สอบขาใหญ่ ‘26 ราย’ พันซื้อขายหุ้น MORE พบดารานักธุรกิจชื่อดังมีเอี่ยว

สอบขาใหญ่ ‘26 ราย’ พันซื้อขายหุ้น MORE พบดารานักธุรกิจชื่อดังมีเอี่ยว

กระบวนการตรวจสอบการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยมีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เข้าตรวจสอบเส้นทางเงิน และอายัดเงินจากธุรกรรมต้องสงสัยที่เกิดจากการซื้อขายหุ้น MORE ของกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่บางราย

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ปปง. ได้เชิญตัวผู้ลงทุนรายใหญ่ที่ส่งคำสั่งขายหุ้น MORE ในระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย. 2565 จำนวน 26 ราย มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยทั้ง 26 รายนี้พบว่า เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ MORE จำนวน 6 ราย และยังพบว่ามีดารานักธุรกิจชื่อดังเกี่ยวข้องด้วย
 
สำหรับประเด็นข่าวฉาวหุ้น MORE เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 2565 โดยพบวอลุ่มปริศนาที่ซื้อขายในช่วงราคาเปิด (ATO) จำนวน 1,500 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 2.90 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 4.4 พันล้านบาท ก่อนที่ราคาหุ้นจะร่วงลงติดเพดานการซื้อขายด้านล่าง (ฟลอร์) ในวันที่ 10-11 พ.ย. 2565 จนมีการสืบหาข้อเท็จจริง และทราบว่า ผู้เข้าซื้อหุ้นล็อตดังกล่าวมีเพียงคนเดียว คือ นายอภิมุข บำรุงวงศ์ ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ของหุ้น MORE

จากการตรวจสอบพบว่า นายอภิมุข ได้ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นผ่าน โบรกเกอร์กว่า 10 แห่ง แต่ไม่สามารถชำระราคาค่าซื้อได้ ทำให้โบรกเกอร์ที่ส่งคำสั่งซื้อหุ้นต้องรับภาระชำระค่าหุ้นแทน ในขณะที่กลุ่มคนขายมีการตั้งข้อสังเกตกันว่าอาจเป็นกลุ่มเดียวกับนายอภิมุข จึงนำมาสู่การตรวจสอบการซื้อขายในปัจจุบัน เพื่อดูว่ามีความพยายามฉ้อโกงเกิดขึ้นหรือไม่
 
ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ ได้พูดคุยกับ น.ส.จิระวรรณ ไชยพงศ์ผาติ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 10 ของ MORE และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูก ปปง. อายัดเงินในบัญชีค่าขายหุ้นเอาไว้ก่อน กล่าวยอมรับว่า ได้ขายหุ้น MORE ที่มีอยู่ประมาณ 85 ล้านหุ้น ออกจนหมดพอร์ตในวันที่ 10 พ.ย. 2565 ทำให้ทางการเข้ามาตรวจสอบรายการขายหุ้นดังกล่าว 
 

นอกจากนี้ น.ส.จิระวรรณ กล่าวยืนยันว่า เธอไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือทราบมาก่อนว่าจะมีการทำรายการล่วงหน้าในวันที่ 10 พ.ย. จำนวน 1,500 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 2.90 บาท แต่สาเหตุที่ตัดสินใจขายหุ้นออกมาทั้งหมดในวันดังกล่าวก็เพราะตกใจกับราคาหุ้นที่ปรับตัวลงแรงจนติดฟลอร์ 
 
เมื่อสอบถามว่า พอร์ตการซื้อขายของเธอเป็นนอมินีให้กับใครหรือไม่นั้น น.ส.จิระวรรณ กล่าวว่า ตัวเธอไม่ได้เป็นนอมินีให้กับใคร ไม่ว่าจะเป็นนายอภิมุข หรือแม้แต่ นายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ หรือ เฮียม้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของ MORE อย่างไรก็ตาม น.ส.จิระวรรณ ยอมรับว่า ตัวเธอรู้จักกับเฮียม้อ
 
"ช่วงที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับผู้ถือหุ้น MORE รายอื่น 1-2 ราย ที่มีรายการขายหุ้น MORE เช่นเดียวกันกับตนในวันนั้น  ซึ่งเจอสถานการณ์เดียวกัน คือโบรกเกอร์ไม่มีการติดต่อใดๆ ในการชำระเงิน และล่าสุดในพอร์ตลงทุนสำหรับรายที่ยังมีหุ้นถืออยู่ไม่มีรายการหุ้น MORE ในพอร์ตเลย"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์