ก.ล.ต.ผนึกตลท.ปรับเกณฑ์รับหุ้น IPO-แบ๊คดอร์ หวังคัดบริษัทน้ำดีเข้าเทรด

ก.ล.ต.ผนึกตลท.ปรับเกณฑ์รับหุ้น IPO-แบ๊คดอร์ หวังคัดบริษัทน้ำดีเข้าเทรด

ก.ล.ต.ผนึก ตลท. ทบทวนเกณฑ์รับหุ้น “ไอพีโอ-แบ๊คดอร์”ทั้ง “เชิงปริมาณ-คุณภาพ”เพื่อได้หุ้นน้ำดีเข้าจดทะเบียน

 

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการสายระดมทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า จากกรณีหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE วานนี้(16 พ.ย.) ทางก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อยกระดับ คุณภาพของบริษัทที่เข้าจดทะเบียน(บจ.)ในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะมีการทบทวนเกณฑ์รับหุ้นทั้งเกณฑ์ของปริมาณและคุณภาพ

สำหรับในเชิงปริมาณ เช่น เกณฑ์การรับหุ้นเข้าจดทะเบียนนั้น เกณฑ์กำไรของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนปัจจุบันนั้นกำหนดต่ำไปหรือไม่ ส่วนเรื่องเกณฑ์ทางด้านคุณภาพก.ล.ต.ได้ออกเกณฑ์ว่าบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนได้ต้องมีงบการเงินย้อนหลัง3 ปี ซึ่งจะมีผลในปี 2567 ซึ่งจะช่วยป้องกัน  และช่วยทำให้มีบริษัทที่มีงบการเงินแข็งแกร่งเข้ามาจดทะเบียน รวมถึงจะมีการทบทวนเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนทางอ้อม (แบ๊คดอร์ลิสติ้ง) เช่นกัน

“การหารือครั้งนี้เพื่อยกระดับบริษัทจะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้มีคุณภาพมากขึ้น  ซึ่งการหารือรอบนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ฯเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งจะต้องหารือในเชิงลึกต่อไป หลังจากนั้นจะเปิดเฮียริ่งกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

อย่างไรก็ตามนักลงทุนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา เมื่อที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA) มีข้อสังเกตุ หรือไม่เห็นขอบนักลงทุนต้องศึกษาอ่านข้อมูลเพื่อดูแลตัวเองด้วย