ส่องมาตรการจีนผ่อนคลายคุม COVID-19 ปี 2023 เปิดเมืองมาแน่

ส่องมาตรการจีนผ่อนคลายคุม COVID-19 ปี 2023 เปิดเมืองมาแน่

ที่ผ่านมานโยบาย Zero COVID ของรัฐบาลจีน แม้จะช่วยให้จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยผลกระทบทางเศรษฐกิจ จีนจึงออกมาตรการผ่อนคลายขึ้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

10 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ทางการจีนได้มีการจัดการประชุมเพื่อถกเถียงเรื่องสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ซึ่งถึงแม้ว่าในการประชุมครั้งนี้ทางการจีนจะยังคงกล่าวถึงการใช้นโยบาย Dynamic Zero-COVID แต่ก็ได้มีการเน้นย้ำว่าจะดำเนินมาตรการควบคุมโรค โดยจะพยายามลดผลกระทบกับเศรษฐกิจ อีกทั้ง ยังเป็นครั้งแรกที่ได้มีการกล่าวว่า จะมุ่งเน้นพัฒนาประสิทธิภาพของวัคซีน และเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในประเทศมากขึ้น และในวันถัดมาหลังจากการประชุมทางการจีนได้มีการประกาศออก 20 มาตรการป้องกันและควบคุม COVID-19 โดยมีการผ่อนคลายกฏเกณฑ์การเดินทางและการล็อกดาวน์มากขึ้น ซึ่งหลังจากที่ทางการจีนได้มีการประกาศผ่อนผันการควบคุม COVID-19 มากขึ้น ก็ส่งผลทำให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ย. หลังข่าวลือ และปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังวันที่ 10 พ.ย.

ส่องมาตรการจีนผ่อนคลายคุม COVID-19 ปี 2023 เปิดเมืองมาแน่

ที่มา: Bloomberg ณ วันที่ 18 พ.ย. 2022

รายละเอียดการผ่อนคลายกฏและมาตรการควบคุม COVID-19

การกักตัว : สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิด และผู้เดินทางเข้าประเทศลดเวลากักตัว จากเดิมกักตัวกับทางภาครัฐ 7 วัน และกักตัวที่บ้าน 3 วัน รวม 10 วัน เป็นกักตัวกับทางภาครัฐ 5 วัน และกักตัวที่บ้าน 3 วัน รวม 8 วัน และสำหรับผู้ที่เดินทางออกจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงจะสามารถเปลี่ยนจากกักตัวกับทางภาครัฐ 7 วัน เป็นกักตัวที่บ้าน 7 วัน

การบริหารจัดการในพื้นที่ : มีการเปลี่ยนการจัดระดับความเสี่ยงของพื้นที่เป็น 2 ระดับ จากเดิม 3 ระดับ โดยยกเลิกพื้นที่ความเสี่ยงระดับกลาง เหลือเพียงพื้นที่ความเสี่ยงระดับสูง และความเสี่ยงระดับต่ำ และพื้นที่ความเสี่ยงระดับสูงจะถูกปรับให้เป็นพื้นที่ความเสี่ยงระดับต่ำ เมื่อไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 5 วัน จากเดิม 10 วัน

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้า : ทางการจีนจะทำการยกเลิก Circuit Breaker หรือยกเลิกการลงโทษสายการบินที่มีผู้ติดเชื้อในเที่ยวบินขาเข้า หลังจากที่ก่อนหน้าทางการจีนได้มีการสั่งหยุดเที่ยวบินที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อในเที่ยวบิน นอกจากนี้ยังมีการผ่อนคลายข้อกำหนด PCR 48 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง จากเดิมที่ต้องตรวจ 2 ครั้ง เหลือเพียงตรวจ 1 ครั้ง 

ด้านการเตรียมการรักษา : จัดเตรียมยารักษาและอุปกรณ์รักษา COVID-19 ซึ่งรวมไปถึงยาแผนจีน นอกจากนี้ยังมีการจัดเพิ่มเตียงในโรงพยาบาล และเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วย ICU รวมถึงฝึกหมอและพยาบาลให้เตรียมความพร้อมสำหรับการรักษาผู้ป่วย COVID-19 โดยทางรัฐบาลจะทำการจัดเตรียมแผนการรักษาสำหรับผู้ป่วยตามระดับความรุนแรงของอาการ เพื่อไม่ให้โรงพยาบาลแออัดจนเกินไป อีกทั้ง จะเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของผู้สูงอายุและพัฒนาและอนุมัติการใช้วัคซีน COVID-19 

ถึงแม้ทางการจีนจะออก 20 มาตรการ ที่มีการผ่อนคลายการควบคุม COVID-19 มากขึ้น แต่ทางการจีนยังคงออกมาเน้นย้ำถึงการดำเนินนโยบาย Zero-COVID หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อของจีนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 1 หมื่นรายในวันที่ 10 พ.ย. และได้มีการล็อกดาวน์เมือง Guangzhou และ Chongqing นอกจากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังมีโอกาสเร่งตัวสูงขึ้นในช่วงหน้าหนาว และช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ประชาชนจะมีการเดินทางในอีก 2 เดือนข้างหน้า 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่องมาตรการจีนผ่อนคลายคุม COVID-19 ปี 2023 เปิดเมืองมาแน่

ที่มา: Goldman Sachs

จาก Goldman Sachs เชื่อว่า ทางการจีนจะทำการจัดเตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือกับ COVID-19 ก่อนที่จะทำการเปิดเมือง อาทิ การจัดเตรียมทางด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุ กักตุนยารักษา COVID-19 และขยายโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วย COVID-19 รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมโดยการสื่อสารแก่ประชาชน อาทิ การบรรเทาความกังวลเรื่องการติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยทาง Goldman Sachs มองว่า มีโอกาสถึง 60% ที่ทางการจีนจะค่อยๆ เริ่มเปิดเมืองในไตรมาส 2 ปี 2023 หลังจากเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ทาง Goldman Sachs ยังประเมินว่า ทางการจีนมีโอกาส 30% (จากเดิม 20%) ที่จะเปิดเมืองก่อนไตรมาส 2 ปี 2023 ขณะที่มองว่ามีโอกาส 10% (จากเดิมคาด 20%) ที่จะเปิดเมืองหลังจากไตรมาส 2 ปี 2023

Goldman Sachs มองว่ามีโอกาส 60% ที่ทางการจีนจะเปิดประเทศในไตรมาส 2 ปี 2023

ส่องมาตรการจีนผ่อนคลายคุม COVID-19 ปี 2023 เปิดเมืองมาแน่

จากที่ทางการจีนได้มีการออก 20 มาตรการควบคุม COVID-19 ออกมา ทำให้เราได้เห็นถึงความพยายามของทางการจีนที่เริ่มหาวิธีรับมือและอยู่กับโควิดมากขึ้น และเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเมืองในอนาคตมากขึ้น ซึ่งทิสโก้มีมุมมองสอดคล้องกับทาง Goldman Sachs ว่า จีน มีโอกาสที่จะเปิดเมืองในช่วงไตรมาส 2 ปี 2023 โดยจะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่าทางการจีนจะผ่อนคลายมาตรการการควบคุม COVID-19 เพียงแค่บางส่วน และยังคงยึดมาตรการ Zero-COVID ตลาดหุ้นก็ยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทิสโก้มองว่าปัจจัยเรื่องการเปิดเมืองถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนตลาดหุ้นจีนในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะในปีหน้าที่การเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมาก

ที่มา: Goldman Sachs 

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ tiscoasset หรือ แอปพลิเคชัน TISCO My Funds