ADVANC - ความเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ในการซื้อ 3BB

ADVANC - ความเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ในการซื้อ 3BB

เราคงคำแนะนำ ซื้อ  ADVANC และที่ TP 238 บาท แม้การเข้าซื้อ 3BB และ JASIF จะสร้างมูลค่าจำกัดเนื่องจากราคาเข้าซื้อและโครงสร้างต้นทุนไม่เปลี่ยน เรามองการเข้าซื้อนี้เป็นความเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์

หลักการเข้าซื้อ 3BB ADVANC จะขยายตลาด FBB ไปยังต่างจังหวัดซึ่งมีฐานลูกค้าที่ใหญ่กว่ามากขึ้น การ Cross-selling  และ up-selling จะสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเรายังไม่รวมส่วนนี้เข้าในโมเดลของเรา  

 

เข้าซื้อ 3BB และ JASIF ในที่สุด

ADVANC แจ้ง SET หลังบอร์ดอนุมัติการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF แม้จะไม่มีการแก้เงื่อนไขการการันตีค่าเช่ากับ JASIF และไม่เปลี่ยนราคาเข้าซื้อที่ 3.242 หมื่นลบ. ด้วยเหตุผลดังนี้ i) จำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นจาก 2m เป็น 4.4m ด้วยเครือข่ายที่กว้างขึ้นไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีการเจาะตลาดน้อยอยู่มากกว่าที่จะเน้นไปที่พื้นที่เมือง  จากฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น จะช่วยให้ ADVANC cross-sell และ up-sell ผลิตภัณฑ์และบริการได้หลากหลายขึ้น ซึ่งจะสร้างรายได้สูงขึ้นและเพิ่มมูลค่าให้บริษัทในอนาคต; ii) JASIF ยังคงสำคัญสำหรับการขยายโครงสร้างพื้นฐานและยังเป็นส่วนสำคัญของการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนเพื่อเพิ่มทางเลือกของแหล่งเงินทุนและบริหารต้นทุนเงินทุน ขั้นตอนต่อไปคือการรอการอนุมัติจาก NBTC และบริษัทคาดว่ารายการเข้าซื้อจะแล้วเสร็จใน 1Q23 

 

ราคาเข้าซื้อและต้นทุนไม่เปลี่ยนทำให้มูลค่าที่จะเกิดขึ้นค่อนข้างต่ำ

อย่างที่คาดไว้ ADVANC เข้าซื้อ 3BB และ JASIF โดยไม่เปลี่ยนราคาเข้าซื้อและเงื่อนไขการันตีค่าเช่า เราเชื่อว่าปัจจัยกระตุ้นของ ADVANC ในการตัดสินใจครั้งนี้ คือการเติบโตในธุรกิจ FBB แม้จะมีการแข่งขันด้านราคา ส่วนธุรกิจ mobile มีแนวโน้มรายได้ทรงตัวหรือลดลง นอกจากนี้ ADVANC ยังได้โอกาสในการแย่งลูกค้าจาก DTAC ที่เป็นลูกค้าของ 3BB ส่วนในแง่ระยะยาว JASIF จะกลายเป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกของ ADVANC ส่วนผลกระทบในแง่ valuation และกำไรจากการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF เรามองว่าจะมีมูลค่าเพียงเล็กน้อยและจะสร้างผลขาดทุน เนื่องจาก ADVANC ไม่สามเปลี่ยนราคาเข้าซื้อ (3.2 หมื่นลบ.) และโครงสร้างต้นทุนของ JASIF เราจึงคาดว่าจะมีผลขาดทุนจาก 3BB ไปยัง ADVANC ประมาณ 1 พันลบ. ต่อปี เริมตั้งแต่ 2023 เราปรับคาดการณ์กำไรของเราในปี 2024 ลง 3.8%          

 

คงคำแนะนำ ซื้อ TP 238 บาท

เราคงคำแนะนำ ซื้อ และ TP 238 บาทด้วยธีมการฟื้นตัวของกำไร โดยกำไร 4Q22 มีแนวโน้มฟื้นตัว qoq เราคาดการฟื้นตัวจะต่อเนื่องไปยังปี 2023 จากเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโมฟื้นตัวจากเงินเฟ้อที่สูงในปี 2022 การแข่งขันด้านราคาจะลดลง และมีอัพไซด์จากคาดการณ์ของเราหาก ADVANC สามารถทำ up-sell และ cross-sell หลังการเข้าซื้อ 3BB