วงการ"คริปโท" เผย 4 บทเรียนนักลงทุน เซ่นพิษ FTX ที่"ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ"

วงการ"คริปโท" เผย 4 บทเรียนนักลงทุน เซ่นพิษ FTX ที่"ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ"

ท่ามกลางตลาดหมีคริปโทและสถานการณ์ FTX ล่มสลาย มาพร้อมกับบทเรียนสำคัญสำหรับนักลงทุนสายเลือดสินทรัพย์ดิจิทัล

"จอน ยูอิน" นักวางแผนการเงินที่ได้รับการรับรองและซีอีโอของ Ulin & Co. Wealth Management บริษัทบริหารความมั่งคั่งฟอริด้า กล่าวว่า หลังจากปีที่ยากลำบากสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล นักลงทุนจำนวนมากถูกมองข้ามจากการล่มสลายของการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล FTX เมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากกังวัลเกี่ยวกับมูลค่าที่สูญเสียไปประมาณ 1 พันล้านถึง 2 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการหาทางออกของอนาคตบริษัทและการสืบสวนในทรัพย์สินที่หายไป 

“การล่มสลายของ FTX เป็นเครื่องเตือนใจอย่างรุนแรงว่า 'ไม่มีอะไรแน่นอน' เมื่ออุตสาหกรรมคริปโทพยายามทำเงินอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมการเงินที่ยังค่อนข้างใหม่และไม่มีการควบคุม”  นักวางแผนการเงินระบุ

โดยการล่มสลายของ FTX สร้างบทเรียนให้กับตลาดคริปโทถึง 4 ด้าน

1. ระดับความเสี่ยงของแพลตฟอร์มที่เก็บสินทรัพย์ดิจิทัลของคุณ

การทราบว่าสกุลเงินดิจิทัลถูกเก็บไว้ที่ใดและทราบระดับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในที่ที่ถูกเก็บรักษาสินทรัพย์ไว้เป็นสิ่งที่นักลงทุนควรทราบ

โดยการล่มสลายของ FTX ยังทำให้ความสนใจใน Cold Storage กลับมาอีกครั้ง หรือการเลิกใช้สกุลเงินดิจิทัลแบบออฟไลน์ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกแฮ็กน้อยลง อย่างไรก็ตาม การย้ายดังกล่าวทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลมีสภาพคล่องน้อยลง และซื้อขายได้ยากขึ้น

2. การกระจายการลงทุน คือ 'สิ่งสำคัญ'
ไม่ว่าคุณจะลงทุนในหุ้น สกุลเงินดิจิทัลหรือสินทรัพย์อื่นๆ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการถือครองหุ้นเพียงเปอร์เซ็นต์เดียวอาจมีความเสี่ยง

จอร์จ กาลยาร์ดี CFP และผู้ก่อตั้ง Coromandel Wealth Management ในรัฐแมสซาชูเซตส์ กล่าวว่า การกระจายความเสี่ยงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับบุคคลที่มีการจัดสรรคริปโทเคอเรนซีสูง ไม่ว่าจะเป็นบน FTX หรือไม่ก็ตาม การร่วงลงของราคาคริปโทในปีนี้เป็นบทเรียนที่เจ็บปวด เกี่ยวกับความสำคัญของการกระจายประเภทการลงทุน

3. ควรมีการควบคุมคริปโทมากขึ้น

มีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีการจัดประเภทและควบคุมสกุลเงินดิจิทัล คริปโท ซึ่งได้ทวีความรุนแรงขึ้นท่ามกลางผลกระทบของ FTX 

ไอวอรี่ จอห์นสัน ซึ่งเป็น CFP และผู้ก่อตั้ง Delancey Wealth Management  ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการล่มสลายของ FTX อาจเร่งการอภิปรายเหล่านี้ และทำให้ไทม์ไลน์สำหรับแนวทางในอนาคตเร็วขึ้น “ฉันคิดว่าเรากำลังจะเห็นกฎระเบียบ” 

ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำร่างกฎหมายเพื่อสร้างโครงสร้างการกำกับดูแล สำหรับสกุลเงินดิจิทัล โดยกำหนดสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำหรือน้ำมัน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแล โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า

ในขณะที่ในที่สุดสภาคองเกรสจะตัดสินใจว่าหน่วยงานของรัฐจะควบคุมคริปโทได้อย่างไร แต่แกรี่ เกนส์เลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ผลักดันให้มีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น “นักลงทุนต้องการการปกป้องที่ดีกว่าในพื้นที่นี้” เขากล่าวกับ “Squawk Box” ของ CNBC เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน

4. เก็บหลักฐานการทำธุรกรรมคริปโท

ไม่ว่าคุณจะถือสกุลเงินดิจิทัลที่ใด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดาวน์โหลดประวัติการทำธุรกรรมของคุณเป็นระยะๆ ซึ่งการรวบรวมเอกสารรายงานเป็นหนึ่งในส่วนที่ยากที่สุดของภาษีคริปโต