‘หุ้นกาตาร์’ น่าสน ! ได้ส้มหล่นจาก 'ฟุตบอลโลก' หนุนการท่องเที่ยว

‘หุ้นกาตาร์’ น่าสน ! ได้ส้มหล่นจาก 'ฟุตบอลโลก' หนุนการท่องเที่ยว

สำนักข่าวอัลจาซีรา เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นกาตาร์คึกคัก เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ในประเทศเตรียมรับโชคจากงานฟุตบอลโลก 2022 ทำให้การค้าการลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ากาตาร์จำนวนมาก

เงินตราต่างประเทศไหลเข้ากาตาร์กว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญตลาดตราสารทุน กล่าวว่า ตลาดหุ้นกาตาร์ เหมือนกับตลาดหุ้นเจ้าภาพบอลโลกปีก่อน ๆ ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ

ในอดีต ดัชนีตลาดหุ้น MSCI ของประเทศเจ้าภาพบอลโลก 7 ครั้งที่ผ่านมา โดยไม่นับรวมบราซิล มีค่าเฉลี่ยเติบโตอยู่ที่ 21.8% ในปีที่จัดบอลโลก และลดลงเหลือ 13.4% ในปีถัดไป เมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหุ้นโลก MSCI ที่เติบโตเฉลี่ย 4.3% และเติบโตเพิ่มเป็น 9.5% ตามลำดับ ส่วนดัชนีตลาดหุ้น MSCI ของบราซิลมีค่าผิดปกติและร่วงลง 34% ในปี 2558 เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศ วิกฤตทางการเมืองและเงินเฟ้อในช่วงนั้น

อย่างไรก็ดี แม้ในปีนี้ตลาดหุ้นกาตาร์ต้องเผชิญกับวิกฤตจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารเพื่อสกัดเงินเฟ้อเช่นกัน แต่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์กาตาร์หรือดัชนี QSE ที่วัดจากหุ้นใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุด 20 อันดับแรก เติบโตมาขึ้นถึง 24.7% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเม.ย. 65 จากนั้นลดลงจนเกือบเป็นแนวราบช่วงปลายมิ.ย. และเพิ่มขึ้นเป็น 12.1%อีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย. 65 แม้ดูเหมือนจะเติบโตไม่มาก แต่ดัชนี QSE ยังอยู่เหนือกว่า เมื่อเทียบกับตลาดหลักทรัพย์ในระดับภูมิภาคและระดับโลกช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

อักเบอร์ ข่าน’ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายจัดการสินทรัพย์ของบริษัททุน Al Rayan กล่าวว่า เนื่องจากประเทศจัดเตรียมการแข่งขันฟุตบอลโลกยาวนานมากกว่าสิบปี การให้ความสำคัญกับผลตอบแทนของหุ้นในระยะสั้น ไม่ค่อยยุติธรรม แต่เมื่อดูผลตอบแทนในตลาดหุ้นกาตาร์ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมงานฟุตบอลโลก พบว่า ตลาดหุ้นกาตาร์โตมากกว่า 50% ซึ่งช่วงนั้นดัชนีตลาดฐานกว้างของประเทศตลาดหุ้นเกิดใหม่ร่วงมากกว่า 20% ขณะที่ดัชนีหุ้นทั่วโลกโต 15%-18%

ดังนั้น หุ้นของกาตาร์เป็นหุ้นที่น่าสนใจในการลงทุน ซึ่งได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูง มีเงินลงทุนสุทธิจากต่างประเทศไหลเข้าจำนวนมาก จนทำให้กาตาร์มีสถานะที่ปลอดภัย และการเป็นเจ้าภาพบอลโลก ทำให้กาตาร์ขยายการผลิตก๊าซธรรมชาติแอลเอ็นจีเกือบสองเท่า จนทะยานสู่ตำแหน่งผู้นำผลิตก๊าซ 

นอกจากนี้ กำไรจากงานฟุตบอลโลกในตลาดหุ้น QSE อาจโตไปจนถึงปีหน้า โดยส่วนใหญ่มาจากธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว และการค้าปลีกที่ไหลเข้าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และเศรษฐกิจในประเทศเป็นวงกว้าง

ด้านโอลิเวอร์ เคนท์กรรมการผู้จัดการของ ZK Sports & Entertainment มองว่า งานฟุตบอลโลกเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และจะช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวในระยะยาวด้วย ซึ่งภาคธุรกิจที่จะได้ประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกต่าง ๆ