ADVANC - ข้อดีของการมีกองทุนของตัวเอง

ADVANC - ข้อดีของการมีกองทุนของตัวเอง

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 238 บาท เราคิดว่าโมเดลธุรกิจของการโยกสินทรัพย์ไปที่กองทุนของตัวเองดูเป็นไปได้สำหรับ ADVANC 

และเราประเมินว่าการมีกองทุนของตัวเองจะเป็นประโยชน์มากกว่าต้นทุน อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ได้รวมมูลค่าของการมีกองทุนเป็นของตัวเองเข้ามาในแบบจำลองของเรา และปล่อยให้เป็น upside ของราคาเป้าหมายไปก่อน

 

อาจจะตั้งกองทุนของตัวเองขึ้นมา

จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ ADVANC กำลังพิจารณาจะขายทรัพย์สินประเภท fiber optic ออกไปให้กับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่ตั้งขึ้นมา ซึ่งแนวทางนี้อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทเจรจาขอลดค่าเช่าทรัพย์สินจาก JASIF ไม่สำเร็จ ดังนั้น การที่ ADVANC จะขายสินทรัพย์ไปให้ JASIF อาจจะแพงขึ้น ทั้งนี้ ในกรณีที่ ADVANC จะตั้งกองทุนของตัวเองขึ้นมา สินทรัพย์ที่มีการกล่าวถึงของกองทุนจะมีขนาดเกิน 1 แสนล้านบาท

 

 

ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของตัวเองดีกว่า

ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราพยายามจะตอบคำถามว่า ADVANC มีโอกาสจะตั้งกองทุนของตัวเองได้ไหม แม้จะมี JASIF เป็น vehicle ทางด้านโครงสร้างพื้นฐานแล้ว คำถามแรกที่ว่า ADVANC จะตั้งกองทุนของตัวเองได้หรือไม่นั้น เมื่อมองผาดแรก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ผิดปกติอยู่สักหน่อยที่บริษัทแห่งหนึ่งจะมีกองทุนโครงสร้างพื้นฐานสองกอง (กองของตัวเอง และ JASIF) แต่เนื่องจาก ADVANC ไม่ขอลดค่าเช่าจาก JASIF ไม่สำเร็จ ดังนั้นการตั้งกองทุนของตัวเองขึ้นมาดูจะถูกกว่าในแง่ของต้นทุนค่าเช่า เมื่อเทียบกับการเช่าสินทรัพย์จาก JASIF ส่วนคำถามข้อที่สองว่ากองทุนน่าจะมีขนาดเท่าไหร่ เรามองว่ายังระบุให้แน่ชัดได้ยากในตอนนี้  แต่เราเชื่อว่ากองทุนน่าจะมีขนาดเกิน 5 หมื่นล้านบาทขึ้นไป เพราะ ADVANC สามารถใช้เงินสดที่ได้จากการขายสินทรัพย์ออกไปให้กับกองทุนเพื่อชำระค่าซื้อ 3BB และ JASIF ได้ ดังนั้น บริษัทจึงไม่จำเป็นต้องกู้เงินมาซื้อ ส่วนในด้านของงบกำไรขาดทุน เราได้ประเมินว่าบริษัทจะได้ประโยชน์ (ค่าเสื่อมราคาลดลง, ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยจากการซื้อ 3BB) จากการตั้งกองทุนมากกว่าต้นทุน (ค่าเช่า)         

 

คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 238 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยคงราคาเป้าหมายที่ 238 บาท ทั้งนี้ ธีมการลงทุนของเราคือการฟื้นตัวของกำไร โดยเราคาดว่ากำไรใน 4Q22 จะดีขึ้น qoq เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาเบาลง เรามองว่าประมาณการกำไรของเรายังมี upside อีกถ้าหาก ADVANC สามารถทำการ up-sell และ cross-sell ได้หลังเข้าไปซื้อ 3BB