ บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด และ บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ล้วนเป็นบริษัทลูกของ TH ซึ่งมี ‘สมนึก กยาวัฒนกิจ’ นั่งเป็นประธานกรรมการ

สำหรับ ‘ตงฮั้ว แคปปิตอล’ มีรายการทรัพย์สินที่ถูก ปปง. อายัดรวม 102.58 ล้านบาท ขณะที่ ‘ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ’ มีรายการทรัพย์สินที่ถูกอายัดรวม 27.77 ล้านบาท โดยเป็นเงินหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อต่อเนื่องจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น MORE ในวันที่ 10 พ.ย.2565

ทั้งนี้ หากรวมรายการของ ‘สมนึก’ และ ‘กลุ่มตงฮั้ง’ เท่ากับว่ามี 3 รายการ ที่ถูก ปปง. อายัดทรัพย์ไว้ คิดเป็นมูลค่ารวม 144.85 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ ‘สมนึก’ ให้สัมภาษณ์กับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ โดยยืนยันความบริสุทธิ์ใจ พร้อมกับย้ำว่า หุ้น MORE ที่เข้าซื้อเป็นการลงทุนโดยสุจริต

‘สมนึก กยาวัฒนกิจ’ เป็นใคร?

‘สมนึก’ เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ตงฮั้ว ปัจจุบันเขาเป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทตงฮั้ว มีทั้งบริษัทและบริษัทย่อยดำเนินงานในหลายประเภทธุรกิจ การตีพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ และให้บริการโรงพิมพ์ บริการขนส่ง ธุรกิจด้านการลงทุน และบริการสินเชื่อระยะสั้นในรูปแบบแฟ็คเตอริ่ง เงินกู้ และลีสซิ่ง และบริษัทในเครือ ประกอบด้วย

1.กลุ่มธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์

  • บริษัท ทายกร จำกัด ดำเนินการผลิตรายการวิทยุ
  • บริษัท หนังสือพิมพ์ตงฮั้ว จำกัด ผลิตและจำหน่ายหนังสือพิมพ์จีนรายวัน

2.กลุ่มธุรกิจการเงินและการลงทุน

  • บริษัท ตงฮั้ว แอสเซท จำกัด ดําเนินงานด้านการให้สินเชื่อ
  • บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด ให้บริการสินเชื่อวงเงินกู้หมุนเวียนระยะสั้น (แฟคตอริ่ง)
  • บริษัท อมตะอินชัวร์ โบรกเกอร์ จำกัด เป็นนายหน้าประกันวินาศภัย รับประกันภัยวินาศภัยทุกประเภท

3. กลุ่มธุรกิจอีเว้นท์/ออแกไนซ์

  • บริษัท ที.ซี.เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิส จำกัด ให้บริการรับออกแบบ ตกแต่งจัดงานแสดงสินค้า

4.กลุ่มธุรกิจอื่น ๆ

  • บริษัท อาณธร จำกัด ให้บริการรถเช่าทั้งระยะสั้นและระยะยาว ยังดำเนินการให้เช่ารถยนต์ระดับพรีเมี่ยม และ Supercar เช่น Bentley , Aston Martin , Porsche
  • บริษัท เดอะ ดรากอน จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับเวชสำอาง จากธรรมชาติ
  • บริษัท สาครและบุตร จํากัด ดำเนินกิจการของบริษัทโฮลดิ้ง
  • บริษัท บางกอกรัตนโกสินทร์การพิมพ์ จํากัด ประกอบกิจการขายส่งหนังสือหนังสือพิมพ์และเครื่องเขียน
  • บริษัท ทีเอส ปาล์ม ออยส์ จํากัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม

ด้วยความที่ “สมนึก” มีธุรกิจให้เช่ารถยนต์หรูซูเปอร์คาร์ ผ่าน บริษัท อาณธร จำกัด จึงปฎิเสธไม่ได้ที่จะถูกโยงถึงความสัมพันธ์กับ “อภิมุข บำรุงวงศ์” หรือ ปิงปอง ที่ ปปง. กำลังตรวจสอบอย่างเข้มข้น ที่สำคัญนามสกุลเดิมของภรรยา “สมนึก” คือ พรประภาที่เป็นตัวละครสำคัญกับการซื้อขายหุ้น MORE ในครั้งนี้ด้วย